Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 29 tháng 08 năm 2024,
Canada áp thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc
Linh Dương - 27/08/2024 15:26
 
Ngày 26/8, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã công bố quyết định áp thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 1/10/2024.
Canada áp thuế 100% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất. Ảnh: AP

Quyết định này là một phần của nỗ lực nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô nội địa và củng cố vị thế của Canada trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu.

Phát biểu bên lề cuộc họp kín của nội các tại Halifax, Nova Scotia, Thủ tướng Trudeau đã khẳng định rằng động thái này nhằm đáp trả "tình trạng dư thừa công suất có chủ ý" của Trung Quốc. Ông cáo buộc Trung Quốc không tuân thủ các quy tắc thương mại quốc tế, đồng thời cho biết Canada sẽ phối hợp với Mỹ và các đồng minh khác bảo vệ người tiêu dùng toàn cầu khỏi "hành vi phi thị trường".

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Canada, chỉ sau Hoa Kỳ. Trong những năm gần đây, việc nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc vào Canada đã tăng đột biến, đặc biệt sau khi Tesla bắt đầu xuất khẩu các sản phẩm sản xuất tại Thượng Hải sang thị trường Bắc Mỹ. Dữ liệu từ cảng Vancouver, cảng lớn nhất Canada, cho thấy lượng ô tô nhập từ Trung Quốc tăng 460% vào năm 2023.

Hiện Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa chưa đưa ra bình luận chính thức. Tuy nhiên, Trung Quốc đã từng cảnh báo rằng các biện pháp thuế quan cứng rắn như vậy có thể làm tổn hại đến quan hệ thương mại song phương và gây bất lợi cho cả hai bên.

Ngược lại, các nhà sản xuất ô tô nội địa của Canada lại ủng hộ mạnh mẽ. Ông Flavio Volpe, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Canada, cho biết: "Chúng tôi cảm thấy được minh oan và có động lực. Hãy bắt đầu nhiệm vụ bảo vệ thị trường của chúng ta bằng sự đổi mới và quyết tâm tốt nhất."

Quyết định của Canada không phải là trường hợp đơn lẻ. Trước đó, vào tháng 5/2024, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố việc tăng thuế quan lên 100% đối với xe điện từ Trung Quốc, mặc dù việc thực thi đã bị trì hoãn cho đến tháng 9. Tương tự, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã đề xuất áp mức thuế lên tới 37,6% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Việc áp thuế cao đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc có thể sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh khốc liệt hơn trên thị trường xe điện toàn cầu. Các quốc gia như Canada và Mỹ đang cố gắng củng cố vị thế của mình trong chuỗi cung ứng xe điện, trong khi Trung Quốc đang nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu của mình.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư