Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch Quốc hội: Trà Vinh vẫn cần coi trọng kinh tế nông nghiệp
Nguyễn Lê - 29/04/2022 17:10
 
Sáng 29/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh.
.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc làm việc.

Làm việc với tỉnh Trà Vinh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, nông nghiệp hiện vẫn là trụ đỡ của tỉnh Trà Vinh, nên Trà Vinh cần coi đây là trọng tâm phát triển.

Theo báo cáo của tỉnh, tăng trưởng GRDP năm 2021 giảm 3,92% và trong quý I/2022 âm 5,65%. Nguyên nhân là do ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ đều giảm sâu, trong đó đáng chú ý Trung tâm Nhiệt điện Duyên Hải và 5 nhà máy điện gió không thể hoạt động hết công suất do bị cắt giảm sản lượng đã kéo tăng trưởng GRPD tăng trưởng âm.

Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, ngành nông nghiệp của tỉnh vẫn tăng trưởng 0,54% trong năm 2021 và tăng mạnh lên mức 5,51% trong quý I/2022 sau khi thực hiện chủ trương, giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội của Quốc hội và Chính phủ. Huy động vốn đầu tư toàn xã hội đạt 31.515 tỷ đồng, vượt 5,1% kế hoạch; tổng thu ngân sách đạt 16.459 tỷ đồng, vượt 61,7% dự toán, thu nội địa vượt chỉ tiêu của tỉnh và Trung ương giao; nhiều công trình giao thông quan trọng đã được đưa vào sử dụng.

Trà Vinh đạt kết quả vượt trội về xây dựng nông thôn mới với 80/85 xã đạt chuẩn, 6 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới, đạt và vượt mục tiêu đề ra. An sinh xã hội được bảo đảm, nhất là hỗ trợ kịp thời cho người dân, người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh cũng như thực hiện các chính sách cho vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo. Đáng chú ý là tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,56%, trong đó tỷ lệ hộ nghèo dân tộc Khmer còn 0,89% (giảm 2,32% so với năm 2020); an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Trà Vinh cũng tập trung cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm mạnh thời gian giải quyết thủ tục hành chính với những con số rất cụ thể như: trong quý I/2022 đã cắt giảm 1/2 thời gian giải quyết đối với 1.544 thủ tục hành chính, 1/3 thời gian giải quyết đối với 40 thủ tục hành chính.

Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh cho biết sẽ phấn đấu trở thành trung tâm năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; một trong vùng kinh tế điểm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; phát triển du lịch biển, logistic và dịch vụ, nuôi trồng và đánh bắt thủy sản…

Ủng hộ phương hướng phát triển của tỉnh, tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, với điều kiện phát triển hiện nay, nông nghiệp vẫn là trụ đỡ của Trà Vinh. Lao động nông nghiệp, cư dân nông thôn vẫn chiếm số lượng lớn. Do đó, tỉnh cần coi đây là trọng tâm phát triển, hướng tới xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, thay đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, phát triển nông nghiệp gắn với kinh tế nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ và thích ứng với biến đổi khí hậu…

“Trong chính sách tam nông, phải "nằm lòng" quan điểm tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp là nền tảng, xây dựng nông thôn mới là căn bản và nông dân là chủ thể và phải đặc biệt coi trọng việc phát triển kinh tế hợp tác xã”, Chủ tịch Quốc hội nêu yêu cầu.

Ngoài ra, việc tái cơ cấu nông nghiệp của Trà Vinh nói riêng, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung không thể chia tách theo đơn vị hành chính mà phải theo từng nguồn nước, theo Chủ tịch Quốc hội. 

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Trà Vinh cần tận dụng vị trí địa lý thuận lợi, nhiều di tích lịch sử cách mạng, di tích văn hóa và di tích kiến trúc nghệ thuật ở khu vực phía Nam, nhất là các di sản văn hoá của đồng bào Khmer, Hoa để bảo tồn, phát triển du lịch; coi trọng thực hiện chính sách người có công, chính sách an sinh xã hội.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư