Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Cần Thơ: Nhà đầu tư vẫn tắc ở “một cửa liên thông”
Phú Khởi - 20/08/2014 09:26
 
() Với mong muốn không để nhà đầu tư ngoài Khu công nghiệp tại địa phương, phải đi lòng vòng, tốn thời gian, tháng 7/2013 bộ phận “một cửa liên thông trong giải quyết một số thủ tục đầu tư” do Trung tâm xúc tiến Đầu tư-Thương mại-Du lịch Cần Thơ làm đầu mối đã đi vào hoạt động. Sau hơn một năm thực hiện mô hình này, kết quả đạt được vẫn chưa như mong đợi.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
TP.HCM khai trương đăng ký doanh nghiệp tại nhà
Hải quan điện tử: Thuốc trị phiền hà, sách nhiễu DN
Cải cách đăng ký kinh doanh là yêu cầu khách quan
Hải quan một cửa để chặn cơ chế xin - cho

Báo cáo tại hội nghị đánh giá lại một năm thực hiện mô hình này, ông Ngô Thành Nhơn, Phó giám đốc Trung xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Cần Thơ cho biết, sau một năm hoạt động, bộ phận một cửa đã tiếp xúc hướng dẫn thủ tục cho 45 nhà đầu tư, tiếp nhận 26 bộ hồ sơ hợp lệ chuyển cơ quan chuyên môn để giải quyết.

Đã giải quyết được 22 bộ hồ sơ, trong đó cấp chủ trương đầu tư cho 5 dự án, cấp chứng nhận đầu tư cho 2 dự án và 1 bộ hồ sơ cấp con dấu, trả lại cho nhà đầu tư 14 bộ hồ sơ không đáp ứng đủ điều kiện, đang theo dõi 4 hồ sơ.

  Còn nhiều vướng mắc tại bộ phận một cửa liên thông ở Cần Thơ  
  Còn nhiều vướng mắc tại bộ phận một cửa liên thông trong giải quyết một số thủ tục đầu tư tại Trung tâm xúc tiến Đầu tư-Thương mại-Du lịch Cần Thơ   

Theo nhận định của các đại biểu tham dự hội nghị, số hồ sơ đã tiếp nhận nhưng sau đó lại mời nhà đầu tư đến để trả lại chiếm trên 50% đã gây không ít phiền hà và làm mất nhiều thời gian cho nhà đầu tư.

“Sự việc trên cho thấy trình độ cán bộ chuyên trách tiếp nhận hồ sơ chưa đạt yêu cầu, chưa am hiểu hết lĩnh vực mà mình phụ trách nên mới để xảy ra tình trạng ngỡ rằng đã đủ thủ tục nhưng khi chuyển đến cơ quan chuyên môn thì mới biết còn thiếu và phải trả lại cho nhà đầu tư để tiếp tục bổ sung" - bà Nguyễn Mỹ Thuận, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Cần Thơ nhận xét.

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương Cần Thơ cho biết, thời gian qua cũng đã có nhiều nhà đầu tư than phiền về trình độ một số cán bộ tiếp nhận hồ sơ ở một số sở, ngành còn hạn chế, nên đôi khi hướng dẫn bất nhất. Chẳng hạn như chưa có chủ trương đầu tư thì đã bắt chủ đầu tư phải đánh giá tác động môi trường, khi cấp chứng nhận về an toàn phòng cháy chữa cháy thì yêu cầu dự án phải có phép xây dựng…những đòi hỏi “tréo ngoe”, không đúng quy định như vậy làm cho nhiều nhà đầu tư nản chí khi có dự định đầu tư địa phương.

Ông Nhơn, Phó giám đốc Trung xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch cũng nhìn nhận những hạn chế của bộ phận một cửa thời gian qua là: chậm tổng hợp những bất cập, vướng mắc để báo cáo cơ quan thẩm quyền để có sự chỉ đạo kịp thời; chưa chủ động xúc tiến phối hợp để hướng dẫn thủ tục khi có vướng mắc về thủ tục; thiếu kiểm tra, đôn đốc việc xử lý, giải quyết của các cơ quan.

Công tác phối hợp với các cơ quan khác trong giải quyết hồ sơ còn rời rạc, lỏng lẻo, thông tin chưa kịp thời. Công văn lấy ý kiến gởi tới, gởi lui giữa bộ phận một cửa đến các sở ngành hữu quan cũng mất nhiều thời gian, nhiều đơn vị không trả lời đúng hạn cũng làm cho thời gian giải quyết hồ sơ bị kéo dài.

Theo ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch, để khắc phục hạn chế này, trong thời gian tới, bộ phận một cửa đề xuất  thứ sáu hàng tuần và một tháng một lần các sở, ngành hữu quan cử cán bộ, chuyên viên đến họp định kỳ tại bộ phận một cửa nhằm phối hợp giải quyết hồ sơ cho nhà đầu tư.

Bà Bùi Ngọc Vỵ, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết một số khó khăn mà sở gặp phải hiện nay trong phối hợp cấp chứng nhận đầu tư là: khi nhà đầu tư xin chủ trương đầu tư những dự án nằm ngoài danh mục dự án mời gọi đầu tư thì các ngành hữu quan phải rà soát lại quy họach đất, quy họach ngành. Việc rà soát này mất rất nhiều thời gian, đối với những lĩnh vực chưa có quy họach ngành thì nhà đầu tư phải chờ đợi để được xem xét.

Đối với những dự án thuộc danh mục quy định phải xin ý kiến các bộ, ngành Trung ương thì nhà đầu tư cũng phải chờ. Trong thời gian qua có những dự án địa phương đã gởi công văn xin ý kiến, nhưng quá thời gian quy định vẫn không nhận được công văn trả lời từ các bộ ngành nên địa phương cũng lúng túng không biết phải xử lý ra sao. Mặt khác, sự chồng chéo không rõ trách nhiệm giữa các cơ quan quản lý cũng là một khó khăn cần khắc phục.

“Đơn cử, theo Công văn 5025/UBND-QH của UBND Thành phố Cần Thơ về việc phân công nhiệm vụ trong thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn, thì Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, làm đầu mối tiếp nhận dự án phúc lợi công cộng, sản xuất thương mại, dịch vụ, phát triển kinh tế. Sở Xây dựng tiếp nhập dự án tái định cư, dân cư gắn với thương mại, như vậy nếu một dự án vừa có chợ, vừa có khu thương mại, khu dân cư thì không biết ai quản”, bà Vỵ nêu vấn đề.

Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ yêu cầu các sở, ngành trong thời gian tới cần phải có cơ chế phối hợp chặt chẽ hơn và tiến tới xây dựng phần mềm liên thông để cùng lúc xử lý các thủ tục cho nhà đầu tư nhằm giảm bớt thời gian như làm cuốn chiếu hiện nay.

“ Sắp tới, Bộ phận một cửa cần nghiệm túc thực hiện điều 29, khoản 4, Quyết định 320/QĐ-UBND về theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết của các cơ quan chuyên môn đảm bảo đúng qui định về thời gian. Đây là nhiệm vụ được Thường trực UBND Thành phố giao phó nên không nên ngại đụng chạm, mất lòng. Khi cần thiết, có thể báo cáo trực tiếp với Thường trực UBND Thành phố để đề xuất hướng giải quyết kịp thời, thuận lợi, nhanh chóng cho nhà đầu tư”, ông Dũng cũng nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư