Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Hà Nội kêu gọi ngừng tiếp tế đồ ăn tại các khu cách ly, hạn chế gửi quà vào trại giam
Nguyễn Trang - 23/03/2020 20:27
 
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị các gia đình không tiếp tế đồ ăn cho người cách ly, tránh tình trạng thực phẩm không được khử khuẩn và tụ tập ăn uống có thể bị lây nhiễm chéo. Đồng thời khuyến khích các công ty làm việc trực tuyến, người dân ở trong nhà càng nhiều càng tốt.
1
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị các gia đình không tiếp tế đồ ăn cho người cách ly, tránh tình trạng thực phẩm không được khử khuẩn và tụ tập ăn uống có thể bị lây nhiễm chéo. Trong ảnh: Cảnh tiếp tế đồ ăn tại một khu cách ly ở TP.HCM

Dừng tiếp tế đồ ăn tại các khu cách ly, hạn chế gửi quà vào trại giam

Trước tình trạng người thân đến tiếp tế gây sức ép đến việc tiếp nhận, phục vụ các trường hợp phải cách ly tập trung trong những ngày vừa qua, tại buổi họp Ban chỉ đạo  phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định các gia đình có thân nhân cách ly tập trung để phòng ngừa tại cách trung tâm của thành phố có thể hoàn toàn yên tâm là người nhà đang được phục vụ rất tốt, không cần lo lắng để phải gửi đồ đạc hay đồ ăn.

Ông Chung lý giải, những món đồ này không được khử khuẩn khi gửi vào trung tâm cách ly sẽ rất nguy hiểm. Do đó, đề nghị các đơn vị quản lý không tiếp nhận những món đồ này và yêu cầu các gia đình cũng không tiếp tế nữa.

Trước đó, UBND TP.Hà Nội đã quyết định chi cho mỗi người bị cách ly vì Covid-19 là 100.000 đồng/ngày từ ngân sách thành phố; đồng thời, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ số F1, F2 và sẽ xét nghiệm miễn phí.

Ngoài ra, về công tác giam giữ, cải tạo phạm nhân, Công an thành phố cho biết đã thông báo với người nhà dừng thăm gặp, không mang thực phẩm cho phạm nhân trong thời gian này để hạn chế tiếp xúc. 

Về vấn đề này, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu tất cả trường hợp bắt giam trong giai đoạn này phải bố trí phòng riêng chứ không giam giữ chung với người ở giai đoạn trước.

"Đồng thời, tất cả trường hợp thăm thân với người tạm giam, tạm giữ trong giai đoạn này phải giảm. Nếu gửi quà thì đề nghị gửi tiền, chuyển qua tài khoản càng tốt, cán bộ có thể mua quà cho phạm nhân. Để dịch lây lan vào trại giam là rất nguy hiểm", Chủ tịch thành phố lo ngại. 

Khuyến khích các công ty làm việc trực tuyến, người dân ở trong nhà 

Nhấn mạnh nhiều lần tại cuộc họp, người đứng đầu Hà Nội đưa khuyến cáo mọi người dân từ nay đến ngày 5/4, cố gắng ở trong nhà càng nhiều càng tốt, không có việc cần thiết không ra ngoài. 

"Nếu phải ra ngoài cần đeo khẩu trang nghiêm túc. Nếu đi bộ phải giữ khoảng cách giữa mọi người với nhau. Trong quá trình giao tiếp cũng phải giữ khoảng cách để phòng ngừa lây nhiễm", ông Chung nói.

Chủ tịch Hà Nội cũng khuyến khích các công ty làm việc trực tuyến, thực hiện mua bán online, khuyến cáo giảm tối đa các cuộc họp nếu không cần thiết. Ngồi họp cũng phải giữ khoảng cách trong hội trường.

Các trung tâm thương mại, các cửa hàng cần phòng ngừa cho mọi người, cả khách hàng và nhân viên bán hàng, giữ khoảng cách an toàn và đeo khẩu trang, thường xuyên khử khuẩn tại cửa hàng và các giỏ xách được nhiều người tiếp xúc. 

Với tinh thần chống dịch như chống giặc, ông Chung yêu cầu các quận, huyện, phường, xã phải xác định việc quan trọng nhất hiện nay là khâu chữa bệnh cho các bệnh nhân tại các bệnh viện, không để ai tử vong. 

Bộ Ngoại giao thông tin về nhóm du học sinh "mắc kẹt" tại sân bay Dallas
Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco đã có mặt tại sân bay quốc tế San Francisco để hỗ trợ các thành viên trong đoàn lên đường về...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư