Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Cạnh tranh hơn với giải pháp ERP
Vũ Anh - 24/08/2013 22:42
 
Việc áp dụng giải pháp quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) sẽ bùng nổ trong vài năm tới, khi áp lực của hội nhập kinh tế quốc tế gần kề. Do đó, nếu doanh nghiệp không có sự thay đổi về giải pháp quản lý, sẽ không đủ sức cạnh tranh. >Marketing: Khiến người tiêu dùng "ngứa ngáy chân tay"

Kỷ nguyên số, thời đại của công nghệ thông tin (CNTT) hay nền tảng của sự phát triển bền vững… là những cụm từ đã và đang được sử dụng để nói về sự phát triển như vũ bão của CNTT.

Ông Nguyễn Trung Ngọc, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty
cổ phần Bất động sản Hải Phòng (ngoài cùng, bên phải) trao đổi với
HĐQT về vấn đề giải pháp ERP

Riêng với doanh nghiệp (DN), CNTT được coi là con đường ngắn nhất, nhanh nhất để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển và hội nhập toàn cầu.

Và một trong những ứng dụng CNTT mang tính đột phá và toàn diện hiện nay là ERP.

Theo DN kinh doanh về giải pháp CNTT, ERP là hệ thống tích hợp các phần mềm ứng dụng đa phân hệ, nhằm giúp DN tổ chức, quản lý các nguồn lực và các tác nghiệp của mình.

ERP giúp DN điều hành, quản lý tài chính - kế toán, nhân sự, sản xuất, vật tư, kinh doanh, phân phối, đối tác, khách hàng đến lập kế hoạch, các công cụ dự báo…

Không những thế, ứng dụng ERP sẽ mang đến cho DN hệ thống quản lý với quy trình hiện đại theo chuẩn quốc tế, nâng cao khả năng điều hành cho lãnh đạo và tác nghiệp của nhân viên. Đặc biệt, trong bối cảnh khủng hoảng, giải pháp này sẽ giúp DN tối ưu hóa chi phí hoạt động.

Trường hợp CTCP Bánh kẹo Phạm Nguyên (Phaner) là một ví dụ. Theo bà Phạm Thị Thanh Thảo, Phó tổng giám đốc Phaner, trong 3 năm trở lại đây, hệ thống phân phối trên cả nước của Phaner đã tăng gấp đôi về số lượng và mức tiêu thụ, với hơn 50.000 điểm cùng 16 thị trường xuất khẩu khác.

Điều này buộc Công ty phải quản lý hiệu quả hơn đối với năng lực sản xuất, quản lý kho hàng và nguyên vật liệu.

Tương tự với CTCP Phát triển nhà Thủ Đức (TDH). Ông Dương Thành Minh, Phó giám đốc phòng Quản trị dữ liệu (TDH) cho hay, năm 2012, cùng với việc mở rộng nhiều dự án, TDH đã triển khai ứng dụng hệ thống ERP.

“Đây là hệ thống hỗ trợ đắc lực khi TDH có sự phát triển bùng nổ về quy mô đầu tư”, ông Minh cho biết.

Mới đây, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã trở thành DN đầu tiên trong ngành ứng dụng thành công ERP do FPT thực hiện. Qua đó, Petrolimex đã hiện thực hóa chiến lược phát triển trong giai đoạn mới sao cho phù hợp với mô hình công ty đại chúng và tiến trình tái cấu trúc sau cổ phần hóa.

Tuy nhiên, không phải DN nào cũng áp dụng giải pháp ERP thành công ngay từ đầu. Ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc CTCP Bibica cho biết, Bibica đã trải qua 6 dự án và đều thất bại, mới thực hiện ERP thành công như ngày hôm nay.

Bên cạnh đó, hiện DN ứng dụng ERP không nhiều, bởi khi quyết định lựa chọn giải pháp quản trị này, có rất nhiều rào cản mà DN phải vượt qua, như chi phí đầu tư lớn, khả năng thích ứng của nhân sự…

Theo nhiều chuyên gia, để tránh thất bại, DN cần thực hiện nghiêm túc 4 yếu tố, trong đó, xác định rõ ERP là giải pháp quản lý, nên người lãnh đạo phải là người có thẩm quyền cao nhất và phải biết chọn nhà tư vấn giải pháp có uy tín.

Liên quan đến vấn đề này, Chương trình Chìa khóa thành công - CEO phiên bản 2013, phát sóng trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phân tích vấn đề áp dụng ERP, nhằm giúp DN ra quyết định đầu tư. Chương trình tuần này sẽ được phát sóng vào 10 h sáng Chủ nhật (25/8) và phát lại vào 8 h sáng thứ Hai (26/8).

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình Chìa khóa thành công - CEO do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự tài trợ của CTCP Traphaco thông qua nhãn hàng Thuốc bổ não Cebraton.

Vì sao doanh nghiệp chưa mặn mà với mạng xã hội?
Ngày càng nhiều doanh nghiệp (DN) coi mạng xã hội là một phương tiện truyền thông hữu ích và tiết kiệm chi phí, nhưng số DN sử dụng mạng xã hội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư