
-
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới
-
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách
-
80,8% doanh nghiệp chọn tin tưởng và kỳ vọng vào quý III/2025
-
Vicem đặt nhiều kỳ vọng tiêu thụ xi măng trong quý III/2025
-
Doanh nghiệp ngành dầu khí: Thận trọng khi xây dựng kịch bản cho giai đoạn mới -
Phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu phức tạp hơn
Ngày 23/11, chia sẻ tại Diễn đàn M&A 2022 lần thứ 14 với chủ đề “Kích hoạt những cơ hội mới”, ông Lê Khánh Lâm, Chủ tịch Công ty RSM Việt Nam cho biết, hầu hết các đại biểu, khách mời đến tham dự Diễn đàn đều muốn nhận được câu trả lời rõ ràng về việc gì sẽ xảy ra trong năm tới.
Dưới góc độ là lãnh đạo doanh nghiệp, ông Lâm cho rằng, năm tới sẽ là một năm khó khăn và không biết chuyện gì sẽ xảy ra.
![]() |
Ông Lê Khánh Lâm, Chủ tịch Công ty RSM Việt Nam chia sẻ tại Diễn đàn. |
Quay trở lại vấn đề M&A tại Việt Nam, đại diện công ty RSM Việt Nam cho biết, mục tiêu của các doanh nghiệp luôn thay đổi theo thời gian. Trong thời điểm hiện tại, lĩnh vực bất động sản đang có xu hướng chậm lại.
Thay vào đó, từ năm ngoái đến năm nay đã có nhiều thương vụ liên quan đến ngành bán lẻ, nông nghiệp, và gần đây có sự dịch chuyển sang lĩnh vực viễn thông, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, năng lượng… “Đây là sự dịch chuyển xu hướng từ năm ngoái đến năm nay”, ông Lâm nhấn mạnh.
Chia sẻ kinh nghiệm về việc làm sao để thương vụ M&A thành công, ông Lê Khánh Lâm cho biết, quá trình chuẩn bị trước khi giao dịch diễn ra phải rất cẩn thận. Đặc biệt là vấn đề rà soát pháp lý, tài chính, thuế.
Cần thẩm định, rà soát toàn bộ các hoạt động và nội bộ của doanh nghiệp mục tiêu để đưa ra một bức tranh tổng thể nhất về doanh nghiệp đó. Từ đó có thể xác định chính xác giá trị của doanh nghiệp mục tiêu, nhận điện được những rủi ro hiển hiện và những rủi ro tiềm ẩn, xác định được chi phí thật sự sẽ phải bỏ ra cho quá trình M&A là bao nhiêu.
“Chúng ta đã nói nhiều về việc xây dựng hệ thống, làm sao để đảm bảo tính minh bạch trong cung cấp thông tin, đáp ứng nhu cầu của khách hàng… Mục đích cuối cùng là để tiếp cận nguồn vốn rẻ. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, giao dịch M&A vẫn chưa thể đẩy nhanh tiến độ được. Vì vậy, điều các doanh nghiệp cần làm là phải thận trọng và nên chọn nhà tư vấn tốt”, ông Lâm nói.

-
Vicem đặt nhiều kỳ vọng tiêu thụ xi măng trong quý III/2025 -
Doanh nghiệp ngành dầu khí: Thận trọng khi xây dựng kịch bản cho giai đoạn mới -
Phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu phức tạp hơn -
Vietravel Airlines có máy bay "của mình"; GELEX lập công ty con; Dabaco vượt kế hoạch lãi cả năm -
Đã giảm thuế gần 50.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp trong nửa đầu năm 2025 -
Chủ tịch UBND TP.HCM: Tỷ lệ "sinh và tử" của doanh nghiệp vẫn rất đáng quan tâm -
Việt Nam áp thuế bột ngọt nhập khẩu thêm 5 năm
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower