Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Chơi với hiệp hội để vào thị trường Mỹ
Duy Hữu - 19/11/2014 09:27
 
() Bắt tay sớm với các doanh nghiệp Mỹ, doanh nghiệp Việt Nam sẽ vào sân chơi TPP thuận lợi hơn.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Dệt may sang Mỹ nhiều khả năng chạm mốc 10 tỷ USD
Xuất khẩu sang Mỹ sẽ chạm mốc 29,5 tỷ USD trong năm 2014

Trong cuộc Tọa đàm Hội thảo Thương mại Việt - Mỹ: Triển vọng và thách thức trước thềm TPP được tổ chức sáng qua tại Hà Nội, ông Stuart Schaag, Tham tán thương mại, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã có những mách nước rất thú vị cho doanh nghiệp Việt Nam.

   
  Ước tính, xuất khẩu dệt may của Việt Nam vào Hoa Kỳ có thể đạt tới 22 tỷ USD vào năm 2020 nếu TPP được thông qua  

Thứ nhất, các doanh nghiệp muốn đầu tư cũng như bán hàng vào thị trường Hoa Kỳ, trước hết phải tìm hiểu về biểu thuế quan của Hoa Kỳ, từ đó xác định nhu cầu cũng như đối thủ cạnh tranh cho sản phẩm của mình.

“Nếu như sản phẩm là nguyên liệu đầu vào thì trước tiên hãy tìm đến hiệp hội của ngành công nghiệp sản xuất sản phẩm đó. Ở Hoa Kỳ, hầu như các ngành, sản phẩm đều có hiệp hội doanh nghiệp, thành viên những hiệp hội này sẽ là những khách hàng tiềm năng”, ông Stuart Schaag phân tích.

Thứ hai, về cách thức tìm kiếm khách hàng, ông Stuart Schaag cũng khuyên doanh nghiệp Việt Nam nên bắt đầu tư việc tìm kiếm qua các website của các hiệp hội.

“Ví dụ, những vấn đề liên quan đến tàu thuyền thì tìm đến trang thông tin của Hiệp hội các nhà cung cấp cho ngành đóng tàu hay Hiệp hội máy móc hàng hải. Về xe cộ thì có Liên minh các nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ… Tiếp theo có thể tìm kiếm các trung tâm công nghiệp”, ông Stuart Schaag tiếp chuyện.

Ở Hoa Kỳ có nhiều trung tâm công nghiệp, như bang California với Thung lũng Silicon nổi danh, bang Florida với các trung tâm sản xuất mỹ phẩm, cửa hàng bán lẻ thời trang, sản phẩm y tế…

Ngoài ra, ông Stuart Schaag khuyến nghị, kênh thông qua các triển lãm thương mại và công nghiệp cũng có thể kiếm được khách hàng tiềm năng.

Thực ra, những điều mách nước của ông Stuart Schaag không phải quá lạ đối với doanh nghiệp Việt Nam, song dường như những kênh thông tin sẽ không bao giờ đủ trong bối cảnh hiện tại, nhất là khi câu chuyện về lợi ích và thách thức từ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vẫn rất khó nắm bắt.

Ông Nguyễn Đỗ Kiên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Paroxy, doanh nghiệp chuyên về xuất khẩu dệt may cho biết, Công ty của ông đang xuất khẩu hàng dệt may vào Nhật và Hoa Kỳ nhưng trước thềm TPP, ông lo nhiều hơn mừng, vì thách thức sẽ rất lớn

“Theo quy định của TPP, tỷ lệ % nội địa của sản phẩm phải trên 50% để tính xuất xứ hàng hóa, trong khi doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, nhất là trong ngành dệt may chủ yếu là gia công, tỷ lệ này rất khó đạt. Hơn thế, nguyên liệu sản xuất trong nước phục vụ ngành dệt may cũng chưa nhiều và chưa rộng. Thách thức này nếu không được giải quyết bằng chính sách phù hợp thì sẽ chặn đứng các lợi ích của TPP với doanh nghiệp Việt, ông Kiên lo lắng.

Lúc này, doanh nghiệp của ông Kiên vẫn mải miết tìm kiếm nguồn nguyên liệu trong nước để chuẩn bị tận dụng tối đa các cơ hội ngay khi TPP có hiệu lực, dự kiến vào năm 2015, nhưng vẫn chưa có kết quả. “Đọc quy tắc sân chơi này mà chúng tôi toát mồ hôi chứ không mừng”, ông Kiên tâm sự.

Cũng phải nói thêm, trong đàm phán này, Hoa Kỳ đang tìm cách phát triển một tiêu chuẩn cao, theo đó thỏa thuận thương mại khu vực của thế kỷ 21 này sẽ hỗ trợ việc tạo ra và duy trì công ăn việc làm, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ và các đối tác. Cộng với việc Hoa Kỳ là một thị trường khó tính với nhiều luật lệ phức tạp, mỗi bang lại có quy định riêng, do đó doanh nghiệp Việt Nam khi làm ăn ở thị trường này phải chịu khó tìm hiểu kỹ luật lệ, nếu không sẽ dễ dẫn đến những vụ kiện, tranh chấp thương mại.

Trong khi đó, triển vọng thương mại hai nước khi ký kết TPP vẫn đang được các nhà hoạch định chính sách nhìn nhận tích cực. Bà Marybeth Turner, chuyên viên kinh tế Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết, đây là hiệp định về đầu tư và thương mại thế kỷ 21, nhằm mục đích loại bỏ tất cả các rào cản thuế quan và phi thuế quan đối với thương mại và đầu tư. Khi tham gia TPP, cơ hội tiếp cận thị trường cho hàng xuất khẩu vào Hoa Kỳ, nhất là các sản phảm dệt may, thủy sản, giầy dép, đồ gỗ sẽ được mở rộng. Một số sản phẩm mới như phụ tùng ô tô, thủy sản chế biến cũng được tăng cường.

“Phòng Thương mại Hoa Kỳ ước tính, xuất khẩu dệt may của Việt Nam vào Hoa Kỳ có thể đạt tới 22 tỷ USD vào năm 2020 nếu TPP được thông qua. Tác động của TPP sẽ giúp may mặc và giày dép xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ tăng tới 45,9% vào năm 2025”, bà Marybeth nói.

Về phía Việt Nam, ông Nguyễn Hồng Dương, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Mỹ (Bộ Công thương) cho biết, khung pháp lý ngày càng hoàn thiện sẽtạo thuận lợi cho quan hệ kinh tế, thương mại 2 bên.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư