Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch Đà Nẵng: Sẽ thu hồi dự án chậm triển khai, không có khả năng thực hiện
Hoàng Anh - 14/07/2022 15:45
 
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng khẳng định, sẽ tổng rà soát tất cả dự án, những dự án nào chậm triển khai và không có khả năng triển khai thì sẽ thu hồi.

Ngày 14/7, phát biểu tại kỳ họp thứ 7, Hội đồng nhân dân TP. Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh khẳng định, trong 6 tháng đầu năm 2022, kinh tế Đà Nẵng đã phục hồi ấn tượng.

Tăng trưởng GRDP của Đà Nẵng đạt khá, quý II/2022 tăng trưởng 12,37% và sáu tháng tăng 7,23% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, dịch vụ tăng 9,8%, công nghiệp và xây dựng tăng 2,4%.

Lĩnh vực du lịch lưu trú và ăn uống phục hồi tích cực, bứt phá kể từ cuối quý I/2022. Nhiều khu điểm du lịch tại Đà Nẵng đón lượng khách lớn, công suất buồng phòng bình quân vào dịp cuối tuần đạt 70-75%. Thu ngân sách TP. Đà Nẵng đến thời điểm này đạt gần 72%; hoạt động thu hút đầu tư trong và ngoài nước khởi sắc…

“Thành phố đã đã kiểm soát tốt được dịch bệnh; các giải pháp phục hồi kinh tế được triển khai quyết liệt, đồng bộ, cùng với đó là sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong phục hồi sản xuất. Kinh tế thành phố đã từng bước phục hồi, bù đắp được những thiệt hại trong hai năm 2022 và 2021 do dịch bệnh Covid-19”, ông Lê Trung Chinh nêu những nguyên nhân đưa kinh tế Thành phố phục hồi.

Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng năm 2022 đã thu hút được nguồn vốn lớn.
Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng năm 2022 đã thu hút được nguồn vốn lớn.

Ngoài ra, Chủ tịch TP. Đà Nẵng cũng cho rằng, thành phố đã tạo lập được môi trường đầu tư tốt, thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Vừa qua, Thành phố tổ chức thành công Diễn đàn đầu tư năm 2022, nhiều nhà đầu tư đã cam kết đầu tư vào thành phố. Sau Diễn đàn đầu tư, Thành phố sẽ tiếp tục làm việc với nhà đầu tư để hiện thực hoá các cam kết. Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng đã tích cực triển khai các khu công nghiệp, cụm công nghiệp mới, tạo quỹ đất cho doanh nghiệp.

Trong Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng năm 2022, TP. Đà Nẵng đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 dự án, tổng vốn hơn 8,5 ngàn tỷ đồng (tương đương gần 370 triệu USD).

Ngoài ra, TP. Đà Nẵng trao chủ trương nghiên cứu đầu tư, thông báo tìm hiểu cơ hội đầu tư, Bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu đầu tư đối với 12 dự án, tổng vốn đầu tư khoảng 5,2 tỷ USD.

Để thúc đẩy tăng trưởng, ông Lê Trung Chinh cho biết sẽ hoàn thành 100% giải ngân vốn đầu tư công theo như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; xác định đây là nhiệm vụ chính trị. Bên cạnh đó sẽ đẩy nhanh các công trình động lực, trọng điểm; ưu tiên bố trí vốn cho những dự án có tiến độ giải ngân cao.

Ông Lê Trung Chinh cho biết sẽ rà soát những dự  án chậm tiến độ trên địa bàn Thành phố.
Ông Lê Trung Chinh cho biết sẽ rà soát những dự án chậm tiến độ trên địa bàn Thành phố.

“Thành phố sẽ tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; phối hợp với các cơ quan Trung ương thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và thi hành các bản án. Các khó khăn này, nếu được tháo gỡ sẽ tạo động lực lớn cho thành phố. Chủ trương của thành phố là luôn quan tâm, bảo vệ, để các nhà đầu tư đến với thành phố sẽ đầu tư hiệu quả. Không vì những khó khăn mà cản trở các dự án đầu tư vào thành phố”, ông Chinh khẳng định. 

Chia sẻ về những trăn trở của cử tri về các khu đất trống, dự án chậm triển khai, ông Lê Trung Chinh cho biết, Thành phố đã rà soát quỹ nhà đất công, hiện nay có 57 nhà đất công đang xem xét để xử lý sớm; theo phương án sắp xếp tiếp tục sử dụng, thu hồi hoặc bàn giao cho các quận huyện.

Ngoài ra, TP. Đà Nẵng sẽ tổng rà soát các khu đất trống, các dự án chậm triển khai, những dự án xong mà chưa bàn giao để có phương án xử lý.

“Những dự án chậm triển khai thì sẽ rà soát tính pháp lý, hiệu quả. Quan điểm của Thành phố là tháo gỡ, nhưng không làm sai quy định của pháp luật. Với những dự án nào chậm triển khai và không có khả năng triển khai thì sẽ thu hồi, những đồ án quy hoạch nào lạc hậu, không đúng sẽ điều chỉnh và thu hồi”, ông Chinh chia sẻ.

Dự án ga đường sắt Đà Nẵng “treo” 18 năm được định đoạt “số phận” ra sao?
Vị trí Dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng "treo" 18 năm qua được định hướng sẽ xây dựng trung tâm thương mại - dịch vụ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư