
-
Doanh nghiệp vận tải chuyển dịch sang xe điện theo xu hướng tất yếu
-
Michelin có Tổng giám đốc mới cho khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar
-
Toyota sẽ đầu tư thêm 360 triệu USD sản xuất xe hybrid tại Việt Nam
-
VinFast VF 3 được vinh danh “Tân binh xe điện ấn tượng nhất” tại Indonesia
-
BYD DOLPHIN SURF đạt chứng nhận an toàn tối đa 5 sao Euro NCAP -
YANGWANG U9 Xtreme lập kỷ lục xe thương mại nhanh nhất với tốc độ tối đa 496,22 km/h
![]() |
Canada áp thuế 100% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất. Ảnh: AP |
Quyết định này là một phần của nỗ lực nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô nội địa và củng cố vị thế của Canada trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu.
Phát biểu bên lề cuộc họp kín của nội các tại Halifax, Nova Scotia, Thủ tướng Trudeau đã khẳng định rằng động thái này nhằm đáp trả "tình trạng dư thừa công suất có chủ ý" của Trung Quốc. Ông cáo buộc Trung Quốc không tuân thủ các quy tắc thương mại quốc tế, đồng thời cho biết Canada sẽ phối hợp với Mỹ và các đồng minh khác bảo vệ người tiêu dùng toàn cầu khỏi "hành vi phi thị trường".
Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Canada, chỉ sau Hoa Kỳ. Trong những năm gần đây, việc nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc vào Canada đã tăng đột biến, đặc biệt sau khi Tesla bắt đầu xuất khẩu các sản phẩm sản xuất tại Thượng Hải sang thị trường Bắc Mỹ. Dữ liệu từ cảng Vancouver, cảng lớn nhất Canada, cho thấy lượng ô tô nhập từ Trung Quốc tăng 460% vào năm 2023.
Hiện Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa chưa đưa ra bình luận chính thức. Tuy nhiên, Trung Quốc đã từng cảnh báo rằng các biện pháp thuế quan cứng rắn như vậy có thể làm tổn hại đến quan hệ thương mại song phương và gây bất lợi cho cả hai bên.
Ngược lại, các nhà sản xuất ô tô nội địa của Canada lại ủng hộ mạnh mẽ. Ông Flavio Volpe, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Canada, cho biết: "Chúng tôi cảm thấy được minh oan và có động lực. Hãy bắt đầu nhiệm vụ bảo vệ thị trường của chúng ta bằng sự đổi mới và quyết tâm tốt nhất."
Quyết định của Canada không phải là trường hợp đơn lẻ. Trước đó, vào tháng 5/2024, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố việc tăng thuế quan lên 100% đối với xe điện từ Trung Quốc, mặc dù việc thực thi đã bị trì hoãn cho đến tháng 9. Tương tự, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã đề xuất áp mức thuế lên tới 37,6% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Việc áp thuế cao đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc có thể sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh khốc liệt hơn trên thị trường xe điện toàn cầu. Các quốc gia như Canada và Mỹ đang cố gắng củng cố vị thế của mình trong chuỗi cung ứng xe điện, trong khi Trung Quốc đang nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu của mình.
-
Michelin có Tổng giám đốc mới cho khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar -
Toyota sẽ đầu tư thêm 360 triệu USD sản xuất xe hybrid tại Việt Nam -
VinFast VF 3 được vinh danh “Tân binh xe điện ấn tượng nhất” tại Indonesia -
Xu hướng vay mua ô tô: Khi tài chính tiêu dùng đồng hành cùng nhu cầu sở hữu xe -
BYD DOLPHIN SURF đạt chứng nhận an toàn tối đa 5 sao Euro NCAP -
YANGWANG U9 Xtreme lập kỷ lục xe thương mại nhanh nhất với tốc độ tối đa 496,22 km/h -
VinFast Motio định hình lại chuẩn mực “ngon - bổ - hợp ví” trong phân khúc xe máy điện học sinh
-
Khai trương Vincom Mega Mall Royal Island - biểu tượng mua sắm - ẩm thực - giải trí mới tại Hải Phòng
-
FPT chia sẻ kế hoạch phát triển chip chuyên dụng “Bonsai AI” tại Nhật Bản
-
Kinh tế toàn cầu biến động và bài toán thu hút đầu tư vào KCN Việt Nam
-
Đạt Phương vào Top 10 Thương hiệu phát triển bền vững Việt Nam 2025
-
Liên tiếp được vinh danh, SABECO khẳng định vị thế đầu ngành F&B
-
Ngân hàng MB và cách tiếp cận vốn mới cho doanh nghiệp: Từ "cho vay" đến "đồng hành Bền vốn, Vững tầm"