- 
                
  Chứng khoán phiên 4/11: Tiền ào vào bắt đáy, VN-Index tăng mạnh nhất châu Á  - 
                
  Cấp tốc hỗ trợ thiết bị dự trữ cho Huế ứng phó khẩn cấp với mưa lũ  - 
                
  Hoạt động tài chính tiếp tục là “phao cứu sinh” cho Hapaco  - 
                
  Tổng giám đốc Nagakawa đăng ký mua 1,5 triệu cổ phiếu NAG  - 
                
Tự doanh đã tung ra 2.000 tỷ gom ròng cổ phiếu  - 
                
Cổ phiếu VIX giảm 34% trong nửa tháng, vốn hóa mất hơn 20.000 tỷ đồng  
Thương vụ phát hành trái phiếu ra công chúng của DNSE ghi nhận kết quả tích cực với 100% trái phiếu phát hành được phân phối thành công cho gần 300 nhà đầu tư cá nhân và tổ chức. Theo ông, đâu là yếu tố giúp đợt phát hành của DNSE được quan tâm?
Đợt phát hành trái phiếu ra công chúng của Công ty cổ phần Chứng khoán DNSE (DNSE) với tổng giá trị 300 tỷ đồng là một trong những đợt phát hành đầu tiên của năm 2025 và cũng là lần đầu tiên DNSE phát hành trái phiếu ra công chúng, sau nhiều đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ trước đây.
VNSC là đơn vị phân phối trong đợt phát hành này. Theo tôi, thành công của đợt phát hành trái phiếu lần này đến từ nhiều yếu tố quan trọng. Trong đó, nguồn cung trái phiếu ra công chúng không nhiều, ngay riêng ở khối tài chính, kinh doanh tài chính cũng thiếu trên thị trường.
Do đó, việc mở bán trái phiếu từ DNSE tạo ra một làn gió mới, tạo ra cơ hội cho nhà đầu tư. Kết quả kinh doanh của DNSE có sự tăng trưởng tích cực 2 năm qua. Đồng thời, lãi suất coupon của lô trái phiếu lần này cũng có tính cạnh tranh trên thị trường trong thời gian này. Bên cạnh đó, kênh phân phối hiện hữu của công ty là nền tảng VNSC by Finhay, bao gồm cá nhân và tổ chức là các đối tượng khách hàng phù hợp cho sản phẩm trái phiếu phát hành ra công chúng.
Đứng dưới góc độ đơn vị phân phối số trái phiếu trên, VNSC đã làm gì để thu hút nhà đầu tư và đảm bảo tính minh bạch trong giao dịch?
Một trong những lợi thế của công ty ở thời điểm hiện tại giúp thu hút sự chú ý của nhà đầu tư là tập khách hàng trẻ, chủ yếu trong độ tuổi 22-35 tuổi, đang trong quá trình tích lũy tài chính cho tương lai. Công ty tập trung cung cấp dịch vụ đầu tư số, dịch vụ và nền tảng đều tương tác số, phù hợp với tập khách hàng trẻ năng động, có sự thích nghi nhanh với công nghệ giúp nhà đầu tư tiếp cận dễ dàng.
Cùng đó, các thông tin về đợt mở bán đều được thông tin cụ thể và nhanh chóng, nhà đầu tư có thể tiếp cận trực tiếp thông qua các kênh truyền thông số của công ty, phù hợp trải nghiệm của các khách hàng trẻ có xu hướng tương tác online nhiều hơn. Khách hàng có thể nạp tiền mua trái phiếu 24/7 và có thông báo xác nhận tức thì tạo nên sự an tâm cho khách hàng khi đăng ký mua trái phiếu từ đợt chào bán ra công chúng.
![]()  | 
| Ông Nghiêm Xuân Huy-Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VNSC | 
Luật số 56/2024/QH15 năm 2024 sửa đổi 9 luật, bao gồm Luật Chứng khoán vừa có hiệu lực ngày 1/1/2025 với nhiều quy định mới. Những thay đổi mới sẽ tác động như thế nào đến thị trường trái phiếu?
Những điều chỉnh pháp lý gần đây là thay đổi tích cực giúp thị trường trái phiếu trở nên hiệu quả và minh bạch. Tôi cho rằng dù có những khó khăn và các điểm bất cập nhất định ngắn hạn trong giai đoạn giao thoa, thị trường vốn thông qua kênh trái phiếu về trung và dài hạn sẽ trở nên hiệu quả phát triển ổn định hơn. Việc bổ sung quy định về hệ thống xếp hạng tín nhiệm giúp nhà đầu tư có thêm công cụ đánh giá rủi ro trước khi quyết định đầu tư. Một thị trường hiệu quả thì cần thêm thực thể này để tạo thêm giá trị cho nhà đầu tư.
Đối với thị trường trái phiếu riêng lẻ, khung khổ pháp lý cũng khuyến khích nhà đầu tư không chuyên đầu tư gián tiếp qua quỹ trái phiếu do công ty quản lý quỹ điều hành. Đây là nơi sẽ có các chuyên gia quản lý chuyên nghiệp. Còn thị trường trái phiếu phát hành ra công chúng sẽ trở thành một lựa chọn mới giúp các tổ chức phát hành thỏa mãn điều kiện có thể gia tăng kênh huy động thông qua công cụ trái phiếu.
Theo số liệu của VIS Rating, trong năm 2024, số lượng trái phiếu phát hành ra công chúng tăng 30% so với 2023, đạt 46 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, tỷ trọng trái phiếu phát hành ra công chúng vẫn thấp so với tổng giá trị phát hành. Vì sao kênh huy động này chưa thu hút nhiều doanh nghiệp và đâu là yếu tố giúp thị trường trái phiếu thu hút thêm nhà đầu tư?
Đối với vấn đề này, theo tôi, điều kiện phát hành trái phiếu ra công chúng đòi hỏi doanh nghiệp phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn khắt khe hơn so với phát hành riêng lẻ, khiến nhiều doanh nghiệp e dè với kênh huy động vốn này.
Để thị trường trái phiếu thu hút thêm nhà đầu tư, chúng tôi cho rằng có các chìa khóa cần để gợi mở cho vấn đề. Đầu tiên, chất lượng của tổ chức phát hành đóng vai trò quan trọng. Quy mô quỹ đầu tư trên thị trường cũng cần được mở rộng để nhà đầu tư cá nhân có thể tiếp cận dễ dàng hơn. Ngoài ra, việc rút ngắn thời gian phát hành và niêm yết trái phiếu sẽ giúp thị trường trở nên linh hoạt.
Tại Dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 155/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán đang lấy ý kiến góp ý, thời hạn kể từ ngày được chấp thuận niêm yết, tổ chức đăng ký niêm yết phải đưa trái phiếu vào giao dịch đã giảm từ 90 ngày xuống 30 ngày.
Thay đổi trên sẽ hỗ trợ nhiều hơn đối với các trái chủ sở hữu trái phiếu đã chào bán ra công chúng. Thêm đó, mức lãi suất coupon hấp dẫn hơn so với tiền gửi ngân hàng cùng thời gian nắm giữ trái phiếu cũng là những yếu tố quan trọng. Cải thiện các yếu tố “chìa khoá” trên sẽ giúp thu hút thêm dòng vốn từ nhà đầu tư từ kênh huy động vốn này.
Không chỉ trái phiếu, VNSC cũng đã phân phối các sản phẩm chứng chỉ quỹ. Việc phân phối sản phẩm tài chính tới các khách hàng cuối có phải là ưu tiên chiến lược của VNSC trong thời gian tới?
Thời gian qua, VNSC đã phân phối các sản phẩm chứng chỉ quỹ và trái phiếu đến các nhà đầu tư. Cả hai sản phẩm này chúng tôi đều cần cung cấp đầy đủ thông tin và hướng dẫn chi tiết tới khách hàng cuối. Khách hàng cũng có thể mua được cả 2 sản phẩm này tại nền tảng của VNSC. Đây cũng đều là chứng khoán, mang lại lợi suất cho nhà đầu tư.
Tuy nhiên, với quỹ, các chuyên gia là bên quản lý, khách hàng sở hữu chứng chỉ quỹ. Ở trường hợp quỹ mở, thời gian mua/bán khác nhau tùy từng loại quỹ và tùy theo điều kiện giao dịch của quỹ. Trong khi đó, trái phiếu phát hành ra công chúng có thể mua/bán trực tiếp trên sàn HNX với thời gian giao dịch T+1, khá tương tự cổ phiếu.
Ngoài ra, chứng chỉ quỹ yêu cầu tài khoản lưu ký riêng, trong khi trái phiếu đại chúng có thể lưu ký chung với tài khoản chứng khoán. Mục tiêu của VNSC là cung cấp đa dạng sản phẩm tài chính tại một nền tảng duy nhất, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận, giao dịch và theo dõi danh mục đầu tư. Định hướng của VNSC by Finhay là trở thành nền tảng hàng đầu về tích lũy và đầu tư trực tuyến.
Nhìn chung, đặc tính sản phẩm có điểm giống và khác nhau. Đối với chúng tôi, mục tiêu là khách hàng sử dụng và trải nghiệm được nhiều sản phẩm tài chính tập trung tại một nơi, dễ dàng tương tác nạp/rút, giao dịch, theo dõi ngay tại một nền tảng. Đây cũng là định hướng của công ty, đưa VNSC by Finhay trở thành nơi xuất hiện ở vị trí hàng đầu trong tâm trí người dùng khi nhắc tới tích luỹ và đầu tư online.
- 
                  
Tự doanh đã tung ra 2.000 tỷ gom ròng cổ phiếu  - 
                  
Cổ phiếu VIX giảm 34% trong nửa tháng, vốn hóa mất hơn 20.000 tỷ đồng  - 
                  
Chứng khoán phiên 3/11: Khối ngoại tăng mua trong nhịp điều chỉnh về 1.617 điểm của VN-Index  - 
                  
Cổ phiếu IPO đắt hàng, VPBankS huy động được gần 500 triệu USD  - 
                  
Rủi ro ngắn hạn đang giảm dần, dòng tiền chờ cơ hội bắt đáy  - 
                  
Dư nợ trái phiếu doanh nghiệp cuối quý III/2025 đạt 1,27 triệu tỷ đồng  - 
                  
FLC giải trình phương án khắc phục cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch  
-  
Ba giải thưởng quốc tế danh giá APEA 2025 khẳng định uy tín Filmore Development
 -  
 
    	Triển lãm Cấp phép bản quyền & Sáng tạo Việt Nam 2025: Cánh cửa kết nối của ngành công nghiệp sáng tạo Việt  -  
 
    	FPT bắt tay hai công ty tư vấn Indonesia phát triển các nền tảng số quốc gia   -  
 
    	Wipro Consumer Care Việt Nam lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á”  -  
 
    	Hơn 1.200 người tham dự sự kiện Khai trương Sales Gallery A&T Saigon Riverside  -  
 
    	Fumakilla tăng tốc mở rộng đầu tư, nâng công suất sản xuất tại Việt Nam  

