Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Cảnh báo tai nạn do máy tính, điện thoại đang sạc phát nổ
D.Ngân - 08/03/2024 11:06
 
Trong khi sử dụng máy tính xách tay để học bài, máy tính đang sạc pin bất ngờ phát nổ khiến bệnh nhi T.G.P, nam, 13 tuổi, Hải Dương bị đa chấn thương.

Vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận cấp cứu trường hợp nam bệnh nhi 13 tuổi được chuyển từ bệnh viện tuyến dưới lên trong tình trạng hôn mê, thở máy, toàn bộ vùng đầu, mặt, cổ và một nửa ngực trên đầy vết thương do các mảnh vỡ của laptop găm vào.

Các bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân.

Qua quá trình khám cấp cứu, TS.Nguyễn Xuân Hòa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, người bệnh bị đa chấn thương, bao gồm chấn thương sọ não: chảy máu não thất, tụ máu trong sọ, dị vật trong não thất; chấn thương hàm mặt: Vết thương hàm mặt phức tạp, gãy xương hàm dưới, chấn thương nhãn cầu hai bên;

Người bệnh cũng bị chấn thương ngực: Nhiều vết thương phần mềm thành ngực, tràn máu, tràn khí màng phổi hai bên; chấn thương chỉnh hình: dập nát cẳng tay trái, đa vết thương phần mềm tay phải.

Ngay lập tức, người bệnh được thực hiện các đánh giá chuyên môn và hội chẩn đa chuyên khoa: Chấn thương Hàm mặt, Chấn thương Sọ não, Chấn thương Lồng ngực, Chấn thương Mắt, Chấn thương Chỉnh hình. Các ekip của Bệnh viện đã được triển khai, liên tục phối hợp đánh giá, hội chẩn và phẫu thuật các tổn thương phức tạp của người bệnh.

Ekip Khoa Phẫu thuật Ngoại Tim mạch - Lồng ngực đã tiến hành đặt dẫn lưu màng phổi hai bên ngay khi bệnh nhân nhập viện. Sau khi ổn định mạch và huyết áp, người bệnh được xử lý đa vết thương phức tạp hàm mặt đồng thời lấy bỏ dị vật, cố định ổ gãy xương hàm dưới bởi ekip phẫu thuật khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ.

Tiếp theo đó, ekip Khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao đã tiến hành phẫu thuật cắt cụt 1/3 dưới cánh tay trái, cắt lọc, xử lý đa vết thương tay phải.

Cùng hội chẩn với tua trực cấp cứu ngày 6/3/2024 của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức có sự tham gia của bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương, các bác sĩ đã tiến hành múc nội nhãn hai mắt, lấy bỏ toàn bộ tổ chức nội nhãn còn lại và máu đông.

Sau khi được phẫu thuật cấp cứu, người bệnh được theo dõi, hồi sức tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực I, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Được biết, hàng năm, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thường xuyên ghi nhận các ca tai nạn sinh hoạt do việc sử dụng các thiết bị điện tử không đúng cách.

Trước đó, đã có nhiều trường hợp bỏng nặng do nổ điện thoại lúc vừa sạc vừa dùng, sạc điện thoại qua đêm… gây ra những chấn thương nghiêm trọng như bỏng, dập nát bàn tay, mù mắt...

Ngày 28/12, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ cho biết, Phòng khám đa khoa Hùng Vương - Kim Xuyên vừa tiếp nhận hai bệnh nhân là vợ chồng người Tuyên Quang bị bỏng nặng do điện thoại phát nổ.

Các bác sĩ khuyến cáo khi sạc điện thoại không nên sử dụng, không sạc điện thoại qua đêm, nơi sạc điện thoại cần cách xa người và vật liệu dễ cháy.

Bên cạnh đó, người dân không nên sử dụng máy tính nói riêng và các thiết bị điện tử quá cũ và có nguy cơ hỏng hóc cao nói chung, khi cần thay pin, nên sử dụng pin từ các nhà sản xuất uy tín và được bảo hành chính hãng. Đồng thời, không nên sử dụng các thiết bị điện tử trong khi đang sạc pin.

Bộ Công an yêu cầu tổng kiểm tra, rà soát an toàn cháy nổ
Sau khi xảy ra vụ cháy nhà ở nhiều căn hộ tại Hà Nội, khiến hơn 50 người thiệt mạng, Bộ Công an đã yêu cầu công an các địa phương tham mưu cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư