Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chung kết Siêu mẫu Việt Nam nhạt, giống thi hoa hậu
Tường Nhiên (vietnamnet) - 10/09/2018 11:44
 
Đêm tìm kiếm người mẫu giống với sân chơi nhan sắc ở các phần thi lẫn việc giám khảo khuyên thí sinh làm từ thiện.
Quỳnh Hoa - giải Vàng siêu mẫu năm nay.
Quỳnh Hoa (phải) - giải Vàng siêu mẫu năm nay.

Tối 9/9 tại TP HCM, cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2018 kết thúc với giải Vàng thuộc về Quỳnh Hoa, thí sinh đội Hương Giang. Quỳnh Hoa có hình thể đẹp với chiều cao 1,75 m và số đo ba vòng 83-64-90 cm.

Sau đêm thi, nhiều khán giả bày tỏ trên trang cá nhân việc không rõ đang xem một cuộc thi dành người mẫu hay hoa hậu. Bởi, từ chủ đề thi - "Người đẹp vì lụa" - đến các vòng thử thách và cách giám khảo tương tác với thí sinh đều gợi nhớ đến cuộc thi nhan sắc. 30 thí sinh lần lượt trải qua các màn trình diễn với áo tứ thân, trang phục truyền thống, bikini, trang phục thiết kế, dạ hội và cuối cùng là phần thi ứng xử. Trong số đó, chỉ có phần thi trang phục thiết kế là gần với tiêu chí phát huy tố chất một siêu mẫu. Các màn diễn áo tứ thân và áo tắm, trang phục đều không tôn được đường cong của thí sinh. 

30 gương mặt của chung kết diện những bộ trang phục giống nhau, catwalk liên tục năm màn. Thay cho những phần catwalk điêu luyện cùng những bộ trang phục "high fashion" (thời trang cao cấp) là những màn diễn đồng nhất, đơn điệu. Ở phần thi áo tắm, các thí sinh được chia thành nhóm ùa ra sân khấu. Họ liên tục tương tác với nhau, cười tươi và vẫy tay về phía khán đài. Điều này lặp đi lặp lại ở màn thi của nam lẫn nữ, khiến người xem không rõ thí sinh đang thể hiện khả năng catwalk hay diễn giao lưu. 

Phần thi "thảm họa" nhất của đêm chung kết Siêu mẫu là ứng xử. Cũng giống như các thí sinh hoa hậu, 12 thí sinh được chọn vào vòng này diện những bộ váy dạ hội lộng lẫy và lần lượt được đặt những câu hỏi liên quan đến nghề và với chủ đề Người đẹp vì lụa. Khán giả cười ồ khi thí sinh Bảo Ngọc có câu trả lời lủng củng cho câu hỏi về trách nhiệm, đạo đức của một người mẫu: "Em nghĩ là cần giữ ý thức, danh dự, phải có tính tốt, rèn luyện sức khỏe, trí tuệ tốt". Khi MC Phí Linh nhắc khéo cô về vấn đề đạo đức, chân dài bổ sung một người mẫu cần phải có "đức tính yêu thương bản thân và xã hội, những người xung quanh, gia đình và phải biết giữ gìn phẩm chất của mình, không để bị vùi dập.

Thí sinh Ngọc Bích hứa: "Nếu trở thành siêu mẫu, em sẽ rèn luyện đạo đức, nhân phẩm của mình và mang thời trang Việt Nam ra thế giới". Nhiều thí sinh khác cũng lắp bắp, nói không không tròn câu hoặc không biết cách diễn đạt thành lời, phải nhờ MC cứu. Thí sinh hiếm hoi có phần trả lời tự tin là Đông Hạ. Cô chia sẻ cô có nguyên tắc "ba không và ba luôn" - không ngừng học hỏi, thử thách, luôn xuất hiện chỉn chu, có thái độ hợp tác và giữ đạo đức nghề nghiệp.

Thí sinh tươi cười, vẫy tay chào khán giả như đang đi giao lưu.
Thay vì thể hiện kỹ năng catwalk, thí sinh tươi cười, vẫy tay chào khán giả như ở buổi giao lưu.


Nhiều người xem không hiểu vì sao phần thi ứng xử lại có ở đêm chung kết về người mẫu. Năm 2016, phần thi ứng xử của The Face - cùng nhà sản xuất cuộc thi này - từng bị khán giả phản ứng vì không phù hợp. Đến The Face năm 2017, phần này được bỏ đi.

Chiến thắng của Quỳnh Hoa cũng thể hiện sự nhập nhằng giữa tiêu chí tìm kiếm hoa hậu và người mẫu của ban tổ chức. Giải Vàng từng tham gia Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 và đăng quang Miss Áo Dài Vietnam World 2017. Nhiều người thắc mắc với danh hiệu Quán quân Siêu mẫu Việt Nam 2018, không biết Quỳnh Hoa có dự định đại diện Việt Nam tham gia một cuộc thi hoa hậu quốc tế nào không. 

Thành phần ban giám khảo ở đêm chung kết cũng là yếu tố khiến cuộc thi khép lại nhạt nhòa.

Trên sóng livestream của cuộc thi, nhiều khán giả bày tỏ sự thất vọng về dàn giám khảo. Ghế "nóng" của chung kết vắng bóng những gương mặt uy tín trong làng mốt, ngoại trừ stylist trẻ Hoàng Ku. Ca sĩ Di Băng đã rời showbiz từ nhiều năm nay để kinh doanh nhưng vẫn được làm giám khảo, nhờ tài trợ cho cuộc thi. Khi được đề nghị cho thí sinh lời khuyên, Di Băng nói cô mong các người mẫu sau này sẽ... chịu khó đi từ thiện nhiều hơn để hoàn thiện vẻ đẹp tâm hồn. Trước đó, nam giám khảo - dược sĩ Phạm Minh Hữu Tiến - có màn chơi trội khi "cưỡi ngựa" vào thảm đỏ. Đang tạo dáng, chú ngựa bỗng dưng tè trên thảm khiến anh bối rối. 

Chỉ với bốn tập phát sóng, chương trình chưa kịp để người xem nhận ra những gương mặt nổi trội trong dàn thí sinh quá đông. Giám khảo cũng không thể giúp khán giả nhận định tốt hơn bởi những nhận xét chung chung, không có tính chuyên môn. Điều đọng lại nhất trong đêm chung kết là những tiết mục biểu diễn được đầu tư của huấn luyện viên Hương Giang và dàn ca sĩ xuất thân từ The Voice. 

Bố cục và trang phục của các màn diễn đều giống một cuộc thi hoa hậu.
Bố cục đêm thi và trang phục thí sinh đều giống một cuộc thi hoa hậu.


Siêu mẫu Việt Nam từng là cuộc thi đem đến vinh quang cho nhiều thế hệ người mẫu như: Khánh Ngọc, Trần Thu Hằng, Minh Tú, Võ Hoàng Yến, Lan Khuê, Phương Mai... Những chân dài bước ra từ chương trình được đánh giá cao về ngoại hình, khả năng catwalk lẫn cá tính riêng. Tuy nhiên, với mùa mới được xây dựng theo phiên bản truyền hình thực tế, sức ảnh hưởng của cuộc thi giảm sút thấy rõ.

 

Ngày ấy và bây giờ của các Giải vàng 'Siêu mẫu Việt Nam'
Các gương mặt sáng giá một thời như Thu Hằng, Khánh Ngọc, Hoàng Yến, Ngọc Thạch... dần phải chọn hướng đi mới trước sự chọn lọc khắc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư