Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Chứng khoán châu Á giảm xuống mức thấp nhất 2 năm sau tín hiệu từ Fed
- 30/08/2022 08:02
 
Sau thông điệp quyết tâm tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát của Fed tại Hội nghị Jackson Hole, chứng khoán châu Á đồng loạt giảm điểm.
TIN LIÊN QUAN

Chỉ số MSCI Châu Á – Thái Bình Dương giảm 2,3% trong phiên đầu tuần, mức giảm mạnh nhất trong 1 phiên kể từ 13/6/2022, với đà giảm mạnh nhất thuộc về nhóm công nghệ, tài chính và công nghiệp. Các chỉ số chứng khoán tại Nhật Bản, Đài Loan cũng dẫn đầu xu hướng xuống dốc, với mức giảm hơn 2% trong phiên.

Với đà giảm này, chỉ số MSCI Châu Á – Thái Bình Dương đã giảm hơn 18% kể từ đầu năm tới nay. Đây là bước lùi lớn so với các thị trường châu Âu và Mỹ.

Diễn biến chỉ số MSCI Châu Á - Thái Bình Dương (đường màu trắng) so với S&P 500 (đường màu xanh) và STOXX Europe 600 (đường màu tím) kể từ đầu năm tới nay

Tại hội nghị Jackson Hole vừa diễn ra cuối tuần trước, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã đưa ra thông điệp cần kiềm chế lạm phát, xem đây là ưu tiên hàng đầu. Theo đó, cơ quan này sẽ tiếp tục nâng lãi suất cao hơn nữa và giữ lãi suất ở mức cao hơn trong một thời gian.

“Sự tăng trưởng ổn định của thị trường chứng khoán châu Á phụ thuộc lớn vào sức mạnh của đồng USD. Các mô hình tính toán của chúng tôi cho thấy, đã có những tín hiệu bán ra trên thị trường chứng khoán châu Á trong ngắn hạn”, Gary Dugan, giám đốc Global CIO Office tại Singapore chia sẻ.

Chứng khoán châu Á chịu áp lực kể từ đầu năm tới nay khi xu hướng nâng lãi suất bắt đầu trên toàn cầu và nền kinh tế Trung Quốc chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các chính sách chống dịch tại quốc gia này.

Jessica Amir, chiến lược gia tại Saxo Capital Markets cho biết, thế giới đang trải qua quãng thời gian đánh giá lại mức lãi suất hợp lý, điều này đồng nghĩa với việc chứng khoán rơi vào xu hướng gỉam, nhất là các lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất. Đà bán tháo chỉ dừng lại khi có các tín hiệu tích cực mới về tình hình lạm phát, cũng như việc Trung Quốc nới lỏng chủ trương chống dịch.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư