Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Chính quyền Bỉm Sơn (Thanh Hóa) đối thoại doanh nghiệp
Sỹ Chức - 01/06/2013 08:56
 
Sáng nay, ngày 01/6, tại thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa), UBND thị xã Bỉm Sơn đã tổ chức Hội nghị Gặp mặt và Đối thoại với doanh nghiệp năm 2013.
TIN LIÊN QUAN

Tham dự buổi đối thoại có đại diện lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh Thanh Hóa, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn, các ngân hàng thương mại cổ phần, các cơ quan chức năng và gần 100 doanh nghiệp đóng trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn.

Ông Bùi Huy Hùng, Chủ tịch UBND Thị xã Bỉm Sơn (đứng) trao đổi,
đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn (Ảnh: Sỹ Chức)

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp đã thẳng thắn kiến nghị các vấn đề “nóng” đang còn tồn tại, gây bức xúc và cản trở doanh nghiệp, như: công tác thanh tra, kiểm tra; những khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, gói hỗ trợ cho doanh nghiệp; khó khăn trong việc dành quỹ đất để đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân để họ yên tâm làm ăn, gắn bó với doanh nghiệp.

Ông Trịnh Xuân Lâm, Chủ tịch HĐQT, Tổng Công ty Tiên Sơn, cho biết, hiện công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan, ban ngành đang còn chồng chéo và mật độ dày; “Rriêng trong tháng 5/2013 vừa qua, có đến 12 đoàn thanh tra làm việc với các doanh nghiệp thuộc hệ thống của đơn vị”, ông Lâm bức xúc nói.

Bên cạnh đó, vấn đề giải quyết nợ đọng giữa các doanh nghiệp với đơn vị bảo hiểm xã hội, cơ quan thuế, lãi suất ngân hàng,… cũng được các doanh nghiệp kiến nghị cần có phương án dãn nợ và cách giải quyết hợp lý; nhằm tạo điều kiện cho các doanh ngiệp vượt qua giai đoạn khó khăn. Vì đây là “phần cứng” nằm trong chi phí mà chu kỳ lại rất ngắn (hàng tháng, quý) mà doanh nghiệp phải thanh toán.

Ông Nguyễn Tất Quán, Giám đốc Công ty Vật liệu Xây dựng Bỉm Sơn cho biết, thực trạng kinh doanh trong lĩnh vực vật liệu xây dựng đang khó khăn. Do việc cắt giảm đầu tư công, thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ nên khối lượng sản phẩm của đơn vị tồn kho lớn, sản xuất bị đình đốn, công nợ cao, thị trường đầu ra giảm mạnh,… dẫn đến doanh nghiệp bị thua lỗ. Doanh nghiệp kiến nghị các cấp từ Trung ương đến địa phương tăng nguồn vốn cho chương trình đầu tư phát triển hạ tầng và phát triển kinh tế xã hội, để “kích cầu” cho thị trường vật liệu xây dựng nói chung,…

Về vấn đề nhà ở cho công nhân, các doanh nghiệp cho rằng, tình trạng thiếu quỹ đất, thiếu chính sách hỗ trợ để đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân đang ảnh hưởng đến chính sách quản trị mỗi doanh nghiệp khi muốn giữ chân người lao động, để họ yên tâm, gắn bó làm ăn lâu dài,…

Ông Bùi Huy Hùng, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn cam kết sẽ giải quyết tất cả các những kiến nghị, khiếu nại của các doanh nghiệp khi tiếp nhận được thông tin phản ánh; thiết lập đường dây nóng nhằm đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp;... Đồng thời, ông Hùng khẳng định, Bỉm Sơn sẽ tiếp tục thực hiện công tác cải cách hành chính tạo dựng bộ máy chính quyền tinh gọn, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp. Những vấn đề gì vượt quá thẩm quyền, Bỉm Sơn sẽ kiến nghị lên cấp cao hơn để xem xét giải quyết.

Cuộc đối thoại diễn ra trong không khí cởi mở, giao lưu, hợp tác, trao đổi thẳng thắn nhằm phối hợp để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn đồng thời tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn có tổng số 253 doanh nghiệp; trong đó có 8 doanh nghiệp Nhà nước, 242 doanh nghiệp ngoài quốc doanh và 3 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Tổng vốn đăng ký kinh doanh hơn 10.050 tỷ đồng; giải quyết công ăn việc làm cho khoảng hơn18.000 lao động;…

Thị xã Bỉm Sơn nằm phía Bắc tỉnh Thanh Hóa, là một thị xã công nghiệp hiện đang dẫn đầu tỉnh Thanh Hóa với các doanh nghiệp lớn như Xi măng Bỉm Sơn, Nhà máy ô tô Veam, Công ty cổ phần Lilama5, Công ty Viglacera, Công ty may Tiên Sơn,...

Trong những năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 20,5%, tổng giá trị công nghiệp và dịch vụ chiếm tỷ trọng 90% GDP; thu nhập bình quân đầu người đạt 3.160 USD/năm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư