Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 27 tháng 08 năm 2024,
CEO Telegram Pavel Durov bị bắt giữ tại Pháp
Linh Dương - 25/08/2024 10:16
 
Ngày 25/8, hãng thông tấn Reuters dẫn thông tin từ các kênh truyền hình Pháp TF1 và BFM cho biết, CEO kiêm nhà sáng lập ứng dụng nhắn tin Telegram, Pavel Durov, đã bị bắt giữ tại sân bay Le Bourget, ngoại ô Paris.
Người sáng lập ứng dụng Telegram Pavel Durov bị bắt tại sân bay Bourget, ngoại ô Paris vào tối 24/8. Ảnh: Albert Gea/Reuters

Sự việc này xảy ra vào khoảng 20 giờ ngày 24/8 (giờ địa phương), khi Durov di chuyển từ Azerbaijan đến Pháp bằng máy bay riêng.

Theo Đài TF1, vụ bắt giữ này là kết quả của một cuộc điều tra sơ bộ của cảnh sát Pháp. Cuộc điều tra tập trung vào việc Telegram thiếu người kiểm duyệt, điều mà lực lượng chức năng cho rằng đã tạo điều kiện cho các hoạt động tội phạm diễn ra mà không bị ngăn chặn. Các hoạt động này bao gồm buôn bán ma túy, gian lận, bạo lực mạng, và thậm chí là kích động khủng bố.

Pavel Durov, 39 tuổi, người Nga, hiện đang giữ quốc tịch Pháp, UAE, Saint Kitts và Nevis. Durov nổi tiếng với quan điểm mạnh mẽ về quyền riêng tư của người dùng, và ông đã từng tuyên bố rằng một số chính phủ đã cố gắng gây áp lực để kiểm soát Telegram, nhưng ông vẫn kiên quyết duy trì ứng dụng này như một nền tảng trung lập, không bị lôi kéo vào các vấn đề địa chính trị.

Với hơn 900 triệu người dùng trên toàn cầu, Telegram được xếp hạng là một trong những nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới, sau Facebook, YouTube, WhatsApp, Instagram, TikTok, và WeChat. Durov đặt mục tiêu đạt một tỷ người dùng trong năm tới.

Vụ bắt giữ Durov đã gây ra làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ phía Nga. Đại sứ quán Nga tại Pháp tuyên bố họ đang tiến hành các bước "ngay lập tức" để làm rõ tình hình, trong khi các blogger Nga đã kêu gọi biểu tình tại các đại sứ quán Pháp trên toàn thế giới vào trưa hôm nay để phản đối hành động của chính quyền Pháp.

Hiện tại, Telegram chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc. Bộ Nội vụ và cảnh sát Pháp cũng từ chối bình luận. Durov dự kiến sẽ ra tòa trong ngày 25/8, và nếu bị kết tội, ông có thể đối mặt với án tù lên đến 20 năm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư