Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Châu Thành - điểm đến đầu tư lý tưởng tại Hậu Giang
Tự Huy - 13/07/2022 14:07
 
Tận dụng lợi thế cửa ngõ của tỉnh Hậu Giang, hạ tầng ngày càng hoàn thiện..., huyện Châu Thành đang tập trung nguồn lực thu hút đầu tư, tạo sức bật mới cho phục hồi và tăng trưởng kinh tế.
Huyện Châu Thành được xác định là địa bàn phát triển công nghiệp trọng điểm của tỉnh Hậu Giang

Tín hiệu khởi sắc

Châu Thành có Quốc lộ 1A, Quốc lộ Nam Sông Hậu và nhiều tuyến đường tỉnh chạy qua, giao thông thủy bộ thuận tiện, tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối các tỉnh Vùng ĐBSCL. Cùng với đó, huyện cũng tập trung nhiều khu, cụm công nghiệp của tỉnh.

Được xác định là địa bàn phát triển công nghiệp trọng điểm của tỉnh, Châu Thành đang thu hút đầu tư mạnh vào ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng tái tạo, ứng dụng công nghệ cao và xây dựng đô thị. Tận dụng tối đa tiềm năng, lợi thế địa phương để phát triển bền vững, thích ứng linh hoạt với tình hình mới.

Sáu tháng đầu năm nay, Châu Thành triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chương trình số 93-CTr/HU ngày 26/1/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Khóa XII, thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 26/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021 - 2025 và các năm tiếp theo. Cả 14 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện cơ bản hoàn thành và vượt, trong đó nông nghiệp, công nghiệp, thương mại và dịch vụ tiếp tục phát triển; công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án được thực hiện tốt, một số khó khăn, vướng mắc kéo dài được tháo gỡ kịp thời.

Phát huy thế mạnh về công nghiệp - đô thị - thương mại, dịch vụ, huyện Châu Thành tập trung đẩy mạnh các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, nhất là các ngành nghề phục vụ cho khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Quan tâm khôi phục ngành nghề truyền thống, giải quyết việc làm, mở rộng các hình thức dịch vụ, huy động mọi nguồn lực để phát triển tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ, tận dụng lợi thế Khu công nghiệp Sông Hậu, Cụm công nghiệp tập trung Đông Phú, Phú Hữu A... để phát triển. Xây dựng chợ đầu mối trái cây ở các xã, thị trấn, nhằm hỗ trợ mở rộng sản xuất, kinh doanh, trao đổi mua bán và tiêu thụ hàng hóa nông sản, tạo nguồn thu cho ngân sách.

Về công tác phát triển đô thị trên địa bàn: huyện có 2 đô thị loại V, với tổng diện tích tự nhiên 3.152 ha, gồm thị trấn Ngã Sáu và thị trấn Mái Dầm; 7 dự án dân cư đô thị đã triển khai với diện tích 81,4 ha; 6 dự án đang chuẩn bị lựa chọn nhà đầu tư với diện 153,64 ha và 3 dự án đã có chủ trương với diện tích 18,8 ha.

Đáng chú ý, để phục hồi nhanh nền kinh tế, huyện tạo mọi điều kiện trong thẩm quyền hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai thực hiện các công trình, dự án khu dân cư thương mại, khu đô thị mới, trọng tâm là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ theo kế hoạch. Huyện cũng tạo điều kiện để ngành dịch vụ phát triển nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng tăng ở khu thương mại, cụm công nghiệp và của nhân dân, nhất là dịch vụ tài chính, ngân hàng, công nghệ - thông tin, viễn thông, vận tải, bảo hiểm, y tế...

Hiện nay, Châu Thành đang tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết các vấn đề chính sách có liên quan; quản lý quy hoạch tại các khu, cụm công nghiệp để giao đất cho nhà đầu tư sớm triển khai dự án. Hỗ trợ doanh nghiệp tìm nguồn lao động tại huyện, quan tâm công tác đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu của nhà đầu tư để giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

Trước mắt, trong năm 2022 này, Châu Thành đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để triển khai Dự án Đường nối từ thị trấn Ngã Sáu đến đường Nam Sông Hậu, kết nối trung tâm huyện đến khu công nghiệp và dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cần Thơ - Cà Mau đi qua địa bàn huyện.

Trên lĩnh vực nông nghiệp, huyện chú trọng các mô hình sản xuất theo hướng kinh tế nông nghiệp, giảm giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm, nhằm mang lại giá trị kinh tế cao trên cùng một diện tích. Phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao và hiện đại hóa nông thôn. Tập trung chuyển đổi cây trồng, vật nuôi gắn với Chương trình Phát triển nông sản chủ lực tỉnh, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)... nhằm tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.

Danh mục dự án kêu gọi đầu tư vào huyện Châu Thành (Hậu Giang)

Trung tâm đô thị - công nghiệp dần hiện hữu

Hiện nay, huyện Châu Thành và Châu Thành A đang cùng với các sở, ngành chức năng của tỉnh Hậu Giang và đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Châu Thành và huyện Châu Thành A đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình UBND tỉnh phê duyệt, làm cơ sở cho quy hoạch tích hợp 6 vùng còn lại của tỉnh, trong đó tập trung vào quy hoạch vùng để quản lý và thu hút đầu tư, tạo nguồn lực mới.

Được biết, Châu Thành đang dẫn đầu tỉnh Hậu Giang về phát triển đô thị, dịch vụ, công nghiệp đa ngành, dịch vụ hậu cần logistics của vùng, là hành lang đô thị và công nghiệp tiểu vùng Tây Sông Hậu, nên có thể phân vùng phát triển hợp lý các địa bàn này theo từng giai đoạn và từng lĩnh vực cụ thể, với các đô thị loại IV, loại V và khu, cụm công nghiệp, trong đó tổng diện tích đất quy hoạch công nghiệp của Châu Thành đến năm 2050 là trên 3.200 ha. Châu Thành sẽ phát triển mới một số tuyến giao thông liên kết với các tuyến giao thông của vùng, các cảng chuyên vùng ven sông Hậu và các bến nội địa trên sông Mái Dầm, Cái Côn.

Liền kề là huyện Châu Thành A định hướng phát triển trung tâm thị trấn theo mô hình chuỗi đô thị, kêu gọi đầu tư lắp đầy các khu công nghiệp, tiếp tục là vùng phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và du lịch sinh thái… Dự kiến tổng vốn thực hiện hai đồ án này khoảng 143.000 tỷ đồng, mở ra cơ hội và triển vọng thu hút đầu tư của địa phương

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Châu Thành cho biết, để tạo sức bật mới cho tăng trưởng kinh tế địa phương và của tỉnh đến 2025, tầm nhìn đến năm 2030 với phương châm “Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, phát triển”, huyện phát huy trí tuệ, đoàn kết và xây dựng chính quyền năng động, phục vụ hiện quả người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư, tập trung xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Châu Thành đã và đang phục hồi tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội, trọng tâm là công nghiệp - đô thị - dịch vụ, nông nghiệp, nông thôn; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Đảng bộ huyện Châu Thành phát huy dân chủ, đoàn kết và thống nhất trong hệ thống chính trị, đạt và vượt 16 chỉ tiêu  trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, môi trường, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Phấn đấu được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới, trọng điểm 3 nhiệm vụ đột phá, 5 nhiệm vụ trọng tâm, 6 nhóm nhiệm vụ, nhằm tạo sức bật mới trong thu hút đầu tư, tạo thêm nguồn lực cho địa phương và góp phần phát huy tiềm năng, lợi thế thu hút đầu tư của tỉnh Hậu Giang.

Theo định hướng, Châu Thành sẽ trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp của tỉnh Hậu Giang vào năm 2025, với diện tích quy hoạch công nghiệp là 1.479 ha, trong đó thành lập thêm 3 KCN, 1 CCN là: KCN Đông Phú (120 ha), KCN Đông Phú - giai đoạn II (234 ha), KCN Sông Hậu - giai đoạn II (220 ha) và CCN Phú Tân (50 ha), với tổng diện tích trên 624 ha. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện đến năm 2025 là 2.559 tỷ đồng, góp phần tạo thêm nguồn lực mới cho huyện nói riêng, tỉnh Hậu Giang nói chung phát triển kinh tế - xã hội.

Hậu Giang tập trung thu hút đầu tư vào 4 trụ cột kinh tế
Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, ông Nghiêm Xuân Thành khẳng định, tỉnh cam kết đảm bảo môi trường đầu tư thông thoáng, thủ tục nhanh chóng, minh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư