Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Canada điều tra ống thép dẫn dầu của Việt Nam
Thế Hải - 06/08/2014 13:47
 
() Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa xác nhận thông tin, Toà Thương mại quốc tế Canada (CITT) đã quyết định điều tra sơ bộ về thiệt hại trong vụ việc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với một số sản phẩm ống thép dẫn dầu OCTG (oil country tubular goods) nhập khẩu từ Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Mỹ sắp áp thuế chống phá giá với sản phẩm thép VN
Chống bán phá giá tạm thời với thép không gỉ
Vì sao DN Việt phản đối việc Posco VST kiện phá giá?
Posco VST: Bốn năm, lỗ ngàn tỷ
Doanh nghiệp thép khó khăn chồng chất

Cùng bị điều tra trong đợt này, còn có sản phẩm ống thép dẫn dầu của một số quốc gia khác.

Sau khi nhận được thông báo của Cơ quan Biên phòng Canada (CBSA) về việc tiến hành điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm ống thép dẫn dầu OCTG của một số quốc gia, trong đó có Việt Nam vào ngày 21/7/2014, CITT đã khởi xướng điều tra sơ bộ về thiệt hại.

  Canada tiến hành điều tra sơ bộ đối với ống thép dẫn dầu của Việt Nam  
  Canada tiến hành điều tra sơ bộ đối với ống thép dẫn dầu của Việt Nam  

Việc điều tra được tiến hành theo tiểu mục 34 (2) của Đạo luật về các biện pháp nhập khẩu đặc biệt (SIMA), để xác định xem các bằng chứng được đưa ra có đủ cơ sở chứng minh rằng việc phá giá và trợ cấp bị cáo buộc đối với mặt hàng trên đã gây thiệt hại, cản trở sự phát triển hoặc đe dọa gây thiệt hại đối với ngành công nghiệp trong nước hay không.

Việc điều tra thiệt hại sơ bộ của CITT sẽ được tiến hành thông qua văn bản đệ trình.

Chính phủ hoặc cá nhân muốn tham gia vào cuộc điều tra phải gửi thông báo tham gia tới CITT trước ngày 05/8/2014.

Danh sách các bên tham gia sẽ được công bố vào ngày 8/8/2014.

Theo quy định tại mục 46 của Đạo luật Toà Thương mại quốc tế Canada, người cung cấp thông tin cho CITT và muốn giữ bí mật một phần hoặc toàn bộ thông tin đó phải cung cấp một bản không mật hoặc bản tóm tắt của thông tin được coi là mật, hoặc một tuyên bố cho biết lý do tại sao không thể tóm tắt.

CITT không xem xét các yêu cầu loại trừ hàng hoá trong giai đoạn điều tra sơ bộ về thiệt hại, do đó các yêu cầu trên không nên nộp trong giai đoạn này. Vấn đề này sẽ được tiến hành trong giai đoạn điều tra thiệt hại cuối cùng.

Bản đệ trình của các bên phản đối đơn kiện phải gửi không muộn hơn ngày 21/8/2014 và bên khởi kiện có thể gửi văn bản đệ trình phản bác lại bản đệ trình của bên phản đối đơn kiện không muộn hơn ngày 29/8/2014.

Dự kiến ngày 19/10/2014, CITT sẽ ra quyết định sơ bộ liên quan đến vấn đề thiệt hại.

Trước đó, sản phẩm ống thép dẫn dầu của Việt Nam đã bị Hoa Kỳ điều tra và áp thuế chống bán phá giá.

Như vậy, những năm gần đây, ngành thép của Việt Nam đang đối mặt với nhiều vụ kiện phòng vệ thương mại từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư