Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 30 tháng 08 năm 2024,
Chuẩn bị quỹ học vấn cho con: Nên bắt đầu từ đâu?
Như Loan - 30/08/2024 07:59
 
Trong bối cảnh chi phí cho giáo dục đang ngày càng tăng, việc chuẩn bị quỹ học vấn ổn định cho con là điều cần thiết để đảm bảo con có một hành trình học tập suôn sẻ. Thế nhưng nên bắt đầu từ đâu vẫn là trăn trở của nhiều cha mẹ.

Dự trù chi phí cho việc học của con

Các chuyên gia cho biết, để bắt đầu việc chuẩn bị quỹ học vấn cho con, trước tiên cha mẹ cần xác định rõ loại hình và môi trường giáo dục mong muốn cho con theo học. Việc tìm hiểu học phí và lựa chọn trường học công lập, dân lập hay trường quốc thế sao cho phù hợp với điều kiện của gia đình và sở thích của con là điều hết sức quan trọng. Bởi, lựa chọn được loại hình giáo dục phù hợp vừa giúp cha mẹ có thể “an nhàn” với khoản chi phí học tập của con, vừa để con có thể tự do, phát huy thế mạnh của mình, tạo nền tảng vững bước tiến xa hơn.

Chẳng hạn, nếu con có ý định du học, việc theo học tại các trường quốc tế hoặc trường song ngữ sẽ giúp trẻ làm quen với ngôn ngữ và môi trường quốc tế từ sớm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thích nghi khi học tại nước ngoài.

Theo báo cáo của Fiin Group, học phí tại các trường quốc tế dao động từ 11.000 đến 30.000 USD mỗi năm và học phí tại trường tư thục song ngữ nằm trong khoảng 4.000 đến 8.000 USD mỗi năm. Trong khi đó, học phí trung bình một năm tại các trường công lập rơi vào khoảng 7 triệu đồng. Với mức chênh lệch như vậy, việc xác định môi trường học tập phù hợp là điều hết sức quan trọng để cha mẹ có lộ trình tích lũy quỹ học vấn cho con một cách hợp lý.

Để dự trù kinh phí học tập cho con, cha mẹ trước tiên cần xác định rõ môi trường học tập mà con mong muốn.

Hơn nữa, bên cạnh việc chuẩn bị cho cấp học phổ thông, phụ huynh cũng nên tính toán dài hạn cho bốn năm học đại học của con. Trong bối cảnh học phí đại học ngày càng gia tăng, điển hình như khối ngành như Y - Dược năm vừa qua có mức tăng lên 71% so với năm trước, thì việc tính toán đường dài cho tương lai con cũng là điều vô cùng cần thiết. Điều này sẽ giúp con có thêm sự tự tin khi chọn ngành học yêu thích, mà không phải áp lực quá nhiều về vấn đề tài chính.

Lựa chọn phương pháp tích lũy phù hợp

Sau khi xác định được môi trường học tập phù hợp với con và khả năng của gia đình, bước tiếp theo các cha mẹ cần thực hiện là lên kế hoạch tích lũy hợp lý để đảm bảo tài chính cho tất cả các giai đoạn học tập của con.

Trong số các phương thức tích luỹ, gửi tiết kiệm tại ngân hàng là một hình thức khá phổ biến. Tuy nhiên, hình thức này vẫn tồn tại hạn chế là lãi suất không ổn định, thiếu tính linh hoạt, việc rút tiền thường phải chờ đến kỳ hạn. Điều này nhiều lúc khiến cha mẹ không kịp đáp ứng các nhu cầu phát sinh trong quá trình học tập của con.

Gửi tiết kiệm không còn là lựa chọn tối ưu cho các bậc phụ huynh, đặc biệt khi có nhiều khoản chi phí phát sinh trong quá trình học tập của con như hiện nay.

Nhận thấy những nhược điểm ấy, nhiều phụ huynh hiện nay lựa chọn tham gia bảo hiểm nhân thọ để xây dựng quỹ học vấn cho con như một giải pháp bảo vệ toàn diện và ưu việt hơn. Chị Hương Liên (37 tuổi, tại Hà Nội) chia sẻ trải nghiệm sau khi đã sử dụng cả hai phương thức trên: “Ban đầu, mình chọn gửi tiết kiệm vì tính tiện lợi và an toàn. Tuy nhiên, sau khi được chị đồng nghiệp mách nước, cộng với việc ngân hàng giảm lãi suất liên tục và con gái thường xuyên bị ốm vặt, mình đã quyết định chuyển sang tìm hiểu về bảo hiểm”.

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, chị Liên đã chọn sản phẩm “Quà tặng Sức khỏe, Hành trang tương lai” của BIDV MetLife. Theo chị, sản phẩm này đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của gia đình trong việc xây dựng quỹ học vấn đồng thời bảo vệ sức khỏe toàn diện của con cái.

Khi được hỏi về cảm nhận sau khi tham gia bảo hiểm, chị Liên cho biết: “Gói ‘Quà tặng Sức khỏe, Hành trang tương lai’ không chỉ giúp gia đình mình tiết kiệm được một khoản kha khá phí y tế mỗi lần con ốm, mà còn giúp xây dựng quỹ học vấn bền vững cho con nhờ mức lãi suất ổn định. Ngoài ra, sản phẩm này còn có thưởng duy trì hợp đồng 5 năm/lần giúp gia đình có thêm một khoản để đầu tư vào việc học của con”.

Sản phẩm “Quà tặng Sức khỏe, Hành trang tương lai” sẽ đồng hành và hỗ trợ cha mẹ trong suốt quá trình trưởng thành của con.

Một trong những điểm nổi bật của gói bảo hiểm BIDV MetLife mà chị Liên đánh giá cao là tính linh hoạt, cho phép rút tiền từ quỹ học vấn để đáp ứng các nhu cầu học tập của con khi cần. “Mình thì chưa sử dụng đến quyền lợi này. Nhưng nếu tương lai phát sinh nhu cầu đột xuất thì mình nghĩ đây là quyền lợi cực kì hữu ích. Hôm trước, chị đồng nghiệp mình cũng vừa rút một khoản cho con gái tham gia chương trình trao đổi sinh viên quốc tế”, chị Hương Liên chia sẻ.

Với cam kết lấy khách hàng là trọng tâm trong mỗi hoạt động, BIDV MetLife luôn nỗ lực mang đến những sản phẩm bảo hiểm chất lượng, góp phần giúp các bậc phụ huynh an tâm xây dựng nền tảng giáo dục vững vàng và kiến tạo tương lai tốt đẹp, tươi sáng cho con.

BIDV MetLife chủ động luyện rèn sức trí - Đủ đầy là khi Sẻ chia
Với mục tiêu sống khỏe, bên cạnh xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, mỗi người cần tích cực rèn luyện thể dục thể thao. BIDV MetLife tin...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư