-
Thanh tra Chính phủ đề nghị Cục thuế kiểm tra thuế thu nhập doanh nghiệp tại các đơn vị công lập giáo dục, đào tạo -
Khởi tố 3 bị can liên quan loạt vi phạm tại Phòng khám đa khoa Thái Hà -
Sửa kết quả quan trắc, 2 cán bộ Sở Nông nghiệp và Môi trường ở Lạng Sơn bị khởi tố -
Bộ Y tế thông tin về cơ chế kiểm soát giá thuốc, nhập khẩu thiết bị y tế -
Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm trong quản lý nhà, đất công Quảng Ngãi -
Truy tố 181 bị can trong đường dây lừa đảo nhắm vào người già yếu
Đây là thủ đoạn chiếm dụng tiền một cách tinh vi của chủ đầu tư (CĐT) mà khách hàng cần phải xem lại để tránh bị mắc bẫy.
Thực tế, đa phần khách hàng đã quen thuộc với cách tính thuế GTGT 10% với nhiều mặt hàng khác nhau. Do vậy, khi ký kết hợp đồng mua bán BĐS, họ mặc nhiên chấp nhận thuế GTGT 10% mà CĐT đưa ra. Để che giấu khoản thu thuế GTGT bất hợp pháp, nhiều CĐT cố tình “ngâm” hóa đơn tài chính không giao cho khách hàng.
Mới đây, ở TP. HCM, một vụ việc liên quan đến gian lận tính thuế GTGT đã bị vỡ lở. Khách hàng đã thanh toán 95% theo tổng giá trị hợp đồng với số tiền 528.771.672 đồng. Tuy nhiên, hóa đơn GTGT nhận được ghi tổng cộng tiền thanh toán chỉ 516.986.789 đồng.

Ảnh minh họa
Cụ thể, theo thông tin ghi trên hóa đơn, doanh thu nhượng bán căn hộ là 480.701.520 đồng, bao gồm: Giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất 117.848.827 đồng và 362.852.693 đồng. Trong đó, thuế GTGT được tính là 10% x 362.852.693 = 36.285.269 đồng (95% giá trị HĐ).
Số tiền 11.784.883 đồng bỗng dưng biến mất!
Nguyên nhân là, trong hợp đồng, giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất 117.848.827 đồng đã được tính thuế 10% GTGT. Theo quy định, thì khi xuất hóa đơn không được tính thuế GTGT cho phần này nữa.
Hôm 18/4, trong văn bản trả lời người dân liên quan đến vụ việc “thu thừa” tiền thuế tại dự án này, Chi cục thuế Quận 3, Tp HCM cho rằng: Việc xuất hóa đơn tách ra doanh thu chịu thuế GTGT, Doanh thu không chịu thuế GTGT (chuyển quyền sử dụng đất) của CĐT là đúng căn cứ pháp luật. Việc công ty này thu thừa tiền thuế GTGT của người mua và có làm cam kết đối với khách hàng sẽ hoàn trả số tiền thừa là cam kết dân sự, cơ quan thuế không có thẩm quyền giải quyết. Trường hợp CĐT không thực hiện theo cam kết, khách hàng có thể khởi kiện theo quy định pháp luật.
Hiện vụ việc đang được luật sư tư vấn trước khi khiếu tố.
Trao đổi với PV, chuyên gia, Tiến sỹ Lê Bá Chí Nhân - Giảng viên bộ môn BĐS, Trường Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM – cho biết, các xác định thuế GTGT trong hoạt động kinh doanh BĐS hiện nay được hướng dẫn chi tiết trong Thông tư số 06/2012/TT-BTC ngày 11/01/2012 và Thông tư số 65/2013/TT-BTC ngày 17/05/2013. Nhưng, thực tế vẫn có không ít CĐT cố tình làm trái còn khách hàng bị “móc túi” mà không hề hay biết.
Để rõ hơn về vấn đề này, người dân có thể tự tìm hiểu thêm các Nghị định, Thông tư hướng dẫn.
Ngoài ra, Tiến sỹ Lê Bá Chí Nhân cũng dẫn tình huống để khách hàng có thể hình dung rõ hơn cách tính thuế GTGT như sau:
Ví dụ: Trường hợp công ty kinh doanh bất động sản C bán một căn biệt thự, giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng là 8 tỷ đồng, trong đó giá bán nhà là 5 tỷ đồng, giá đất là 3 tỷ đồng. Công ty C thu tiền theo tiến độ thực hiện dự án. Khách mua phải trả tiền làm 3 lần, lần thứ nhất là 30% hợp đồng (2,4 tỷ đồng), lần thứ hai là 50% hợp đồng (4 tỷ đồng), lần thứ ba thanh toán số còn lại là 1,6 tỷ đồng thì giá tính thuế GTGT như thế nào?
Trả lời: Cách tính thuế GTGT lần thứ nhất: (5 tỷ * 30%) * 10% = 150 triệu đồng
Cách tính thuế GTGT lần thứ hai: (5 tỷ * 50%) * 10% = 250 triệu đồng
Cách tính thuế GTGT lần thứ ba: (5 tỷ * 20%) * 10% = 100 triệu đồng
Như vậy tổng số thuế GTGT khách hàng phải thanh toán là 10% x 5 tỷ = 500 triệu chứ không phải 10% x 8 tỷ = 800 triệu. Một con số chênh lệch không hề nhỏ! Với dự án quy mô khoảng 200 căn biệt thự thì số tiền CĐT có thể gian lận của khách hàng số tiền lên đến 60 tỷ đồng.
Qua đây, chuyên gia, Tiến sỹ Lê Bá Chí Nhân cũng khuyến cáo, người dân đã mua bất động sản ở các dự án nên xem lại cách tính thuế GTGT trong hợp đồng. Nếu thấy vấn đề nghi vấn, có thể tham vấn luật sư để được chỉ dẫn thực hiện đúng quy định, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
Quốc Tuấn (Vietnamnet)
-
Thanh tra Chính phủ đề nghị Cục thuế kiểm tra thuế thu nhập doanh nghiệp tại các đơn vị công lập giáo dục, đào tạo -
Khởi tố 3 bị can liên quan loạt vi phạm tại Phòng khám đa khoa Thái Hà -
Sửa kết quả quan trắc, 2 cán bộ Sở Nông nghiệp và Môi trường ở Lạng Sơn bị khởi tố -
Bộ Y tế thông tin về cơ chế kiểm soát giá thuốc, nhập khẩu thiết bị y tế
-
Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm trong quản lý nhà, đất công Quảng Ngãi -
Truy tố 181 bị can trong đường dây lừa đảo nhắm vào người già yếu -
TP.HCM: Bắt giám đốc một công ty bán trang sức giả mạo nhãn hiệu Hermès, Rolex, Cartier -
Ban hành Bộ Chỉ số đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực -
Lừa mua nhà ở xã hội CT3 Kim Chung, chiếm đoạt 64 tỷ của 152 người -
Thêm 22 người bị khởi tố trong vụ án liên quan cựu Thứ trưởng Hoàng Trung -
Vụ Công ty Y tế Việt Mỹ: Đã khởi tố 9 bị can, thu giữ 225 tỷ đồng
-
1
Xuất khẩu điện tử 9 tháng đạt 175,4 tỷ USD, mốc 200 tỷ USD đang đến gần -
2
Gần 427 tỷ đồng xây cầu nối Cà Mau - An Giang; Khởi công tổ hợp dịch vụ tại Hòa Lạc -
3
[Insight] Phải xác định mục tiêu tăng trưởng 2 con số là nhiệm vụ của tất cả các bộ, địa phương -
4
Hoàn thiện các quy định về bù trừ, thanh toán chứng khoán khi áp dụng cơ chế CCP
-
MIK Group thiết lập điểm chạm thương hiệu mới tại miền Nam với House of MIK -
Kiến tạo vị thế một thương hiệu Việt -
Sau vụ mùa tỷ USD, doanh chủ sầu riêng Đắk Lắk tích sản vào đâu? -
Một lá thư, một ước mơ và hành trình SHB nâng bước đến trường -
Lynn Times Onsen Retreat Nam Hà Nội: Mảnh ghép du lịch wellness tại Ninh Bình -
Khánh thành Đại lộ Doanh nhân tại Khu công nghiệp Thành Thành Công
