Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Chặn đường vàng “rỏ rỉ” kiểu xách tay
Chí Tín - 03/04/2014 14:21
 
Theo Tổng cục Hải quan, từ tháng 5/2014, cá nhân nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam mang theo vàng phải làm thủ tục gửi tại kho hải quan để mang ra khi xuất cảnh hoặc làm thủ tục chuyển ra nước ngoài.  
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Mở đường cho nhập khẩu phế liệu
Hải quan "soi" kẽ hở của Bộ Công thương
Gỡ thủ tục hải quan cho hàng sản xuất khẩu
Bắt 50kg ngà voi buôn lậu từ Nga về Hà Nội
Tổng cục Hải quan đổi đường dây nóng

Quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 15/5/2014, theo nội dung Thông tư số 11/2014/TT-NHNN.

Theo quy định trước đây, cá nhân khi xuất nhập cảnh bằng hộ chiếu được mang vàng với tổng khối lượng từ 300g trở lên và chỉ phải khai báo hải quan.

   
  Quy định mới giúp ngăn chặn vàng rò rỉ qua đường xách tay  

Tuy nhiên, theo quy định mới, các cá nhân là người Việt Nam và nước ngoài xuất cảnh, nhập cảnh bằng hộ chiếu không được phép mang theo vàng miếng, vàng nguyên liệu.

Cá nhân Việt Nam và cá nhân nước ngoài khi xuất cảnh, nhập cảnh bằng giấy thông hành biên giới, giấy thông hành nhập xuất cảnh, chứng minh thư biên giới không được mang theo vàng nguyên liệu, vàng miếng, vàng trang sức, mỹ nghệ trừ trường hợp đeo trên người phục vụ nhu cầu trang sức. Nếu tổng khối lượng từ 300g (ba trăm gam) trở lên thì phải khai báo với cơ quan Hải quan.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp có thể mang theo vàng qua cửa khẩu, đó là cá nhân Việt Nam được phép định cư ở nước ngoài.

Các đối tượng này khi xuất cảnh được mang theo vàng (vàng nguyên liệu, vàng miếng, vàng trang sức, mỹ  nghệ) nhưng phải tuân thủ theo quy định sau: Tổng khối lượng vàng từ 300g trở lên đến dưới 1kg phải khai báo với cơ quan Hải quan.

Nếu tổng khối lượng vàng từ 1kg trở lên phải có Giấy phép mang vàng khi xuất cảnh định cư ở nước ngoài của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi cá nhân đó cư trú cấp, đồng thời phải khai báo với cơ quan Hải quan.

XEM THÊM VỀ HÀNG XÁCH TAY:
Những mánh tiếp viên hàng không thường làm để tăng thu nhập
Vietnam Airlines quyết làm rõ nghi vấn tiếp viên chuyển đồ gian kiểu "hàng xách tay"
"Hàng xách tay" tưởng hay mà dở

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư