Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Chi tiết 184 đơn vị bầu cử ở các tỉnh, thành phố trên cả nước
Nguyễn Lê - 05/03/2021 07:26
 
TPHCM là địa phương có số đơn vị bầu cử và số Đại biểu Quốc hội khoá XV được bầu nhiều nhất với 10 đơn vị và 30 đại biểu.
.

Tại phiên họp thứ ba, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã thông qua Nghị quyết về số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu Quốc hội được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử trong cả nước

Hội đồng bầu cử Quốc gia vừa ban hành nghị quyết số 64/NQ- HĐBCQG về số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu Quốc hội ở mỗi đơn vị bầu cử. Cả nước sẽ có 184 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV.

Số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng ĐBQH được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được Hội đồng Bầu cử quốc gia ấn định tại nghị quyết này.

Cụ thể, TPHCM là địa phương có số đơn vị bầu cử và số ĐBQH được bầu nhiều nhất với 10 đơn vị và 30 đại biểu. Sau đó là Hà Nội, có 10 đơn vị bầu cử, 29 đại biểu. Một số địa phương có số dân đông được phân bổ số đơn vị và đại biểu cao là Thanh Hóa với  5 đơn vị bầu cử và 14 đại biểu được bầu; Nghệ An 5 đơn vị bầu cử và 13 đại biểu được bầu; Đồng Nai có 4 đơn vị bầu cử và 12 đại biểu được bầu; Bình Dương có 4 đơn vị bầu cử và 11 đại biểu được bầu.

Thành phố Hải Phòng và các tỉnh Hải Dương, An Giang, Đắk Lắk, Thái Bình, Bắc Giang mỗi nơi  có 9 đại biểu được bầu. Các địa phương có 8 đại biểu được bầu gồm Đồng Tháp, Gia Lai, Quảng Ninh, Nam Định, Tiền Giang, Long An.

Quảng Nam, Bình Định, Phú Thọ, Bắc Ninh, Lâm Đồng, Thái Nguyên, Hà Tĩnh, Bến Tre, Sơn La, Hưng Yên, Cần Thơ, Khánh Hoà, Bình Thuận, Quảng Ngãi, Cà Mau, Sóc Trăng, Thừa Thiên Huế mỗi nơi có 7 đại biểu được bầu. Các địa phương còn lại có số đại biểu được bầu là 6.

Đến thời điểm này, Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất ở Trung ương và địa phương đã được tổ chức đảm bảo đúng thành phần, kịp tiến độ thời gian theo quy định.

Để chuẩn bị cho Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai, căn cứ Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân và Hướng dẫn quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử ở trung ương và địa phương tại Nghị quyết liên tịch số 09 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, hiện nay các cơ quan, tổ chức, đơn vị đang tích cực triển khai các bước của quy trình giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Thời gian để các cơ quan, tổ chức, đơn vị hoàn thành quy trình giới thiệu từ ngày 24-2-2021 đến ngày 11-3-2021. 

[Infographic] 16 mốc thời gian quan trọng về kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp
Theo Kế hoạch 42/KH-HĐBCQG, có 16 mốc quan trọng về kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư