Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 27 tháng 06 năm 2024,
Các trường đại học Trung Quốc đẩy mạnh đào tạo về AI: Hướng đi mới cho tương lai công nghệ
Linh Dương - 20/06/2024 10:31
 
Trung Quốc đang nỗ lực tìm kiếm những mô hình và hướng đi mới để phát triển Trí tuệ Nhân tạo (AI), đặc biệt là thông qua việc tăng cường đào tạo nhân tài AI tại các trường đại học.
Ảnh minh hoạ: The Strategist

Những cơ sở giáo dục hàng đầu như Đại học Thanh Hoa, Đại học Giao thông Thượng Hải và Đại học Cáp Nhĩ Tân đang tiên phong trong việc thành lập các học viện và chương trình đào tạo chuyên sâu về AI, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về chuyên môn trong ngành công nghệ này.

Đại học Cáp Nhĩ Tân mới đây đã thành lập Học viện Trí tuệ Nhân tạo và ra mắt chương trình “Lớp dẫn đầu về công nghệ tiên tiến AI +”. Bắt đầu từ năm nay, chương trình này sẽ tuyển sinh trên toàn quốc, với mục tiêu thúc đẩy đào tạo nhân tài AI theo mô hình “AI +”.

Phó hiệu trưởng Shen Yi cho biết chương trình sẽ áp dụng các phương pháp đào tạo mới như tích hợp liên ngành và “khóa học + dự án” để tăng cường sự thâm nhập của AI vào các lĩnh vực như vật liệu mới, năng lượng mới, và thiết bị mới. Đồng thời, chương trình cũng sẽ hợp tác với các doanh nghiệp hàng đầu để tối ưu hóa hệ sinh thái đào tạo, tạo sự kết nối giữa đại học, doanh nghiệp và chính phủ.

Đại học Cáp Nhĩ Tân là một trong những cơ sở nghiên cứu khoa học đầu tiên ở Trung Quốc nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo. Trường đã xây dựng một hệ thống kỹ thuật toàn diện về xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính, điều khiển thông minh và robot.

Không chỉ Đại học Cáp Nhĩ Tân, các trường đại học hàng đầu khác như Đại học Thanh Hoa và Đại học Giao thông Thượng Hải cũng đã thành lập các Học viện Trí tuệ Nhân tạo. Những động thái này nhằm thực hiện mục tiêu của Trung Quốc trong “Kế hoạch phát triển trí tuệ nhân tạo thế hệ mới” được ban hành từ năm 2017, đặt ra mục tiêu đến năm 2030, lý thuyết, công nghệ và ứng dụng AI của Trung Quốc sẽ đạt trình độ hàng đầu thế giới và trở thành trung tâm đổi mới AI lớn của thế giới.

Theo Viện Nghiên cứu Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, năm 2022, ngành công nghiệp AI cốt lõi của Trung Quốc đã đạt 508 tỷ nhân dân tệ (khoảng 70 tỷ USD), tăng 18% so với năm trước. Đến năm 2023, con số này đã tăng lên 578,4 tỷ nhân dân tệ (khoảng 79,7 tỷ USD). Các chuyên gia cho biết công nghệ AI của Trung Quốc đang có những bước tiến quan trọng, nhưng vẫn cần nỗ lực hơn nữa để theo kịp trình độ hàng đầu thế giới, đặc biệt trong các lĩnh vực như sức mạnh tính toán, thuật toán và dữ liệu.

Một tổ chức nghiên cứu chính sách liên kết với Bộ Công nghiệp Trung Quốc dự báo AI sẽ đóng góp 30 nghìn tỷ nhân dân tệ (4,2 nghìn tỷ USD) cho nền kinh tế Trung Quốc vào năm 2035, chiếm 1/3 giá trị toàn cầu của lĩnh vực này. Thị trường AI của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 10 nghìn tỷ nhân dân tệ trong năm nay, với tỷ lệ áp dụng công nghệ AI tạo sinh, như ChatGPT của OpenAI, đạt khoảng 15%. Các lĩnh vực như sản xuất, bán lẻ, viễn thông và chăm sóc sức khỏe đang thúc đẩy mạnh mẽ việc áp dụng các công nghệ AI tiên tiến.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư