Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 06 tháng 08 năm 2024,
Chuẩn bị chất vấn tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Nguyễn Lê - 06/08/2024 18:11
 
Tại phiên họp thứ 36 tới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ dành 1,5 ngày để tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.
.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì cuộc họp - Ảnh Quochoi.vn

Chiều 6/8, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan để rà soát công tác chuẩn bị cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, theo Cổng thông tin điện tử Quốc hội.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, theo chương trình, tại Phiên họp thứ 36 tới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ dành 1,5 ngày để tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV đến hết năm 2023.

Nội dung chất vấn dự kiến tập trung vào 2 nhóm lĩnh vực, gồm: nông nghiệp và phát triển nông thôn, công thương, văn hóa, thể thao và du lịch với thời lượng khoảng 190 phút. Nhóm lĩnh vực thứ hai, gồm: tư pháp; nội vụ; an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thanh tra, tòa án, kiểm sát với thời lượng khoảng 250 phút.

Về cách thức chất vấn, Chủ tọa sẽ mời từ 3 đến 5 đại biểu đặt câu hỏi, đại biểu Quốc hội nêu chất vấn không quá một phút, người được chất vấn trả lời không quá 3 phút/câu hỏi, tranh luận không quá 2 phút cho mỗi lượt chất vấn. Các đại biểu Quốc hội đăng ký chất vấn và tranh luận qua App Quốc hội.

Trường hợp đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi không thuộc nhóm vấn đề chất vấn hoặc yêu cầu bộ trưởng, trưởng ngành đánh giá, cung cấp số liệu có yếu tố nhạy cảm, bộ trưởng, trưởng ngành có thể xin phép đại biểu Quốc hội để trả lời bằng văn bản sau phiên chất vấn.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, đến nay, cơ bản các tài liệu phục vụ phiên chất vấn đã bảo đảm đầy đủ.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV đã tiến hành chất vấn các thành viên Chính phủ, trưởng ngành về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội Khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV đến hết Kỳ họp thứ Tư về giám sát chuyên đề, chất vấn. Đây là dịp để kiểm điểm lại công việc chỉ đạo, quản lý, điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành về việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn. Các phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 6 đã diễn ra sôi nổi, đạt được yêu cầu, nội dung Ủy ban Thường vụ Quốc hội đặt ra. Các bộ, ngành chuẩn bị trả lời hết sức nghiêm túc.

Trên cơ sở ý kiến đóng góp tại cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội tiếp thu để tiếp tục hoàn thiện tài liệu, chuẩn bị dự thảo nghị quyết chất vấn tại phiên họp.

Theo Chủ tịch Quốc hội, qua các phiên chất vấn và trả lời chất vấn, cử tri và Nhân dân sẽ đánh giá năng lực của các thành viên Chính phủ, các trưởng ngành. Ông đề nghị các bộ trưởng, trưởng ngành tiếp tục phát huy kinh nghiệm trả lời tại các phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước đó, có phương pháp, cách thức, nội dung trả lời đáp ứng được yêu cầu của các đại biểu Quốc hội và cử tri, Nhân dân.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư