Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch VAMC: Nợ mua không chỉ để bán, nợ bán không có người mua
Thùy Liên - 30/08/2014 07:42
 
 Ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch HĐTV Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) biết, việc bán nợ không hề dễ dàng, có những khoản nợ VAMC bán đấu giá 3 lần mà vẫn không thành công.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
VAMC sẽ bán nợ bằng đàm phán tay đôi?
Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch mua nợ xấu
Lãnh đạo VAMC than ít quyền hành để bán nợ
   
  Ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch HĐTV VAMC  

Mua nợ chậm tại các ngân hàng

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo thường kỳ tháng 9/2014, ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch VAMC cho biết,  trong 8 tháng đầu năm 2014, VAMC đã mua nợ của 35 tổ chức tín dụng, bao gồm 1.044 khách hàng và 1.899 khoản nợ. Tổng dư nợ gốc mua được trong năm 2014 là 19.630 tỷ đồng, nâng tổng số dư nợ mà VAMC xử lý lên 58.937 tỷ đồng.

Tổng giá mua của 1.899 khoản nợ trên là 16.237 tỷ đồng, đưa tổng giá trị khoản nợ đã mua trong 2 năm qua lên 48.976 tỷ đồng. VAMC đã phát hành 12.019 tỷ đồng trái phiếu đặc biệt trong 8 tháng đầu năm, nâng tổng giá trị trái phiếu đặc biệt đã phát hành lên con số 42.966 tỷ đồng.

Dù số nợ mua về 8 tháng đầu năm còn rất thấp so với mục tiêu đặt ra trong năm nay, song ông Hùng khẳng định, đến cuối năm, VAMC sẽ mua được 70.000 tỷ đồng nợ xấu theo kế hoạch đề ra.

Lãnh đạo VAMC cũng cho rằng, trong 8 tháng đầu năm, tốc độ mua nợ xấu của VAMC có thể chậm nhưng đó là theo lộ trình của các TCTD. Các TCTD xác định tự tái cấu trúc nên việc bán nợ cho VAMC phải theo kế hoạch. Thời gian tới, các TCTD sẽ rà soát, đánh giá việc phân loại nợ theo Thông tư 09 và sẽ bán với số lượng lớn hơn VAMC đưa ra. Đến giờ phút này, số nợ mà các TCTD bán cho VAMC đã vượt quá chỉ tiêu đưa ra cho năm 2014 nhưng VAMC cũng phải phân tích, rà soát rồi  mới mua.

Nợ mua không phải để bán, nợ bán cũng không có người mua

Trước ý kiến cho rằng, VAMC chỉ mua nợ để đấy, còn khâu xử lý nợ, bán nợ lại quá chậm, ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết:"VAMC không phải mua nợ xấu về chỉ để bán mà để rà  soát, đánh giá và xem xét các khoản nợ, các khách hàng. Theo đó, những DN có khả năng sản xuất kinh doanh, có thể phục hồi được thì sẽ được xem xét điều chỉnh lãi suất, được tiếp tục vay vốn.Thời gian qua, đã có những DN được VAMC và tổ chức tín dụng hỗ trợ vay vốn để tiếp tục sản xuất kinh doanh, trả nợ cũ và nợ mới".  

Liên quan đến việc bán nợ, ông Hùng cũng cho biết thêm, đối với các doanh nghiệp không có khả năng phục hồi, VAMC đã phối hợp với TCTD phát mại tài sản. Tuy nhiên cho đến nay, các đơn vị này đã tổ chức đấu giá tài sản lần thứ 3 nhưng vẫn chưa thành công. Có TCTD tổ chức phát mại đấu giá lần thứ 5, lần thứ 7 vẫn chưa thành công kể cả khi tài sản đảm bảo phát mại với giá thấp hơn hoặc theo giá thị trường.

Trước tình hình xử lý nợ xấu khá chậm của VAMC, nhiều chuyên gia cho rằng, đây chỉ là giải pháp "mua thời gian", dù vậy, ông Hùng cho rằng, việc mua thời gian này đang có mang lại hiệu quả, giúp các TCTD tái cơ cấu và hỗ trợ các DN. Ông Hùng cũng tin tưởng, một khi nền kinh tế phục hồi, DN khởi sắc thì việc xử lý nợ xấu sẽ được đẩy nhanh hơn.
 

Phó thống đốc NHNN: VAMC không phải là “cây đũa thần” Phó thống đốc NHNN: VAMC không phải là “cây đũa thần”

(Baodautu.vn) Trả lời báo chí liên quan đến xử lý nợ xấu, bà Nguyễn Thị Hồng - lần đầu tiên tham dự họp báo Chính phủ thường kỳ trên cương vị Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến cuối tháng 6/2014, tỷ lệ nợ xấu của toàn hệ thống ngân hàng là 4,17%.

Hơn 30.000 tỷ đang chờ bán cho VAMC Hơn 30.000 tỷ đang chờ bán cho VAMC

(Baodautu.vn)  Trả lời câu hỏi của Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chánh Thanh tra Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng (NHNN) phủ nhận việc Công ty quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đang bế tắc trong xử lý nợ và tin tưởng, năm nay, VAMC sẽ đạt mục tiêu mua 70 - 100 nghìn tỷ đồng nợ xấu. 

Giải quyết nợ xấu bằng “tiền tươi thóc thật” Giải quyết nợ xấu bằng “tiền tươi thóc thật”

(Baodautu.vn) Tại Diễn đàn Kinh tế Mùa Xuân 2014 đang diễn ra ở Quảng Ninh, các chuyên gia kinh tế tập trung vào mổ xẻ tiến trình giải quyết nợ xấu và  tạo quyền năng cho Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư