Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Cách chăm sóc xe ô tô để không mất tiền oan
Hải Đăng (VnExpress) - 26/08/2018 06:54
 
Hãy kiểm tra tổng quát trước mỗi chuyến đi xa, học cách lái xe điềm đạm để không khiến các bộ phận làm việc quá độ.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tôi muốn chia sẻ về cách quan tâm xe nói chung. Xe cũng như người, cần có đi có lại, mình quan tâm xe tự nhiên xe sẽ tận tâm phục vụ mình mà không dở chứng, khiến mất tiền oan.

Đầu tiên, mỗi 1.000 km hoặc trước các chuyến đi xa nên mở nắp ca-pô, kiểm tra dầu máy, nước mát, dầu phanh, hệ thống đèn, nước rửa kính. Bơm lốp đúng chỉ số. Việc này chỉ mất khoảng 5 phút nhưng cực kỳ quan trọng. Mua sẵn một bộ đồ nghề cứu hộ khẩn cấp gồm các món như: bảng cảnh báo nguy hiểm, bộ vá lốp khẩn cấp, dây cáp điện dùng để câu bình, bơm lốp điện, dây cáp kéo xe. Tuy nhiên, tôi chỉ sử dụng bơm lốp là nhiều nhất. Có vài món chưa dùng tới như bảng cảnh báo, cáp kéo xe, dây câu điện. Nhưng có trong xe thì an tâm hơn.

Khi vận hành trên các cung đường xấu hoặc lạ, hãy chạy chậm rãi, lên xuống các ổ gà một cách nhẹ nhàng. Khi đỗ xe, nếu có thể hãy đỗ những nơi có bóng mát, hoặc mái che. Mưa và nắng to, sẽ làm xuống màu xe và nội thất, nắng nóng làm hư hại nhựa, da, các gioăng cửa. Đỗ nơi dễ dàng nhìn thấy để tránh các tay trộm vặt.

Đem tới garage ngay khi xe có bất kỳ dấu hiệu lạ nào như phanh kêu, không ăn, máy nổ to hơn, giật cục, vào số thấy sượng, lái xe bị đảo, nặng tay lái, nước mát bị hao hụt, dầu máy dầu phanh bị hao hụt. Hãy xử lý triệt để các triệu chứng. Thông thường khi ở giai đoạn đầu bị bệnh, xử lý rất dễ và rẻ. Đừng để bệnh nặng, ví dụ hở phốt hao dầu, xử lý dễ dàng, nhưng để hết dầu mà vận hành đường xa, có khi phải thay máy. Hoặc nước làm mát bị rò rỉ, không xử lý, tới khi nóng máy, nếu cố gắng chạy nhẹ thì hư đủ thứ trong máy, có khi phải thay máy, nặng hơn có thể cháy xe.

Cuối cùng, chuẩn bị sức khỏe tốt và tâm lý thoải mái trước các chuyến hành trình. Chúc độc giả cuối tuần vui vẻ với những chuyến đi.

[Infographic] Xe ô tô chạy bằng pin nhiên liệu
Xe chạy bằng pin nhiên liệu hyđrô được dự báo sẽ là đối thủ của xe điện trong tương lai.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư