Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Chất độc trong thuốc lá JET và HERO nhập lậu cao bất thường
Hải Yến - 13/09/2014 10:09
 
JET và HERO, 2 nhãn hiệu thuốc lá nhập lậu vào thịu trường Việt Nam được kết luận không tuân thủ bất kỳ quy định nào của pháp luật Việt Nam, bởi hàm lượng các chất độc hại cao hơn mức thông thường, gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Dừng tạm nhập, tái xuất đường qua cửa khẩu phụ
Bắt lô trứng vịt lộn Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam
Thuế cao khó chặn thuốc lá lậu
Hiệp hội Mía đường: Thứ trưởng khôi hài

Đây là cảnh báo khẩn cấp được Viện Kinh tế Kỹ thuật Thuốc lá và Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đưa ra, thông qua cuộc nghiên cứu, phân tích, đánh giá chất lượng và sự an toàn của sản phẩm thuốc lá nhập lậu JET và HERO.

Hàm lượng chất độc hại vượt ngưỡng cho phép

  Chất độc trong thuốc lá JET và HERO nhập lậu cao bất thường  
  Hàm lượng chất độc hại vượt ngưỡng cho phép  

Theo báo cáo của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, mẫu thuốc lá nhập lậu JET và HERO được Ban chỉ đạo 127 tỉnh Tây Ninh, Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam và nhóm nghiên cứu lấy thông qua Chi cục Quản lý thị trường Tây Ninh với số lượng 100 bao mỗi loại.

Mẫu JET và HERO còn nguyên bao, nguyên tút, được bọc trong trong túi PE nguyên niêm phong của Chi cục Quản lý thị trường Tây Ninh.

Kết quả ban đầu cho thấy, JET và HERO nhập lậu không tuân thủ bất kỳ quy định nào của pháp luật Việt Nam: không in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh, không ghi rõ nơi sản xuất, ngày tháng, năm sản xuất và thời hạn sử dụng, không dán tem thuốc lá, không thực hiện quy định về công bố chất lượng, quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm và lộ trình giảm Tar và Nicotin do đó không kiểm soát được chất lượng khi tiêu thụ trên thị trường.

Cụ thể, hai sản phẩm thuốc lá nhập lậu JET và HERO không ghi rõ nơi sản xuất, ngày tháng, năm sản xuất.

Vì vậy gây khó khăn trong quá trình kiểm soát chất lượng sản phẩm. Các sản phẩm thuốc lá điếu nếu quá hạn sử dụng sẽ là môi trường tốt để nấm men, nấm mốc phát triển, gây nguy hiểm cho người tiêu dùng như: ngộ độc, ung thư, thậm chí có thể gây tử vong khi sử dụng.

Bên cạnh đó, các sản phẩm thuốc trên không có dán tem thuế, trốn thuế nên được bán rẻ hơn thuốc sản xuất trong nước, vi phạm chính sách pháp luật của Việt Nam, làm mất việc làm và thu nhập của lao động ngành thuốc lá, phá vỡ kế hoạch và chiến lược phát triển vùng nguyên liệu cũng như sản xuất thuốc lá điếu và thất thu rất lớn cho ngân sách Nhà nước.

Mẫu thuốc lá nhập lậu JET có độ ẩm 14,3%, mẫu HERO có độ ẩm 14,6%, độ ẩm của 02 mẫu thuốc lá nhập lậu này cao hơn so với độ ẩm các sản phẩm thuốc lá điếu sản xuất trong nước (13,0±0,5%). Vì vậy, các sản phẩm JET và HERO rất dễ phát sinh nấm men, nấm mốc, giảm chất lượng trong quá trình bảo quản gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng khi sử dụng.

Kết quả phân tích thành phần nicotin trong sợi các mẫu JET, HERO cho thấy: hàm lượng nicotin trong sợi của 02 sản phẩm này quá cao so với các sản phẩm thuốc lá điếu sản xuất trong nước, đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng (mẫu JET hàm lượng nicotin là 2,61%, HERO hàm lượng nicotin là 2,48%).

Năm 2014, thất thu 8.000 tỷ đồng vì thuốc lá lậu

Theo số liệu khảo sát của AC NIELSEN, 6 tháng đầu năm 2014, thị phần thuốc lá lậu đã tăng lên 30 - 40%, chiếm 25,3% thị phần.

  Báo động “khẩn” với thuốc lá JET và HERO nhập lậu  
  Năm 2014, dự kiến thất thu 8.000 tỷ đồng vì thuốc lá lậu  

Trước đây thuốc lá lậu xuất hiện chủ yếu ở các tỉnh miền Tây, hiện nay đã xuất hiện thêm và lan tràn ở nhiều tỉnh miền Trung, miền Bắc trên phạm vi toàn quốc.

Cũng theo Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam (VTA), với tổng cộng khoảng 850 triệu bao thuốc/năm, 02 nhãn hiệu thuốc lá JET và HERO hiện chiếm hơn 90% thị phần thuốc lá lậu tại Việt Nam.

Thuốc lá lậu đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh tế, xã hội và sức khỏe cộng đồng: Theo số liệu của Oxford Economics 2012, thuốc lá nhập lậu gây thất thu ngân sách Nhà nước 6.500 tỷ đồng, bằng 42% tổng đóng góp ngân sách Nhà nước của toàn ngành thuốc lá.

Dự kiến với tốc độ tăng trưởng như hiện nay thì 2014 ngân sách Nhà nước có thể thất thu hơn 8.000 tỷ đồng.

Ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho biết, hiện nay, buôn lậu thuốc lá đang thu siêu lợi nhuận.

Môi trường pháp lý nghiêm ngặt đối với ngành thuốc lá trong nước đang vô tình gián tiếp tạo điều kiện cho thuốc lá nhập lậu phát triển nhanh chóng; một môi trường cạnh tranh không bình đẳng, khu vực kinh tế ngầm mà cụ thể ở đây là tình trạng buôn lậu, trốn thuế phát triển.

Thuốc lá lậu do trốn thuế (Thuế TTĐB 65%, VAT 10%,…) nên có thể bán rẻ hơn thuốc lá sản xuất trong nước nhiều lần, người tiêu dùng Việt Nam do thu nhập thấp sẽ quay sang hút thuốc lá lậu. Thuốc lá lậu trốn thuế, giá rẻ và không phải in cảnh báo sức khỏe, không phải trích Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá nên sẽ được người tiêu dùng sử dụng nhiều hơn chứ không giảm.

Đặc biệt, thuốc lá nhập lậu rất nguy hại đến sức khỏe cộng đồng do không kiểm soát được chất lượng sản phẩm, không bị chi phối bởi quy định về nồng độ Tar, Nicotine, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư