Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 17 tháng 08 năm 2024,
Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh với ý tưởng hòn đảo không khí thải carbon
Quỳnh Nga - 16/08/2024 19:09
 
Chiều 16/8, tại Cát Bà, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (Sun Group) đã khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, với mức đầu tư hơn 12 nghìn tỷ đồng.

Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà nằm tại trung tâm thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng. Dự án với diện tích hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư 12.495 tỷ đồng. Dự án được quy hoạch xây dựng dựa trên ý tưởng đưa Cát Bà thành một “tiểu Maldives của châu Á”, không gian giải trí quy mô, chất lượng và đẳng cấp. Điểm nhấn nổi bật của dự án là quảng trường trung tâm, bãi tắm nhân tạo công cộng tiêu chuẩn quốc tế, các tuyến phố đi bộ cùng chuỗi dịch vụ sôi động hai bên. Với kiến trúc độc đáo được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp kì thú của Vịnh Lan Hạ sẽ đưa quảng trường trung tâm trở thành điểm hẹn văn hóa, không gian sinh hoạt công cộng tiện ích cho người dân, du khách.

Đây là hoạt động cụ thể trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 và khai thác tiềm năng về du lịch biển, sinh thái, nghỉ dưỡng với quần đảo Cát Bà - Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

Đó cũng là việc thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 30/3/2023 về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, góp phần thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về việc xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng phát biểu.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết: “Để đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất phục vụ du lịch, trọng tâm là các khu nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí cao cấp, khách sạn, nhà hàng đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Cát Bà được triển khai nhằm thay đổi bộ mặt du lịch của huyện đảo. Một trong số các dự án đang được triển khai là Dự án Khu du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà, huyện Cát Hải. Dự án được kỳ vọng sẽ đa dạng các sản phẩm du lịch, các dịch vụ bổ trợ, dịch vụ vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, khu mua sắm, hội nghị… nhằm hấp dẫn du khách du lịch đến với quần đảo Cát Bà”.

Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà dành tới hơn 60% diện tích phát triển các tiện ích công cộng. Với mục tiêu đưa Cát Bà thành đảo du lịch không khí thải carbon đầu tiên ở nước ta, trong tương lai gần toàn bộ cư dân trên đảo cũng như khách du lịch sẽ hoàn toàn sử dụng phương tiện giao thông thân thiện môi trường như cáp treo, xe điện, xe đạp… Hệ thống xe điện công cộng sẽ được quy hoạch đồng bộ trên toàn đảo, với các điểm dừng, đỗ, trạm xạc… đảm bảo thuận lợi cho người dân và du khách.

Phối cảnh dự án.

Đây được xem là một trong những dự án du lịch tiên phong của Việt Nam hướng tới không khí thải carbon và dành nhiều diện tích cho cộng đồng.

Bên cạnh đó, Khu vực Dự án còn bao gồm một bến thuỷ nội địa quy mô, giúp du khách có thể dễ dàng tiếp cận bằng đường biển từ thành phố Hải Phòng hay nhà ga cáp treo Cát Hải.

Theo ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group thì Đảo Cát Bà là viên ngọc quý giữa lòng vịnh Bắc Bộ, sở hữu cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và có nền văn hóa phong phú, độc đáo đang chờ được đánh thức. Với sứ mệnh làm đẹp những vùng đất, với kinh nghiệm phát triển du lịch nghỉ dưỡng gần 2 thập kỷ, Sun Group tin rằng sẽ góp phần đưa Cát Bà nói riêng, Hải Phòng nói chung sớm trở thành điểm đến hàng đầu Việt Nam, có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với du khách trong và ngoài nước, đặc biệt sẽ trở thành sự lựa chọn hàng đầu của khách quốc tế khi đến Việt Nam.

Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group phát biểu tại lễ khởi công.

“Khu du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà là một dự án xanh toàn diện. Đặt trong một không gian vốn được ví như đảo ngọc của miền Bắc, yếu tố sinh thái, thân thiện môi trường được xác định nhất quán trong mọi ý tưởng thiết kế của dự án. Xuyên suốt dự án là trục cảnh quan cây xanh, mặt nước công cộng bao quanh và len lỏi trong mọi hạng mục, tạo điểm đến xanh trong cảnh quan, xanh trong tiện ích sống cũng như xanh trong cơ sở hạ tầng”, ông Đặng Minh Trường cho biết.

Dự án sẽ đặc biệt quan tâm đến công tác xử lý nước thải, rác thải. Nơi đây được đầu tư hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt và hệ thống hứng, thu gom nước mưa, xử lý để đáp ứng nhu cầu nước ngọt trên đảo. Nước thải, gồm nước rửa và nước tắm, sẽ được lọc qua nhiều công đoạn và xử lý hóa chất, để tái sử dụng làm nước xả toilet. Rác thải được phân loại, xử lý thành phân bón, phục vụ trồng cây xanh tạo cảnh quan. Cùng với đó, đây cũng sẽ là điểm đến nói không với đồ nhựa dùng một lần.

Các đại biểu bấm nút khởi công dự án.

Sau tuyến cáp treo đầu tiên Cát Hải - Phù Long đã hoàn thành, Tập đoàn Sun Group tiếp tục xây mới tuyến cáp treo Phù Long - Cát Bà, tạo nên hệ thống cáp treo kết nối thẳng từ đảo Cát Hải đến trung tâm thị trấn Cát Bà. Người dân, du khách sẽ dễ dàng di chuyển từ thành phố Hải Phòng sang thẳng trung tâm đảo Cát Bà bằng cáp treo nhanh chóng, thuận lợi và giảm thiểu khí thải ra môi trường. Tuyến cáp treo sẽ góp phần giúp du khách có thể dễ dàng tiếp cận với Dự án Khu du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà. 

“Sau khi toàn bộ dự án cáp treo hoàn tất, Sun Group cam kết sẽ miễn phí sử dụng cáp treo cho toàn bộ người dân trên đảo có cam kết không dùng phương tiện di chuyển cá nhân phát thải carbon”, ông Đặng Minh Trường khẳng định.

Du khách đến với đảo Cát Bà ngày càng đông. Ảnh: Thanh Tân

“Xanh hóa” việc sử dụng năng lượng, lấy môi trường làm trung tâm và cốt lõi để tập trung phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái thân thiện, gắn phát triển du lịch với nâng cao chất lượng đời sống người dân, dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà sẽ là dự án điển hình cho việc làm du lịch bền vững, đưa Cát Bà phát triển theo đúng định hướng trở thành điểm đến du lịch “xanh” đẳng cấp như các Quy hoạch đã đề ra.

Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát Bà chính thức là di sản thiên nhiên thế giới
Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát Bà chính thức được UNESCO ghi danh là di sản thiên nhiên thế giới. Đây cũng là di sản liên vùng đầu tiên giữa hai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư