
-
Khi trí tuệ nhân tạo cùng viết báo
-
Không còn là cuộc chơi riêng lẻ, Việt Nam chính thức có Liên minh AI
-
Nội dung do người dùng tạo ra - “vũ khí” marketing hiệu quả
-
Phát hành bộ tem đặc biệt “Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam" -
Giải pháp MobiSafe giúp người dùng tự vệ trong từng cú click
Đánh giá về AI, ông Lê Hồng Minh cho rằng, AI đang là làn sóng công nghệ lớn tiếp theo, lớn hơn các làn sóng công nghệ trước đây. Hiện công nghệ AI bao trùm toàn bộ chuỗi giá trị công nghệ của toàn cầu và cả Việt Nam. Đầu tư cho AI rất khó, đòi hỏi nguồn lực tài chính và đội ngũ nhân lực giỏi.
Theo ông MInh, sự khác biệt so với các doanh nghiệp khác là VNG tập trung đầu tư AI toàn diện ở ba lớp: hạ tầng, nền tảng và ứng dụng.
Xét về khoản đầu tư thì lớn nhất là vào hạ tầng AI do chi phí mua chip cao.Tuy nhiên đây là mảng có doanh thu và lợi nhuận ngay lập tức. Năm 2024-2025, động lực phát triển của VNG chính là hạ tầng AI - khi ra mắt hạ tầng AI Cloud GreenNode tại Bangkok thì VNG đã có được hợp đồng lớn nhất từ trước đến nay với khách hàng doanh nghiệp.
Nền tảng AI (ví dụ như Zalo KiLM hay như hệ thống GreenNode cung cấp dịch vụ AI dựa trên các mô hình ngôn ngữ lớn) được đầu tư thận trọng hơn vì chưa tạo ra doanh thu ngay.
"Chúng tôi tiếp cận AI với một tinh thần cẩn trọng và thực chất. Hiện tại, chỉ có một vài công ty rất lớn như OpenAI hay Microsoft bắt đầu ghi nhận doanh thu từ mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), trong khi ngay cả những tên tuổi như Google hay Meta cũng chưa thể tạo ra lợi nhuận dù đã đầu tư hàng chục tỷ đô la.
Với mục tiêu đảm bảo hiệu quả tài chính và có lợi nhuận trở lại, VNG sẽ không đầu tư dàn trải. Thay vào đó, chúng tôi ưu tiên các lĩnh vực có thể ứng dụng ngay trong sản phẩm và vận hành, khuyến khích đội ngũ khai thác AI để tăng hiệu suất. Với chúng tôi, điều quan trọng không chỉ là đầu tư - mà là đầu tư đúng chỗ, kiên trì theo đuổi và phát huy thế mạnh công nghệ lõi mà VNG đã xây dựng suốt 20 năm qua.
"Chúng tôi tin về lâu dài, nguyên tắc này sẽ tạo ra kết quả khác biệt với các doanh nghiệp khác trên thị trường", ông Minh chia sẻ.
![]() |
Ông Lê Hồng Minh,Chủ tịch VNG Group tại Đại hội. |
Theo ông Minh, với Zalo AI, VNG đã và đang tập trung phát triển LLM (Mô hình ngôn ngữ lớn) từ đầu, chất lượng được đánh giá tương đương GPT-4.0. Tuy nhiên các nền tảng AI cũng đòi hỏi mức độ đầu tư vô cùng lớn. Trên quy mô toàn cầu, chỉ có các công tyy lớn hàng đầu mới đủ sức đầu tư hàng chục tỷ USD cho LLM.
"Mục tiêu 3-5 năm tới: 100% người dùng Zalo sẽ sử dụng các tính năng AI và xa hơn, mỗi người có một trợ lý AI cá nhân hóa, phục vụ mọi hoạt động và công việc hàng ngày", ông MInh cho biết.
Trước xu hướng nhiều doanh nghiệp áp dụng AI và cắt giảm nhân sự, ông MInh cho biết, VNG không có chiến lược hay kế hoạch cắt giảm lao động do áp dụng AI. Quan điểm xuyên suốt của chúng tôi là AI không thay thế con người mà là công cụ hỗ trợ tăng hiệu suất, giúp công việc thực hiện tốt hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn và cải thiện chất lượng cuộc sống.
"Chúng tôi không tin rằng AI sẽ dẫn đến thất nghiệp hàng loạt. Điều này có thể đúng trong phạm vi nhỏ ví dụ như cắt giảm nhân sự ở những công việc lặp lại và dễ tự động hóa.
Ví dụ, cách đây 10 năm, VNG có khoảng 300 nhân viên phục vụ cho khách hàng mảng Game, đến nay, dù số lượng khách hàng tăng mạnh gấp 5-6 lần, nhưng bộ phận chăm sóc khách hàng chỉ còn vài chục người nhờ ứng dụng việc tự động hóa", ông MInh cho hay.
Theo VNG, Tập đoàn này đang đầu tư mạnh cho AI và bước đầu đạt được các kết quả khả quan. Các nền tảng của GreenNode hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp lập trình và huấn luyện mô hình ngôn ngữ lớn, giúp đối tác giảm tới 70% lỗi nghiệp vụ ngân hàng, tiết kiệm 2.000 ngày công cùng hàng tỷ đồng chi phí vận hành mỗi năm. Giải pháp định danh TrueID đã đạt chứng nhận quốc tế iBeta ISO 30107-3 cấp độ 2, phục vụ 40 ngân hàng và đáp ứng quy định bảo mật của ngân hàng nhà nước.
Trợ lý giọng nói Kiki Auto hiện có mặt trên 1 triệu ôtô, chiếm 20% thị phần xe đang lăn bánh tại Việt Nam. Trong khi đó, 20% người dùng thường xuyên hàng tháng của Zalo, tương đương 20 triệu người, đang trải nghiệm các dịch vụ AI tích hợp trong ứng dụng.
Ông Minh trước đó cũng chía sẻ về tầm nhìn AI-First. Theo đó, AI-First là một chiến lược hoặc cách tiếp cận coi trí tuệ nhân tạo AI là yếu tố chính trong phát triển sản phẩm, dịch vụ hoặc hoạt động kinh doanh. Các công ty AI-First thường tập trung ứng dụng trí tuệ nhân tạo để cải thiện hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa quy trình và tạo ra các sản phẩm hoặc dịch vụ mới.
"Chúng tôi đang ở vị thế thuận lợi để trở thành một công ty AI-First trong vòng 5 năm tới. Chiến lược trọng tâm là hành động và thích ứng, mở đầu từ dự án nhỏ cũng được, làm từng bước, nhưng triển khai nhanh trên nhiều lĩnh vực và ưu tiên giá trị tạo ra cho người đùng", ông Minh chia sẻ.
-
Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh: Đầu tư cẩn trọng trong làn sóng lớn AI -
Amazon Prime Day 2025 sẽ kéo dài 96 giờ liên tục -
Phát hành bộ tem đặc biệt “Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam" -
Giải pháp MobiSafe giúp người dùng tự vệ trong từng cú click -
Xây dựng nền tảng truyền thông số quốc gia về khoa học, công nghệ -
Đến năm 2040, AI sẽ đóng góp 120-130 tỷ USD cho kinh tế Việt Nam -
Ẩn họa từ cơn sốt tạo video AI bằng Veo 3
-
Công ty Xi măng Long Sơn: Từ vùng đá vôi Bỉm Sơn vươn tầm quốc tế
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công bố logo hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
-
Đặc quyền ưu tiên từ VietinBank: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế
-
Nghiên cứu lâm sàng: Sự khẳng định chất lượng sản phẩm bằng khoa học
-
VPBankSME bắt tay Hilo, Vinatti hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình