Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chống "giặc" Corona, Trung Quốc khóa chặt nhiều thành phố, phát động "chiến tranh nhân dân"
Lê Quân (Bloomberg) - 07/02/2020 11:50
 
Một trong những bác sĩ Trung Quốc đầu tiên cố gắng cảnh báo thế giới về thảm họa virus corona hôm nay 7/2 qua đời vì dịch bệnh, khiến các cư dân mạng nổi giận, còn Bắc Kinh phát động “chiến tranh nhân dân” đối phó dịch bùng phát nhanh chóng.
Đường phố tại thành phố Hàng Châu, cách Thượng Hải 175 km về phía Tây Nam. Ảnh: AFP
Đường phố tại thành phố Hàng Châu, cách Thượng Hải 175 km về phía Tây Nam. Ảnh: AFP

Kích hoạt "chiến tranh nhân dân"

Li Wenliang, 34 tuổi, là bác sĩ nhãn khoa tại một bệnh viện ở Vũ Hán tử vong do nhiễm virus corona. Đáng nói, trước đó bác sĩ Li và 7 người khác đã bị cảnh sát Vũ Hán khiển trách vì lan truyền thông tin “bất hợp pháp và sai sự thật” về virus corona sau khi bác sĩ này cảnh báo các đồng nghiệp trên mạng xã hội về 7 trường hợp của virus corona bí ẩn.

Trên mạng xã hội, nhiều người dân Trung Quốc ca tụng bác sĩ Li là anh hùng nhưng cũng tiếc thương cho một số phận bi đát. Điều này phản ánh sự bất lực của chính quyền địa phương trong việc đối phó với virus ngay từ khi dịch bệnh mới bùng phát.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc đưa tin tỉnh Hồ Bắc - tâm dịch corona hôm nay ghi nhận thêm 69 ca tử vong do virus, đưa tổng số ca tử vong tại Trung Quốc lên hơn 600 người. Số ca nhiễm bệnh cũng tăng thêm 2.500, nâng tổng số ca nhiễm tại Trung Quốc vượt 30.000.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tìm cách trấn an người dân và dư luận thế giới bằng khẳng định rằng Trung Quốc sẽ đánh bại virus corona. “Cả nước, bằng tất cả sức mạnh, đối phó với dịch bệnh bằng các biện pháp phòng chống chặt chẽ và nghiêm ngặt nhất, phát động chiến tranh nhân dân để phòng và kiểm soát dịch bệnh”, Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập Cận Bình trong cuộc điện đàm với Quốc vương Salman của Saudi Arabia.

Đóng cửa thêm nhiều thành phố

Sức lây lan của dịch bệnh ngày càng khó lường khi mới đây khoảng 3.700 người trên tàu du lịch Diamond Princess phải trải qua các xét nghiệm và kiểm dịch trong vòng ít nhất 2 tuần trên tàu. Đài truyền hình NHK của Nhật Bản đưa tin, tính đến hôm nay 7/2 có thêm 41 người trên tàu Diamond Princess ở ngoài khơi bờ biển nước này dương tính với virus corona, đưa tổng số ca nhiễm bệnh trên tàu lên 61 người.

Tại Hong Kong, một tàu du lịch khác với 3.600 hành khách và thủy thủ đoàn đang bị bị cách ly trong ngày thứ 2 để chờ xét nghiệm, trong khi đó Đài Loan cấm tàu du lịch quốc tế cập cảng.

Số ca tử vong do virus corona tăng lên chóng mặt khi liên tiếp phá kỷ lục từ hơn 30 lên hơn 70 người/ngày. Mạnh tay chống "giặc" corona, Trung Quốc tiếp tục "đóng chặt cửa thành" và phát lệnh yêu cầu hàng triệu người không được rời nhà để hạn chế sự lây lan của virus.

Theo kênh truyền hình Channelnewsasia, khoảng 56 triệu người dân ở vùng dịch Hồ Bắc đang bị “khóa chặt” kể từ tuần trước. Tại thành phố Hàng Châu, cách Thượng Hải 175km về hướng Tây Nam, các hàng rào xanh được dựng lên ngay gần trụ sở của tập đoàn công nghệ Alibaba và một máy bay tiêm kích bay lượn phía trên.

Alibaba, một trong những công ty niêm yết đắt giá nhất thế giới, gần như bị tê liệt. Đường phố nơi đây lác đác người, chỉ có vài nhân viên chuyển phát ra vào khu vực gần hàng rào bảo vệ khu dân cư để giao hàng. 

Alibaba "đóng quân" tại 1 trong 3 quận đông dân (3 triệu người) ở Hàng Châu. Chính quyền nơi đây vừa khuyến cáo cứ 2 ngày/lần mỗi hộ gia đình chỉ được cho 1 người ra ngoài mua nhu yếu phẩm.

“Đừng ra ngoài, đừng ra ngoài, đừng ra ngoài”, tiếng từ chiếc loa phát thanh khu dân cư vọng ra, đồng thời khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và thông báo với cơ quan chức năng về bất kỳ trường hợp nào vừa đến vùng dịch Hồ Bắc.

Ít nhất 3 thành phố khác ở tỉnh Chiết Giang, gồm Thai Châu, Ôn Châu và Ninh Ba cũng áp lệnh giới nghiêm.

Bào mòn chuỗi sản xuất

Trung Quốc - công xưởng của thế giới - đang chịu cảnh sản xuất đìu hiu khi các nhà máy đóng cửa, dây chuyền sản xuất bị tê liệt, nhất là hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp nước ngoài. Các “đại gia” công nghiệp như Hyundai Motor, Tesla, Ford, Peugeot, Nissan, Airbus, Adidas và Foxconn đều đồng loạt chịu trận vì “bão” corona.

Các nhà phân tích tài chính đã hạ triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc khi tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s lo ngại những rủi ro về doanh số và sản lượng ô tô của nước này.

Hãng công nghệ Nintendo (Nhật Bản) vừa ra thông báo rằng hoạt động sản xuất và xuất khẩu máy chơi game thế hệ mới Nintendo Switch và các hàng hóa khác tới thị trường Nhật Bản sẽ chậm lại do dịch bệnh, còn tờ Nikkei đưa tin Honda Motor đang xem xét tiếp tục trì hoãn sản xuất lâu hơn dự kiến tại 3 nhà máy ở Vũ Hán.

Indonesia cho biết “đất nước vạn đảo” này sẽ thiệt hại khoảng 4 tỷ USD do lượng khách từ Trung Quốc sụt giảm. Hơn hai chục hội chợ thương mại lớn và hội thảo chuyên ngành công nghiệp ở châu Á, nơi các thỏa thuận hàng tỷ USD được ký kết, đã bị hoãn lại do dịch bệnh.

Thị trường chứng khoán toàn cầu thời corona bập bõm, lên xuống thất thường và khó đoán. Chứng khoán toàn cầu phiên hôm qua 6/2 nổi sóng nhờ chứng khoán phố Wall lập đỉnh sau khi Trung Quốc tuyên bố cắt giảm một nửa thuế quan đối với một số hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, bất chấp dịch bệnh đang đe dọa sản xuất và tiêu dùng trong nước.

Dịch chưa đạt đỉnh

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết vẫn còn quá sớm để khẳng định dịch bệnh do virus corona mới đã đạt đỉnh. Một quan chức Trung Quốc cho biết dịch bệnh đang tiệm cận đỉnh khi có khoảng 1.300 bệnh nhân xuất viện, còn số ca nhiễm mới vẫn tiếp tục tăng.

“Tôi tin rằng chúng ta sẽ vẫn phải vượt lên phía trước. Thử thách lớn nhất là kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh và chữa khỏi cho các ca nhiễm và nghi nhiễm bệnh ngay trong bệnh viện”, vị quan chức nói.

Devy, 38 tuổi đến từ tỉnh Sơn Đông, cho biết anh là một trong hàng trăm người nhiễm virus corona đã hỏi xin những người nhiễm HIV thuốc kháng virus. “Khi bạn bị bỏ lại một mình, nhìn thấy cái chết ở xa, tôi nghĩ không ai có thể bình tĩnh được”, Devy than vãn.

Nhiều người đeo khẩu trang trong tuyệt vọng. Thành phố Đại Lý, phía Tây Nam tỉnh Vân Nam - tiếp giáp Việt Nam xác nhận có 8 ca nhiễm virus corona. Chính quyền Đại Lý bị chỉ trích vì chặn lô hàng khẩu trang được lên kế hoạch phân phán cho 400 người tại một khu đô thị.

Tại vùng dịch Hồ Bắc, chính quyền nơi đây cho biết tỉnh này cần thêm ít nhất 2.250 nhân viên y tế để chống chọi với dịch bệnh.

Hải Phòng áp dụng biện pháp cách ly y tế 311 trường hợp có nguy cơ lây nhiễm vi rút Corona mới (nCoV)
Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư