
-
Ông Nguyễn Thiên Trúc đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị AIG
-
200 doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia đối thoại với Hải quan khu vực V
-
Từ ngày 1/7, tờ khai hải quan luồng vàng được phân công ngẫu nhiên cho công chức kiểm tra
-
Doanh nghiệp phải kê khai giá hàng hóa, dịch vụ xi măng theo quy định mới
-
Xung quanh khái niệm "Chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp" -
Hải quan Khu vực XVII khen thưởng 12 doanh nghiệp tiêu biểu năm 2024
Sau vụ việc manh động, đập phá nhà máy của một số phần tử quá khích ở Việt Nam, các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản có phản ứng thế nào? Họ có e ngại không?
Hầu hết DN Nhật Bản không e ngại gì với Việt Nam cả. Họ nhìn thấy những vấn đề mà Việt Nam đang phải đối mặt và có lẽ cũng đồng cảm với điều đó.
![]() | ||
Ông Hideo Okubo, Chủ tịch Tập đoàn Forval, Chủ tịch Ủy ban Hỗ trợ SMEs Nhật Bản đầu tư ra nước ngoài |
Các nhà đầu tư Nhật Bản cũng hiểu rằng, các đợt bạo động đó không nhắm đến họ.
Nếu có lo lắng, thì là vì một số DN Nhật Bản đặt nhà máy ở các khu công nghiệp có xảy ra đập phá nhà máy, nên họ quan ngại, không biết DN của mình có ổn không.
Còn hầu hết các DN Nhật Bản khác đều bình tĩnh và không lo lắng.
Ông đánh giá thế nào về phản ứng của Chính phủ Việt Nam trước sự việc đáng tiếc vừa qua?
Có thể nói, những phản ứng, đối sách của Chính phủ Việt Nam là rất tuyệt vời. Việc các tin nhắn được gửi đến mọi người dân Việt Nam về việc không tham gia biểu tình trái pháp luật, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội và hiệu quả của nó là làn sóng biểu tình đã giảm đi rất nhiều.
Đó là biểu hiện cho thấy, người dân Việt Nam rất tin tưởng vào Chính phủ Việt Nam. Việc Chính phủ Việt Nam nhanh chóng có các giải pháp hỗ trợ các DN bị thiệt hại cũng vậy. Đấy chính là những vấn đề mà khi nhìn vào, nhà đầu tư nước ngoài sẽ đánh giá rất tốt về Việt Nam.
Nhưng 5 tháng đầu năm, đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam đã giảm đi và Nhật Bản hiện chỉ đứng thứ 3 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Sau sự kiện vừa rồi, liệu đầu tư từ Nhật vào Việt Nam có chậm lại?
Tôi nghĩ rằng, đây chỉ là vấn đề mang tính thời điểm. Làn sóng đầu tư của Nhật Bản ra bên ngoài vẫn đang theo xu hướng Trung Quốc +1 và Thái Lan +1. Khi hướng đến khu vực châu Á, nhà đầu tư Nhật Bản vẫn tìm đến Việt Nam và Indonesia như là những điểm đến đầu tư đầu tiên.
Làn sóng đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam sẽ tăng lên chứ không giảm đi. Tất nhiên, không phải tất cả các DN Nhật Bản có thể đầu tư ra nước ngoài. Nhưng các DN này có thể không đầu tư trực tiếp, mà họ thông qua hình thức ủy thác sản xuất.
Nhưng vấn đề là, liệu DN Việt Nam có đủ năng lực đáp ứng nhu cầu của phía DN Nhật Bản không, thưa ông?
Việt Nam có nhiều DN ưu tú, có đủ khả năng để nhận ủy thác sản xuất. Nhưng vấn đề là, làm sao chúng ta tìm được những DN đó và kết nối được DN hai bên. Ở đây có vai trò rất lớn của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cũng như Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI).
Nguyên Đức
-
Doanh nghiệp phải kê khai giá hàng hóa, dịch vụ xi măng theo quy định mới -
Hải quan Khu vực XVII khen thưởng 12 doanh nghiệp tiêu biểu năm 2024 -
Giải pháp logistics cho doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu -
Cơ chế đã “mở” hết cỡ, doanh nghiệp nhà nước phải góp phần vào tăng trưởng GDP 8% -
“Cánh chim mới” của hàng không Việt -
Phân định thẩm quyền quản lý thuế theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp -
Hải quan nâng cao kỹ năng phân biệt hàng thật, giả cho cán bộ thực thi
-
1 Phó thủ tướng: Thuế suất của Việt Nam thấp so với thế giới; chính sách thuế đang rất ưu đãi, khoan sức dân
-
2 Hộ kinh doanh đóng cửa không liên quan đến chính sách thuế
-
3 Hợp nhất hai bộ khiến quyết sách nhanh hơn, nắn vốn đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm
-
4 Không có chuyện người bán hàng rong, bán nước vỉa hè phải dùng hóa đơn điện tử
-
Công bố logo hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
-
Đặc quyền ưu tiên từ VietinBank: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế
-
Nghiên cứu lâm sàng: Sự khẳng định chất lượng sản phẩm bằng khoa học
-
VPBankSME bắt tay Hilo, Vinatti hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình
-
ECO-HHB định hướng đưa nông sản sạch Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu
-
Cách VPBank biến concert thành chiến lược tăng trưởng khách hàng