Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chưa thể tuyên án phúc thẩm vụ Sagri vì có nhiều tình tiết phức tạp
Việt Dũng - 10/06/2022 13:57
 
Do vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân cấp cao tại TP.HCM cần thêm thời gian để nghiên cứu, đánh giá nên chưa thể tuyên án đối với các bị cáo.

Ngày 10/6, theo lịch xét xử, Tòa án Nhân dân cấp cao tại TP.HCM sẽ tuyên án đối với cựu Phó chủ tịch TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến và các đồng phạm liên quan đến những sai phạm xảy ra tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri).

Tuy nhiên, do vụ án có nhiều tình tiết phức tạp cần thêm thời gian nghiên cứu, đánh giá…, đồng thời, bị cáo Trần Trọng Tuấn (cựu Giám đốc Sở xây dựng TP.HCM) có kháng cáo kêu oan. Do vậy, chủ tọa thông báo, HĐXX cần thêm thời gian để xem xét thêm về nội dung kháng cáo kêu oan của bị cáo, nên quyết định sẽ nghị án kéo dài tới ngày 15/6 sẽ tuyên án.

Các bị cáo tại tòa phúc thẩm
Các bị cáo tại tòa phúc thẩm.


Trước đó, tại phần xét hỏi, ông Trần Vĩnh Tuyến khẳng định, bản thân không có vụ lợi, mà chỉ sai do sơ suất, không phải biết sai mà vẫn làm. Bị cáo khẳng định biết rõ các quy định pháp luật, biết các văn bản sở, ngành tham mưu có trong hồ sơ, có đọc hồ sơ, xem kết luận thanh tra đối với Sagri mới ký, nhưng vẫn xảy ra sai sót.

Trong khi đó, bị cáo Trần Trọng Tuấn (cựu Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM) cho rằng, mình bị oan. “Bản án sơ thẩm đã không phân biệt được các thủ tục pháp lý trong việc chuyển nhượng các dự án bất động sản để xác định rõ ràng trách nhiệm của các cá nhân nên đã làm oan cho tôi”, bị cáo Tuấn khẳng định.

Theo bị cáo Tuấn, việc chuyển nhượng vốn đầu tư ra ngoài doanh nghiệp không phải là đấu giá công khai. Bản án sơ thẩm cho rằng, việc chuyển nhượng vốn phải thực hiện đấu giá là không đúng. Theo quy định, việc chuyển nhượng vốn thực hiện ở các công ty TNHH khi rút vốn về mới phải đấu giá còn SAGRI chuyển nhượng dự án nhà ở tại khu phố 4 cho Công ty Phong Phú là hình thức hợp tác đầu tư chứ không phải rút vốn.

Phát biểu quan điểm, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại TP.HCM xác định hậu quả thiệt hại được xác định tính đến ngày 5/7/2019 (thời điểm khởi tố vụ án) là hơn 672 tỷ đồng.

Ngoài ra, xét kháng cáo của các bị cáo, đối với bị cáo Trần Vĩnh Tuyến, bị cáo là người có trình độ, hiểu biết, trải qua nhiều cương vị công tác. Bị cáo buộc phải biết dự án Sagri phải tiến hành đấu giá, thẩm định giá, thực hiện đúng các thủ tục đất đai, bất động sản... nhưng bị cáo đã ký chấp thuận chuyển nhượng dự án cho Tổng công ty Phong Phú.

Đại diện VKS đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Trọng Tuấn
Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Trọng Tuấn.


Đối với bị cáo Trần Trọng Tuấn, bị cáo biết được việc chuyển nhượng dự án phải tiến hành đấu giá theo quy định, nhưng bị cáo đã có hành vi ký tờ trình chấp thuận cho Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn chuyển nhượng dự án, tạo cơ sở cho bị cáo Lê Tấn Hùng gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Quá trình điều tra, bị cáo thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội, khai do nể nang bị cáo Hùng là em trai cựu Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải. Tuy nhiên, tại tòa bị cáo kêu oan, về lời khai nể nang bị cáo cho rằng, đó chỉ là lời khai ban đầu.

Do đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Trọng Tuấn và các đồng phạm khác như: Nguyễn Thị Thúy (nguyên Kế toán trưởng Sagri), Nguyễn Thị Tuyết Mai (nguyên Trưởng phòng Nhân sự hành chính Sagri). 

Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Trần Vĩnh Tuyến, Lê Tấn Hùng, Đoàn Quang Hồi (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ lữ hành Hòa Bình Quốc tế). Cụ thể, đề nghị tòa phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo Tuyến, Hùng, Hồi từ 6 tháng đến 1 năm tù.

Viện Kiểm sát cũng đề nghị tuyên hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ vụ án đối với bị cáo Hồ Văn Ngon do bị cáo đã tử vong.

Theo bản án sơ thẩm, khi Dự án khu nhà ở tại khu phố 4, phường Phước Long B, quận 9 (TP.HCM) xây được 80% công trình hạ tầng kỹ thuật, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, chưa có phương án, kế hoạch thoái vốn tại dự án được cấp quyền phê duyệt, ông Trần Vĩnh Tuyến vẫn ký quyết định chấp thuận chuyển nhượng dự án trên cho Tổng công ty Phong Phú.

Quyết định này của ông Trần Vĩnh Tuyến đã tạo kiện để ông Lê Tấn Hùng và đồng phạm thực hiện thủ tục chuyển nhượng dự án trái quy định pháp luật khi không tiến hành thẩm định giá, xác định giá trị chuyển nhượng theo giá thị trường, gây thiệt hại 672 tỷ đồng.

Ngoài hành vi chuyển nhượng dự án trái quy định, năm 2016, ông Lê Tấn Hùng còn chỉ đạo cấp dưới lập 10 hồ sơ khống cho các cán bộ công nhân viên đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở 16 nước để chiếm đoạt 13 tỷ đồng.

Hoãn xét xử vụ SAGRI do cựu Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM bị di chứng hậu Covid-19
Phiên tòa xử phúc thẩm vụ SAGRI phải hoãn lại do bị cáo Trần Trọng Tuấn (cựu Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM) vắng mặt và có đơn xin hoãn vì lý do...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư