Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam dần phục hồi
Thanh Tân - 23/11/2013 09:07
 
Công ty Nielsen - công ty đa quốc gia chuyên phân tích và đo lường hành vi người tiêu dùng đã công bố báo cáo về chỉ số niềm tin người tiêu dùng cho thấy đa số người tiêu dùng Việt Nam khi được hỏi đều cảm thấy lạc quan hơn, giúp chỉ số niềm tin người tiêu dùng tăng 2 điểm lên 97 trong quý 3 năm 2013. >>> Đặt mục tiêu CPI năm 2014 tối đa là 7% >>> Doanh nghiệp châu Âu mong tăng hậu kiểm, giảm "tiền kiểm"  

Theo Khảo sát về niềm tin và thói quen mua sắm của người tiêu dùng của Nielsen, Indonesia đứng đầu thế giới về mức độ lạc quan với 120 điểm trong quý III/2013 (tuy giảm 4 điểm so với quý trước nhưng vẫn cao hơn trung bình toàn cầu 26 điểm), đứng thứ hai là Philippine, giảm 3 điểm còn 118.

Chỉ số niềm tin tại Thái Lan rơi 2 điểm, còn 112 còn Malaysia rơi 1 điểm, còn 101 trong quý này, riêng Singapore tăng 3 điểm lên 98 và Việt Nam tăng 2 điểm lên 97 (bảng 1).

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam dần phục hồi
Cứ 2 người Việt Nam được hỏi thì 1 người cảm thấy tình hình tài chính sẽ tốt hơn, tăng 2% so với quý II/2013

Khảo sát về niềm tin người tiêu dùng và dự định mua sắm được thực hiện từ năm 2005, đo lường mức độ lạc quan, các quan ngại và dự định mua sắm của hơn 30.000 đáp viên trả lời trực tuyến tại 60 quốc gia. Mức độ lạc quan và bi quan được đánh giá theo thang điểm trên và dưới 100.

“Tuy chỉ bốn trong số các thị trường Đông Nam Á giảm điểm so với quý trước, nhưng điều này vẫn thể hiện nhiều xu hướng quan trọng cần lưu ý trong thời gian tới,” ông Matt Krepsik, Giám đốc điều hành dịch vụ đo lường marketing tại Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương của Nielsen nói và nhận xét rằng, báo cáo mới nhất cho thấy xu hướng thận trọng xuyên suốt khu vực Đông Nam Á, khi người tiêu dùng điều chỉnh thu nhập của mình với việc mua sắm và tiết kiệm để đảm bảo sự ổn định trong tương lai.

Trong báo cáo của quý III, số lượng người Việt Nam tham gia phỏng vấn cảm thấy lạc quan về triển vọng công việc tăng lên 47%, cao hơn 5% so với quý trước và 7% so với cùng kỳ năm 2012.

Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn 60% trung bình khu vực do người tiêu dùng cảm nhận sự phục hồi kinh tế tại Việt Nam vẫn tương đối chậm so với các nước khác trong khu vực. Cứ 2 người Việt Nam được hỏi thì 1 người (50%) cảm thấy tình hình tài chính sẽ tốt hơn, tăng 2% so với quý 2/2013.

Khảo sát toàn cầu về niềm tin người tiêu dùng và dự định mua sắm của Nielsen được thực hiện từ ngày 18/8 đến ngày 6/9/2013, khảo sát hơn 30.000 người tiêu dùng của 58 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ - Latin, Trung Đông, châu Phi và Bắc Mỹ; trong đó bao gồm 3.000 người tiêu dùng tại 6 quốc gia Đông Nam Á là Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thailand và Việt Nam.

Doanh nghiệp châu Âu mong tăng hậu kiểm, giảm "tiền kiểm"
Sách Trắng 2014 tập hợp hàng loạt kiến nghị của doanh nghiệp châu Âu gửi Chính phủ Việt Nam với mong muốn Chính phủ tháo gỡ kịp thời những...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư