Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
CenLand nói gì về việc chậm nộp tiền sử dụng đất tại dự án Hoàng Văn Thụ
Duy Bắc - 01/04/2024 15:00
 
Kinh doanh lao dốc trong năm 2023, CTCP Bất động sản Thế kỷ (CenLand, mã CRE - sàn HoSE) còn bị kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ trên Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023.

Trong Báo cáo kiểm toán năm 2023 của CenLand được kiểm toán bởi Công ty TNHH Hãng kiểm toán AASC, đơn vị kiểm toán có đưa ra ý kiến ngoại trừ.

Trong đó, kiểm toán cho biết CenLand đang trình bày việc chủ đầu tư của dự án Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ (tên thương mại: dự án Louis Hoàng Mai) chưa nộp đầy đủ tiền sử dụng đất tính cho giai đoạn 3 của dự án, vì vậy, tiến độ thực hiện hợp đồng hợp tác kinh doanh đối với dự án này có thể chậm hơn dự kiến.

“Chúng tôi không thể thu thập được đầy đủ các bằng chứng kiểm toán thích hợp để có thể đánh giá được ảnh hưởng của vấn đề chưa nộp đầy đủ tiền sử dụng đất đến Báo cáo tài chính hợp nhất của CenLand”, Công ty TNHH Hãng kiểm toán AASC đưa ra ý kiến ngoại trừ.

Lý giải về ý kiến ngoại trừ của kiểm toán, CenLand cho biết đối với giai đoạn 3 của dự án Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ, hiện chủ đầu tư đã nộp được 758,7 tỷ đồng tiền sử dụng đất, số còn nợ là 668,1 tỷ đồng. Do số tiền sử dụng đất quá lớn cộng thêm bối cảnh nền kinh tế khó khăn, việc bán hàng bị ảnh hưởng nên nguồn thu theo dự kiến để nộp tiền sử dụng đất chưa được như kế hoạch.

“Hiện chủ đầu tư đang rất tích cực xử lý, huy động các nguồn khác để đảm bảo dòng tiền nộp tiền sử dụng đất phần còn lại của giai đoạn 3. Chủ đầu tư sẽ nỗ lực chủ động các nguồn lực để đến ngày 31/5/2024 hoàn thành việc nộp số tiền sử dụng đất giai đoạn 3 của dự án”, CenLand chia sẻ thêm.

Dự án Louis Hoàng Mai được xây dựng trên quy mô khoảng 35 ha, giai đoạn 1-2 dự án này đã hoàn thành thủ tục pháp lý và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua nhà. Tháng 6/2021, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định giao đất đợt 3 cho chủ đầu tư với diện tích 3,59 ha. Trong đó có khoảng 2 ha xây dựng nhà thấp tầng.

Ngoài ra, kiểm toán cũng đưa ra ý kiến ngoại trừ, CenLand đang trình bày vấn đề CTCP Hồng Lam Xuân Thành chưa nộp đủ tiền thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp và tiền chậm nộp thuế vào Ngân sách Nhà nước.

“Chúng tôi không thể thu thập đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp để đánh giá ảnh hưởng của vấn đề tại CTCP Hồng Lam Xuân Thành đến khả năng thu hồi các khoản nợ phải thu và các khoản công nợ có liên quan. Do đó, Chúng tôi không thể xác định liệu có cần thiết phải điều chỉnh các chỉ tiêu có liên quan trên Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023”, Công ty TNHH Hãng kiểm toán AASC đưa ra ý ý kiến ngoại trừ.

Được biết, tại thời điểm 31/12/2023, CenLand đang có khoản phải thu ngắn hạn của CTCP Hồng Lam Xuân Thành là 34,22 tỷ đồng; trả trước cho người bán CTCP Hồng Lam Xuân Thành là 18,7 tỷ đồng; phải thu ngắn hạn khác đối với CTCP Hồng Lam Xuân Thành là 254,3 tỷ đồng …

Các khoản mục liên quan của CenLand tại Dự án Hoa Tiên Paradise của CTCP Hồng Lam Xuân Thành. Nguồn: BCTC kiểm toán năm 2023
Các khoản mục liên quan của CenLand tại dự án Hoa Tiên Paradise của CTCP Hồng Lam Xuân Thành. Nguồn: BCTC kiểm toán năm 2023

Theo thuyết minh Báo cáo tài chính năm 2023, CenLand cho biết phải thu ngắn hạn khác tại CTCP Hồng Lam Xuân Thành liên quan tới việc mua bán sản phẩm bất động sản thuộc dự án Hoa Tiên Paradise tại xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh theo hợp đồng ngày 10/1/2022.

Đối với việc nợ thuế của CTCP Hồng Lam Xuân Thành gây ảnh hưởng đến ý kiến của kiểm toán về việc xác định khả năng thu hồi các khoản nợ phải thu của CTCP Hồng Lam Xuân Thành và các khoản công nợ có liên quan.

CenLand cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với chủ đầu tư để đề xuất việc nộp thuế, phía chủ đầu tư có thông tin khoản thuế chậm nộp chủ yếu là thuế GTGT, tổng các khoản nợ thuế và chậm nộp khoảng 70 tỷ đồng, tuy nhiên tiền thuế GTGT chủ đầu tư đang còn được khấu trừ hơn 40 tỷ đồng. Đây chỉ là khó khăn tài chính tạm thời của Hồng Lam Xuân Thành trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, và chủ đầu tư cũng cam kết sẽ nỗ lực hết sức để nộp dần khoản nợ thuế”.

Xét về kết quả trong kinh, trong năm 2023, CenLand ghi nhận doanh thu đạt 933,75 tỷ đồng, giảm 73,1% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế ghi nhận lãi 2,1 tỷ đồng, giảm 98,9% so với cùng kỳ. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm từ 24,3%, về còn 19,6%.

Tính tới 31/12/2023, tổng tài sản của CenLand giảm 6,8% so với đầu năm, tương ứng giảm 515,8 tỷ đồng, về 7.101,3 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu các khoản phải thu ngắn hạn ghi nhận 4.110,7 tỷ đồng, chiếm 57,9% tổng tài sản; các khoản phải thu dài hạn ghi nhận 1.750,3 tỷ đồng, chiếm 24,6% tổng tài sản; tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn ghi nhận 275,9 tỷ đồng, chiếm 3,9% tổng tài sản và các khoản mục khác.

CenLand kéo dài thời gian nộp tiền mua cổ phiếu thêm một tháng
CTCP Bất động sản Thế kỷ (CenLand, mã CRE – sàn HoSE) thông qua việc gia hạn thời gian phân phối cổ phiếu trong đợt chào bán cổ phiếu ra công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư