Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu lắp thiết bị giám sát xả thải tất cả nhà máy xử lý nước thải
Hà Minh - 06/05/2016 16:59
 
Đó là chỉ đạo của ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đối với Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng tại Hội nghị chuyên đề về vệ sinh an toàn thực phẩm TP Đà Nẵng sáng nay (6/5).

Việc chỉ đạo bao gồm tất cả nhà máy xử lý nước thải phải lắp đặt ngay hệ thống quan trắc tự động, giám sát việc xả thải, tránh trường hợp đổ thẳng ra biển. “Khẩn trương thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát nguồn nước thải tại các nhà máy, trạm xử lý nước thải, dù tốn tiền tỷ cũng phải làm”, ông Thơ nói thêm.

Tại hội nghị, ông Thơ nêu vấn đề, lúc lắp đặt, thiết kế Nhà máy xử lý nước thải Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) thì chính quyền không giám sát được bằng thiết bị tự động đối với hoạt động xả thải. Giờ phải đặt ngay một thiết bị kiểm tra việc xả thải. Nếu không giám sát thì rất khó kiểm soát.

Một trong những cống nước thải xả thải thẳng ra biển ven biển Mỹ Khê-Đà Nẵng.
Một trong những cống nước thải xả thải thẳng ra biển ven biển Mỹ Khê - Đà Nẵng.

Do đó, ông Thơ  yêu cầu, tất cả nhà máy xử lý nước thải phải có hệ thống quan trắc tự động, độc lập. Chìa khóa do một vài người (cơ quan chức năng) nắm giữ. Khi cần là mở ra kiểm tra. Qua đó, ai làm sai thì xử lý ngay trách nhiệm. Nếu để các nhà máy này đổ hết ra biển thì quá nguy hiểm.

“Làm nhà máy mà mình không vào kiểm tra được, sao kỳ thế? Không giám sát, không kịp thời phát hiện mà để họ tự ý làm là không được”, ông Thơ nói.

Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cho hay, việc lắp đặt thiết bị quan trắc tự động tại Nhà máy xử lý nước thải Hòa Xuân có công suất 20.000m3 ngày/đêm vẫn đang trong giai đoạn triển khai. Tuy nhiên, ông Thơ yêu cầu phải làm ngay, không kéo dài nữa. Riêng Nhà máy xử lý nước thải Thọ Quang cũng phải lắp thiết bị quan trắc này trước khi đưa vào hoạt động.

May Hồ Gươm bị phạt 150 triệu đồng vì xả thải gây ô nhiễm môi trường
Tỉnh Hưng Yên vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Chi nhánh Công ty Cổ phần may Hồ Gươm,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư