-
Đèo Cả tăng tốc dự án trọng điểm, củng cố đà tăng trưởng bền vững trong năm 2025 -
Kiên quyết ngăn chặn hành vi gian lận thương mại -
HAGL Agrico vẫn lỗ trăm tỷ; Hoa Sen lãi cao nhất 3 năm; Tài sản Vingroup vượt mốc triệu tỷ đồng -
Sun PhuQuoc Airways chính thức bay thương mại, tăng lực hút cho đảo Ngọc -
PPL khẳng định vai trò trong logistics siêu trường, siêu trọng -
Doanh nghiệp cần siết chặt tuân thủ thuế, tránh rơi vào nhóm rủi ro cao
![]() |
| Giá xuất khẩu cao su trong tháng 7/2018 vẫn tiếp đà giảm, kéo giá trị xuất khẩu chỉ đạt 1 tỷ USD, giảm gần 10% về trị giá so với cùng kỳ 2017. |
Theo số liệu của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu cao su từ đầu năm 2018 đến nay chứng kiến đà giảm mạnh về giá.
Cụ thể, trong tháng 7/2018, xuất khẩu cao su ước đạt 140.000 tấn, trị giá 188 triệu USD, giảm 7% về lượng và giảm 16,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.
Lũy kế 7 tháng từ đầu năm 2018, xuất khẩu cao su đạt 705.000 tấn, trị giá 1 tỷ USD, tăng 11,3% về lượng, nhưng giảm 9,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.
Thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu hầu hết các chủng loại cao su chính tăng so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, xuất khẩu cao su tổng hợp đứng đầu với khối lượng đạt 287.000 tấn, trị giá 414,8 triệu USD, tăng 14,9% về lượng, nhưng giảm 10,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017. Đáng lưu ý, cao su tổng hợp hiện chiếm 51% trong tổng khối lượng cao su xuất khẩu của Việt Nam.
So với cùng kỳ năm 2017, 6 tháng đầu năm 2018 lượng cao su SVR 10 xuất khẩu tăng 38,8%, SVR 3L tăng 7,4%, RSS 3 tăng 56,7%, SVR CV60 tăng 9,4%... Trong khi lượng cao su SVR CV50 xuất khẩu giảm 8,9%, cao su RSS1 giảm 23,7%, cao su hỗn hợp giảm 27,4%...
Về giá xuất khẩu, trong 6 tháng đầu năm 2018, giá xuất khẩu các mặt hàng cao su đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2017, trừ giá xuất khẩu bình quân cao su hỗn hợp tăng 6,2%.
Cao su RSS1 có giá xuất khẩu bình quân giảm mạnh nhất, giảm 24,8%, giá cao su tổng hợp giảm 22,4%, SVR 3L giảm 21,7%, SVR 10 giảm 17,7%, RSS3 giảm 22,2%..
Tại thị trường trong nước, trong tháng 7/2018, giá mủ cao su nguyên liệu tại Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh đã giảm theo xu hướng của thị trường thế giới.
Tháng 7/2018 các đồn điền cao su tại Bình Phước bắt đầu khai thác mủ trở lại sau một thời gian gián đoạn. Mùa khai thác mủ cao su năm nay mới tiến hành được hơn một tháng, nhưng giá liên tục giảm.
Cụ thể, ngày 27/7/2018, Công ty cao su Phú Riềng báo giá thu mua mủ cao su giảm 30-35 đ/độ TSC so với cuối tháng 6/2018 đối với cả mủ tạp và mủ nước, đạt lần lượt 245 đ/độ TSC và 235 đ/độ TSC. Tại Đồng Nai, giá cao su nguyên liệu duy trì mức 13.000 đ/kg.
Từ ngày 01-27/7/2018, Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh 4 lần thông báo điều chỉnh giảm giá thu mua mủ cao su, với các loại mủ nước tại vườn, mủ nước tại nhà máy, mủ chén ướt, mủ tạp và mủ chén, dây vừa.
Sau khi đạt mức tăng hơn 34% về giá trị xuất khẩu trong năm 2017 so với năm 2016, sự xuống dốc của giá cao su từ đầu năm 2018 đến nay đã kéo giá trị xuất khẩu giảm gần 10%.
Năm 2017, ngành cao su đã xuất khẩu 1,38 triệu tấn với kim ngạch 2,25 tỷ USD, tăng 10,2% về lượng và tăng mạnh 34,7% về kim ngạch so với năm 2016. Giá xuất khẩu cao su trung bình cả năm 2017 đạt 1.629 USD/tấn, tăng 22,3% so với năm 2016 nhờ một số yếu tố thuận lợi như giá dầu tăng, nhu cầu tiếp tục tăng từ các thị trường chủ lực như Trung Quốc, Malaysia.
Ba thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất là Trung Quốc, Malaysia và Ấn Độ, chiếm 73,5% tổng kim ngạch xuất khẩu cao su Việt Nam trong năm 2017. Trong đó Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất với lượng đạt 896.000 tấn, kim ngạch đạt 1,45 tỷ USD, tăng 20,7% về lượng và 45,6% về kim ngạch so với năm 2016.
-
Đèo Cả tăng tốc dự án trọng điểm, củng cố đà tăng trưởng bền vững trong năm 2025 -
Kiên quyết ngăn chặn hành vi gian lận thương mại -
Doanh nhân Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT GC Food: Khát vọng xây dựng thương hiệu nông sản toàn cầu -
HAGL Agrico vẫn lỗ trăm tỷ; Hoa Sen lãi cao nhất 3 năm; Tài sản Vingroup vượt mốc triệu tỷ đồng
-
Quý III/2025, Thuduc House ghi nhận lợi nhuận cao nhất trong vòng 4 năm qua -
Sun PhuQuoc Airways chính thức bay thương mại, tăng lực hút cho đảo Ngọc -
Trần Tài, nhà sáng lập, CEO Công ty TNHH Nấm sinh học Việt Nam Vinabiomush: Thạc sĩ trồng nấm thời 4.0 -
PPL khẳng định vai trò trong logistics siêu trường, siêu trọng -
Doanh nghiệp cần siết chặt tuân thủ thuế, tránh rơi vào nhóm rủi ro cao -
Hải Phòng: Kết nối doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp phụ trợ, hướng tới chuỗi cung ứng bền vững -
Thương mại Việt Nam - Mexico tăng tốc nhờ CPTPP
-
Trung Thực Land hợp tác cùng Pi Group lan tỏa giá trị Đô thị số Picity -
Vinhomes nhận giải Doanh nghiệp xuất sắc châu Á tại APEA 2025 -
Bảo hiểm Shinhan Life Việt Nam và chiến lược phát triển con người bền vững -
SGroup hợp lực cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity -
Ra mắt dòng sản phẩm sữa Úc cao cấp-Gippsnature & Nutifood Australia tại Việt Nam -
Letrend Land đồng hành bền vững cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity

