Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 14 tháng 05 năm 2024,
Cần thiết khám sức khoẻ tiền hôn nhân
D.Ngân - 31/10/2023 07:30
 
Theo các chuyên gia y tế việc khám sức khoẻ tiền hôn nhân là cần thiết để tránh những hệ luỵ sau này.

Thực tế cho thấy rất nhiều cặp vợ chồng sau hôn nhân gặp các vấn đề liên quan đến sức khoẻ sinh sản. Vậy nên theo chuyên gia, việc khám sức khoẻ tiền hôn nhân là quan trọng giúp xây dựng nền tảng gia đình hạnh phúc.

Theo các chuyên gia y tế việc khám sức khoẻ tiền hôn nhân là cần thiết để tránh những hệ luỵ sau này.

Việc đầu tiên cần làm trong gói khám tiền hôn nhân là kiểm tra sức khỏe tổng quát để đánh giá xem cơ thể có bất kỳ vấn đề hay bệnh lý nào hay không.

Quá trình này có thể giúp các cặp đôi phát hiện bệnh lý ảnh hưởng sinh sản hoặc những vấn đề nguy hiểm khác để tránh phiền toái về sau. 

Theo BSCKII Phạm Thuý Nga, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, các cặp đôi nên đi khám sức khỏe tiền hôn nhân trước khi tổ chức đám cưới khoảng 6 tháng.

Thời gian này đủ để bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị khi các cặp đôi không may phát hiện các dấu hiệu bất thường của sức khỏe.

Trong trường hợp 1 trong 2 người mắc bệnh truyền nhiễm thì 6 tháng cũng là thời gian hết "giai đoạn cửa sổ" để kết quả xét nghiệm được chính xác nhất.

Khi khám sức khỏe tiền hôn nhân, ngoài khám sức khỏe tổng quát và sức khỏe sinh sản, cặp đôi còn được tầm soát các bệnh lý di truyền, các bệnh truyền nhiễm và các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của vợ chồng cũng như con cái sau này.

Các cặp vợ chồng chưa muốn có con sẽ  được tư vấn các biện pháp kế hoạch hóa gia đình... Khám sức khỏe tổng quát sẽ bao gồm các mục Kiểm tra cân nặng, chiều cao, huyết áp, mạch đập, thị lực;

Tiền sử mắc bệnh trong gia đình cả hai bên, các bệnh đã bị trước đó, các thủ thuật đã được làm, môi trường làm việc hay bất kể vấn đề nào liên quan đến sức khoẻ. 

Thực hiện một số xét nghiệm cơ bản như kiểm tra đường huyết, công thức máu, tổng phân tích nước tiểu.  Kiểm tra nội quan thông qua các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như siêu âm bụng, X - quang lồng ngực, điện tâm đồ,…

Kiểm tra về các bệnh có khả năng lây nhiễm qua đường tình dục như lậu, giang mai, sùi mào gà, viêm gan siêu vi B,… Đồng thời kiểm tra các bệnh về thần kinh và truyền nhiễm, tiền sử gia đình có người mắc hay không. 

Kiểm tra chức năng gan, thận để phát hiện bệnh lý hoặc những tổn thương bất thường. Tuỳ vào từng cơ sở y tế khác nhau mà gói khám sức khỏe tổng quát tiền hôn nhân sẽ bao gồm các kiểm tra khác nhau.

Trước khi tiến hành thực hiện, người dân có thể hỏi nhân viên y tế hoặc bác sĩ khám để biết những kiểm tra mà cả hai sẽ được làm. Nếu có vấn đề thắc mắc thì bạn hãy trao đổi với bác sĩ khám ngay lúc đầu để tránh những sự cố không hài lòng về sau.

Khám sức khỏe sinh sản là việc không thể thiếu khi kiểm tra tiền hôn nhân vì nó ảnh hưởng đến vấn đề sinh nở của hai vợ chồng sau này. 

Đến thăm khám tại bệnh viện khi mà cưới nhau đã gần hai năm nhưng không có con, chị Hương Anh (Nam Định) bất ngờ khi biết nguyên nhân là do chị bị buồng trứng đa nang.

Chia sẻ với bác sĩ, chị Hương Anh và chồng cho biết hai người yêu nhau được 3 năm rồi cưới. Trước khi cưới cũng không đi khám sức khỏe tiền hôn nhân, chỉ khi mãi không có con cả hai mới quyết định tới bệnh viện để tìm hiểu nguyên nhân.

Theo TS-BS.Lê Minh Châu, nguyên Phó trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Phụ trách phòng khám Sản-Phụ khoa, Bệnh viện An Việt cho biết, buồng trứng đa nang là bệnh liên quan đến sự mất cân bằng hormone trong cơ thể phụ nữ. Hội chứng này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng mang thai mà còn gây nhiều biến chứng nghiêm trọng khác ở phụ nữ.

TS-BS. Châu cũng cảnh báo, buồng trứng đa nang không chỉ ảnh hưởng tới khả năng sinh sản mà còn tới rất nhiều cơ quan khác, nó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa, kháng Insulin làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch. Phụ nữ mắc buồng trứng đa nang cũng có xu hướng bị tăng sinh nội mạc tử cung dẫn đến ung thư nội mạc tử cung.

Điều trị buồng trứng đa nang có nhiều phương pháp tùy thuộc vào từng trường hợp. Về chỉ định điều trị, sẽ được quyết định sau khi bác sĩ chuyên khoa thăm khám và trao đổi trực tiếp với người bệnh.

Từ trường hợp nêu trên, bác sĩ Châu khuyến cáo, việc khám sức khoẻ tiền hôn nhân là cần thiết để tránh những hệ luỵ sau này.

Tin mới về y tế ngày 8/7: Ban hành hướng dẫn khám sức khỏe định kỳ cho trẻ dưới 24 tháng tuổi
Bộ Y tế vừa ban hành tài liệu "Hướng dẫn về khám sức khỏe định kỳ cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi" được áp dụng trên phạm vi toàn quốc.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư