Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Chưa tạo ra doanh thu, UDEC muốn bán hoặc hợp tác đầu tư dự án bất động sản
Trọng Tín - 12/06/2024 08:30
 
Năm 2023, mảng kinh doanh bất động sản đã không mang về đồng doanh thu nào cho UDEC. Công ty dự kiến chuyển nhượng hoặc hợp tác đầu tư các dự án bất động sản đang sở hữu.

Thông tin trên vừa được Công ty Cổ phần Xây dựng và phát triển Đô thị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (UDEC; UpCOM: UDC) cho biết trong tài liệu họp cổ đông thường niên năm 2024.

UDEC đánh giá ngành kinh doanh bất động sản được dự báo sẽ xuất hiện những tín hiệu tích cực hơn so với năm 2023. Nhu cầu xây dựng nhất là các công trình dân dụng trong nước được dự báo vẫn ở mức thấp khi các nguồn vốn như tín dụng, trái phiếu dành cho doanh nghiệp bất động sản tiếp tục bị kiểm soát chặt chẽ.

Nhiều chủ đầu tư dự kiến sẽ đối mặt khó khăn về dòng tiền khi lượng lớn trái phiếu đáo hạn vào năm 2024. Các vướng mắc pháp lý tại các dự án, đặc biệt là dự án tại các đô thị lớn cũng sẽ cần thêm thời gian để tháo gỡ.

Trong bối cảnh thị trường xây dựng dân dụng trong nước chững lại làm tăng áp lực cạnh tranh giữa các nhà thầu, nhiều doanh nghiệp đã tìm kiếm khối lượng công việc từ các dự án đầu tư công, mở rộng thị trường nước ngoài, hay tìm kiếm lợi nhuận thông qua các hoạt động đầu tư cổ phiếu, trái phiếu.

Tuy nhiên, những gói thầu từ các dự án đầu tư công vốn được đánh giá là miếng bánh không dễ nuốt, vì đòi hỏi quy mô vốn lớn trong khi đơn giá định mức thấp, thủ tục thanh toán phức tạp. Chiến lược tìm kiếm việc làm cho hoạt động xây lắp tại thị trường nước ngoài rất ít doanh nghiệp Việt tiếp cận được.

Khách sạn Nemo của UDEC tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: UDC

Năm nay, công ty dự kiến tổng doanh thu đạt 350 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 12,5 tỷ đồng.

Trong đó, lĩnh vực đầu tư và kinh doanh bất động sản dự kiến mang về doanh thu khoảng 68 tỷ đồng cho UDEC.

Công ty cũng dự kiến chuyển nhượng hoặc hợp tác đầu tư các dự án bất động sản hiện Công ty đang sở hữu. Đồng thời, tập trung nguồn lực, liên danh liên kết với các doanh nghiệp có tiềm lực về tài chính, thương hiệu để triển khai các dự án trên các quỹ đất công ty đang sở hữu.

Theo giới thiệu, UDEC hiện đang đầu tư một số dự án như Khu đô thị mới Nam Quốc lộ 51 có diện tích 50 ha với tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng; dự án khu biệt thự biển Long Hải có diện tích 8 ha với tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng; Khu nhà ở cao cấp Phú Mỹ - Chinfon trên diện tích 3,8 ha với vốn đầu tư 250 tỷ đồng…

Đối với lĩnh vực sản xuất, thi công bê tông nhựa nóng và các sản phẩm cấu kiện bê tông đúc sẵn, UDEC dự kiến mảng này sẽ mang về cho công ty 32 tỷ đồng. Riêng với lĩnh vực thi công xây lắp, UDEC dự kiến mang về 215 tỷ đồng.

Năm 2023, UDEC ghi nhận tổng doanh thu đạt hơn 97 tỷ đồng, giảm 65,53 tỷ đồng so với kết quả đạt được của năm 2022. Dù có doanh thu, song công ty lại ghi nhận khoản lỗ hơn 40 tỷ đồng.

Công ty lý giải doanh thu công ty mẹ giảm chủ yếu là do sự sụt giảm của hoạt động xây lắp và hoạt động chuyển nhượng bất động sản so với kế hoạch đề ra.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc doanh thu xây lắp không thực hiện được kế hoạch đề ra là trong năm công ty không trúng thầu được công trình mới nào, doanh thu xây lắp chủ yếu đạt được từ các công trình chuyển tiếp của năm trước.

Đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, công ty xây dựng kế hoạch thực hiện doanh thu 48,5 tỷ đồng, nhưng với tình hình thực tế của thị trường bất động sản năm 2023, Công ty không thực hiện chuyển nhượng được.

Kết quả kinh doanh sa sút trong năm 2023 tiếp tục kéo dài đến quý I/2024 khi công ty ghi nhận khoản lỗ trước thuế hợp nhất gần 77 tỷ đồng.

Doanh nghiệp cho biết chỉ phí tài chính và chỉ phí hoạt động khác trong kỳ tăng đã làm lợi nhuận sau thuế quý I/2024 tiếp tục lỗ, dù không biến động nhiều so với số lỗ cùng kỳ năm 2023.

VRC muốn bán dự án khu dân cư Nhà Bè (TP.HCM), giá không thấp hơn 2 triệu đồng/m2
VRC xin ý kiến cổ đông chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần diện tích đã đền bù tại dự án Khu đô thị mới tại xã Nhơn Đức và Phước Lộc,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư