
-
Trẻ hóa - Chiến lược giúp Vua Nệm “chạm” tới nhóm khách hàng tương lai
-
Cải cách thể chế, chuyển đổi số - nền tảng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển
-
Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước đang được cải thiện
-
Sun Group chính thức ra mắt hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways
-
Viettel Telecom và triết lý “hạt carbon” - Biến áp lực thành sức mạnh -
Vietnam Airlines kiến nghị phương án khai thác cặp sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất
Ngày 23/11, chia sẻ tại Diễn đàn M&A 2022 lần thứ 14 với chủ đề “Kích hoạt những cơ hội mới”, ông Lê Khánh Lâm, Chủ tịch Công ty RSM Việt Nam cho biết, hầu hết các đại biểu, khách mời đến tham dự Diễn đàn đều muốn nhận được câu trả lời rõ ràng về việc gì sẽ xảy ra trong năm tới.
Dưới góc độ là lãnh đạo doanh nghiệp, ông Lâm cho rằng, năm tới sẽ là một năm khó khăn và không biết chuyện gì sẽ xảy ra.
![]() |
Ông Lê Khánh Lâm, Chủ tịch Công ty RSM Việt Nam chia sẻ tại Diễn đàn. |
Quay trở lại vấn đề M&A tại Việt Nam, đại diện công ty RSM Việt Nam cho biết, mục tiêu của các doanh nghiệp luôn thay đổi theo thời gian. Trong thời điểm hiện tại, lĩnh vực bất động sản đang có xu hướng chậm lại.
Thay vào đó, từ năm ngoái đến năm nay đã có nhiều thương vụ liên quan đến ngành bán lẻ, nông nghiệp, và gần đây có sự dịch chuyển sang lĩnh vực viễn thông, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, năng lượng… “Đây là sự dịch chuyển xu hướng từ năm ngoái đến năm nay”, ông Lâm nhấn mạnh.
Chia sẻ kinh nghiệm về việc làm sao để thương vụ M&A thành công, ông Lê Khánh Lâm cho biết, quá trình chuẩn bị trước khi giao dịch diễn ra phải rất cẩn thận. Đặc biệt là vấn đề rà soát pháp lý, tài chính, thuế.
Cần thẩm định, rà soát toàn bộ các hoạt động và nội bộ của doanh nghiệp mục tiêu để đưa ra một bức tranh tổng thể nhất về doanh nghiệp đó. Từ đó có thể xác định chính xác giá trị của doanh nghiệp mục tiêu, nhận điện được những rủi ro hiển hiện và những rủi ro tiềm ẩn, xác định được chi phí thật sự sẽ phải bỏ ra cho quá trình M&A là bao nhiêu.
“Chúng ta đã nói nhiều về việc xây dựng hệ thống, làm sao để đảm bảo tính minh bạch trong cung cấp thông tin, đáp ứng nhu cầu của khách hàng… Mục đích cuối cùng là để tiếp cận nguồn vốn rẻ. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, giao dịch M&A vẫn chưa thể đẩy nhanh tiến độ được. Vì vậy, điều các doanh nghiệp cần làm là phải thận trọng và nên chọn nhà tư vấn tốt”, ông Lâm nói.

-
Viettel Telecom và triết lý “hạt carbon” - Biến áp lực thành sức mạnh -
Vietnam Airlines kiến nghị phương án khai thác cặp sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 15/10/2025 -
Khảo sát nghiên cứu dự án sản xuất hydro xanh và methanol xanh tại Quảng Trị -
Ngành nhựa Việt Nam trên hành trình hướng tới mục tiêu Net Zero -
Định vị vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực hàng không -
PVFCCo - Phú Mỹ bán hàng vượt kế hoạch đặt ra
-
Chứng khoán KB Việt Nam được vinh danh “Thương hiệu truyền cảm hứng” tại Asia Pacific Enterprise Awards 2025
-
XJ Schindler - Tinh hoa Thụy Sỹ, hướng tới Việt Nam xanh
-
MB được vinh danh “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” năm 2025
-
52 triệu/m² - Khởi đầu hành trình đầu tư thông minh cùng A&T Saigon Riverside
-
SIXDO kỷ niệm 5 năm thành lập, công bố chiến lược “DAY ONE” cho giai đoạn phát triển mới
-
SenTra chung tay phát triển nền nông nghiệp xanh và bền vững