
-
Tháng 7/2025, cả thị trường bán được 46.830 xe ô tô
-
Ford Việt Nam kỷ niệm 30 năm, ra mắt xe điện giá hơn 2 tỷ đồng
-
Dàn xe điện VinFast cực chất khuấy động đường phố Philippines
-
Năm 2025 sẽ không có Vietnam Motor show
-
Khai trương đồng loạt 5 đại lý, Volkswagen Việt Nam quyết mở rộng toàn diện -
Bộ Công thương tính siết nhập khẩu ô tô phi thương mại
![]() |
Canada áp thuế 100% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất. Ảnh: AP |
Quyết định này là một phần của nỗ lực nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô nội địa và củng cố vị thế của Canada trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu.
Phát biểu bên lề cuộc họp kín của nội các tại Halifax, Nova Scotia, Thủ tướng Trudeau đã khẳng định rằng động thái này nhằm đáp trả "tình trạng dư thừa công suất có chủ ý" của Trung Quốc. Ông cáo buộc Trung Quốc không tuân thủ các quy tắc thương mại quốc tế, đồng thời cho biết Canada sẽ phối hợp với Mỹ và các đồng minh khác bảo vệ người tiêu dùng toàn cầu khỏi "hành vi phi thị trường".
Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Canada, chỉ sau Hoa Kỳ. Trong những năm gần đây, việc nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc vào Canada đã tăng đột biến, đặc biệt sau khi Tesla bắt đầu xuất khẩu các sản phẩm sản xuất tại Thượng Hải sang thị trường Bắc Mỹ. Dữ liệu từ cảng Vancouver, cảng lớn nhất Canada, cho thấy lượng ô tô nhập từ Trung Quốc tăng 460% vào năm 2023.
Hiện Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa chưa đưa ra bình luận chính thức. Tuy nhiên, Trung Quốc đã từng cảnh báo rằng các biện pháp thuế quan cứng rắn như vậy có thể làm tổn hại đến quan hệ thương mại song phương và gây bất lợi cho cả hai bên.
Ngược lại, các nhà sản xuất ô tô nội địa của Canada lại ủng hộ mạnh mẽ. Ông Flavio Volpe, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Canada, cho biết: "Chúng tôi cảm thấy được minh oan và có động lực. Hãy bắt đầu nhiệm vụ bảo vệ thị trường của chúng ta bằng sự đổi mới và quyết tâm tốt nhất."
Quyết định của Canada không phải là trường hợp đơn lẻ. Trước đó, vào tháng 5/2024, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố việc tăng thuế quan lên 100% đối với xe điện từ Trung Quốc, mặc dù việc thực thi đã bị trì hoãn cho đến tháng 9. Tương tự, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã đề xuất áp mức thuế lên tới 37,6% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Việc áp thuế cao đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc có thể sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh khốc liệt hơn trên thị trường xe điện toàn cầu. Các quốc gia như Canada và Mỹ đang cố gắng củng cố vị thế của mình trong chuỗi cung ứng xe điện, trong khi Trung Quốc đang nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu của mình.
-
Năm 2025 sẽ không có Vietnam Motor show -
Geely kéo dài các ưu đãi mạnh tay để mở thị trường -
Khai trương đồng loạt 5 đại lý, Volkswagen Việt Nam quyết mở rộng toàn diện -
Bộ Công thương tính siết nhập khẩu ô tô phi thương mại -
Toyota Việt Nam đã xuất khẩu gần 1 tỷ USD linh kiện Made in Vietnam -
Ford hỗ trợ đến 100% lệ phí trước bạ và tặng quà khách mua xe trong tháng 8/2025 -
Có gì đặc biệt trong những chiếc Limo Green đầu tiên tới tay khách hàng Việt?
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt