Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Tân Hoàng Minh nộp thêm 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả
Huệ Nguyễn - 21/03/2024 17:55
 
Dù số tiền nộp khắc phục hậu quả đã dư hơn 1 tỷ đồng, song sau cam kết trả lãi phát sinh của hợp đồng mua bán trái phiếu đến hạn (trước thời điểm bị bắt), Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh tiếp tục nộp thêm 2 tỷ đồng.

Chiều 21/3, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án liên quan tới các sai phạm của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, gây thiệt hại hơn 8.643 tỷ đồng cho 6.630 bị hại.

Đại diện Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã nộp cho Hội đồng xét xử chứng từ chuyển 2 tỷ đồng vào tài khoản của Cục Thi hành án dân sự TP.Hà Nội để khắc phục thêm hậu quả trong vụ án.

Sau cam kết trả lãi phát sinh, Tân Hoàng Minh đã nộp thêm 2 tỷ đồng để khắc phục cho các bị hại.

Trước đó, luật sư của bị hại đề nghị bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh có ý kiến về việc một số bị hại yêu cầu tòa phân định trách nhiệm trả nợ gốc, lãi phát sinh liên quan.

Trả lời Hội đồng xét xử, bị cáo Dũng đã cảm ơn các bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho mình; đồng thời xin lỗi các nhà đầu tư về những việc mình đã làm. Bị cáo cũng xin nhận trách nhiệm thanh toán các khoản tiền lãi trong các hợp đồng đến hạn trước khi bị cáo bị bắt giam.

Sau khi đại diện Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt mức án 9-10 năm tù, trong phần tự bào chữa, bị cáo Đỗ Anh Dũng xin Hội đồng xét xử xem xét, dành cho bị cáo mức án hợp lý, phù hợp với hành vi.

Bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Dũng, luật sư Giang Hồng Thanh (Văn Phòng luật sư Giang Thanh) gửi lời cảm ơn sự bao dung, độ lượng của nhiều bị hại, bởi nhiều người trong hoàn cảnh khó khăn, vất vả vẫn đánh giá bị cáo Dũng không có ý định lừa đảo, thông qua việc trước khi bị, bắt bị cáo vẫn trả gốc, lãi đầy đủ cho nhà đầu tư.

Luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng Luật Giang Thanh nêu quan điểm bào chữa.

Luật sư Thanh cho rằng, khi đồng ý về chủ trương phát hành trái phiếu, thân chủ của mình không có ý thức, mục đích lợi dụng việc này để lấy tiền của người dân. Những trái chủ của Tân Hoàng Minh đều được là nhà đầu tư chiến lược.

Do đó, nếu không có họ thì phương án kinh doanh của bị cáo Dũng khó có thể thành công nên ông Dũng không hề có suy nghĩ sẽ lừa người dân.

Tại phiên tòa những ngày vừa qua, bị cáo Đỗ Anh Dũng nhiều lần xác nhận bản thân đã sai, làm những điều mà pháp luật không cho phép, do đó đã vận động mọi nguồn lực, người thân, bạn bè để nộp 8.645 tỷ đồng.

Cũng theo luật sư Thanh, số tiền trên là số tiền khắc phục hậu quả lớn nhất từ trước đến nay trong các vụ án xâm phạm quyền sở hữu; thể hiện sự ăn năn hối hận, dám nhận trách nhiệm của bị cáo Dũng đối với những sai phạm của mình; mong muốn giảm thiệt hại đến mức tối đa đối với các nhà đầu tư.

Do đó, luật sư Thanh đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo Đỗ Anh Dũng được hưởng một mức hình phạt nhân văn, nhân đạo, sớm có cơ hội trở về, đóng góp sức mình vào công cuộc phát triển kinh tế đất nước.

Luật sư Nguyễn Văn Tú, Công ty Luật Fanci.

Nêu quan điểm đồng tình với luật sư Thanh, luật sư Nguyễn Văn Tú (Công ty Luật Fanci), bào chữa cho bị cáo Đỗ Hoàng Việt cũng nói thêm, thân chủ của mình có nhiều tình tiết giảm nhẹ như được bị hại xin giảm án, nỗ lực khắc phục hậu quả nhanh, triệt để, toàn diện với số tiền đặc biệt lớn.

Theo luật sư Tú, vụ án có số lượng bị hại đặc biệt lớn, số lượng bị hại xin giảm án cho các bị cáo cũng rất lớn. Các bị cáo Dũng và Việt đều không có ý thức chiếm đoạt tiền của bị hại, nhưng do nhận thức pháp luật chưa đầy đủ nên đã vi phạm vào các quy định của pháp luật.

Luật sư đề nghị Hội đồng xét xử, Viện Kiểm sát cân nhắc, xem xét giảm nhẹ mức án cho bị cáo Việt và các bị cáo khác trong vụ án.

Hơn 1.200 nhà đầu tư xin giảm án cho các bị cáo vụ Tân Hoàng Minh
Cơ quan tố tụng đã nhận được đơn của hơn 1.200 bị hại trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan tới ông Đỗ Anh Dũng, Chủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư