Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 24 tháng 08 năm 2024,
Cherry Australia phân phối chính thức tại 93 siêu thị, cửa hàng tại Việt Nam
Hải Hà - 12/12/2017 15:51
 
Từ hôm nay, 12/12, Australia (Úc) sẽ chính thức phân phối cherry vào thị trường Việt Nam tại 93 siêu thị, điểm bán, cửa hàng khác nhau trên toàn quốc.
.
Sau cherry, rất có thể, cam, táo và nho của Úc sẽ tiếp tục được nhập khẩu vào Việt Nam bằng con đường chính thức.

Thông tin này được đưa ra tại chương trình “Taste Australia-Cherry đang vào mùa” tổ chức sáng nay, 12/12 tại Hà Nội.

Tại chương trình này, ông Craig Chittick, Đại sứ Australia tại Việt Nam cho biết: “Hiện, Úc có 6/8 bang trồng cherry nhưng số chủng loại cherry đã lên tới con số 80. Mỗi vùng, mỗi chủng loại lại cho hương vị cherry, độ cứng và mềm của quả khác nhau. Tuy nhiên, cherry Úc được biết tới có màu sắc đặc biệt hấp dẫn từ đỏ tươi đến đỏ tía đi cùng giá trị dinh dưỡng cao. Đây cũng là lý do, chúng tôi đã xuất khẩu loại trái cây này tới 30 quốc gia trên toàn thế giới”.

Mặc dù vậy, đây không phải lần đầu tiên Việt Nam nhập khẩu cherry Úc vì theo thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật, trước đó, năm 2010, cherry Úc đã được nhập khẩu vào Việt Nam. Tuy nhiên, sau đó cơ quan chức năng phát hiện ruồi đục quả nên cho tạm ngừng nhập khẩu đến nay.

Trước những lo ngại về chất lượng quả cherry, ông Chittick khẳng định: “Hiện, chúng tôi luôn cập nhật công nghệ mới nhất từ sản xuất, bảo quản và vận chuyển cherry nhằm đảm bảo có thể giữ trọn giá trị dinh dưỡng và thời gian vận chuyển tới tay người tiêu dùng nhanh nhất đi cùng quy trình kiểm soát chặt về chất lượng theo hướng xanh, sạch, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng”.

Trên thị trường, trước khi loại quả này được nhập khẩu vào Việt Nam bằng con đường chính thức thì tại nhiều cửa hàng, người bán cherry tự giới thiệu cherry Úc hàng “xách tay” với mức giá chênh lệch nhau rất lớn từ 200.000 -600.000 đồng.

Điều đáng nói là người dùng khó phân biệt đâu là cherry Trung Quốc với cherry Úc, Mỹ trong khi giá cherry Trung Quốc trên thị trường chỉ vào khoảng 200.000 đồng/kg.

Tín hiệu này cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang khá quan tâm tới loại quả này. Trong khi đó, mùa cherry của Úc được xem là khá ngắn với thời gian từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau.

Theo thống kê, loại quả này đang mang lại lợi ích không nhỏ cho Úc. Riêng trong năm 2015-2016,  Úc đã xuất khẩu với số lượng đến 5.600 tấn với giá trị xuất khẩu đạt 76 triệu USD. Con số này chỉ tương đương với sản lượng của 1 bang sản xuất cherry của Úc. Năm 2017-2018, dự kiến, sản lượng cherry nước này lên tới 50.000 tấn và với việc mở rộng thị trường, trong đó có Việt Nam thì giá trị xuất khẩu của trái cây này được dự kiến sẽ tăng đáng kể.

Được biết, Việt Nam cho phép quả cherry của Úc được xuất khẩu chính thức vào Việt Nam bắt đầu vào mùa thu hoạch 2017-2018 với điều kiện, Úc phải chấp nhận các điều kiện nhập khẩu mới cho quả thanh long Việt Nam vào Úc.

Và sau cherry, thị trường Việt Nam còn có thể đón nhận sự đổ bộ những mặt hàng nông sản khác của Úc như cam, quýt và nho vì hiện, đại diện Chính phủ Úc đang có những thảo luận với đối tác Việt Nam để cải thiện các điều kiện tiếp cận thị trường cho các loại quả này vào Việt Nam.

Australia muốn thỏa thuận TPP-11 có hiệu lực sớm nhất có thể
Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư của Australia, ông Steven Ciobo kỳ vọng vào việc hiện thực hóa TPP-11.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư