Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Chứng khoán hội đủ yếu tố cho nhịp sóng đi lên
Chí Tín - 08/01/2015 10:22
 
Ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khẳng định, thị trường chứng khoán năm 2015 sẽ có nhiều cơ hội phát triển ổn định.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đầu tư theo chỉ số nào trên HOSE lãi nhất?
Hai sở giao dịch “thổi nhiệt” cho thị trường
10 sự kiện nổi bật trên thị trường tài chính năm 2014
Điểm danh Top 10 cổ phiếu giảm sâu, tăng mạnh nhất 2014
Năm 2014 huy động trái phiếu tăng đột biến

Để củng cố quan điểm của mình, ông Vũ Bằng dẫn chứng các chỉ số kinh tế vĩ mô đều rất tích cực trong năm 2014: xuất siêu đạt 2 tỷ USD, tăng trưởng GDP đạt 5,98%, lạm phát dưới 3%. Mới đây, Trung tâm Nghiên cứu BIDV cũng dự báo, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam có thể đạt mức 6,4-6,5% trong năm 2015 và lạm phát năm 2015 sẽ ổn định ở mức 4-4,5%.

Việc nhiều tổng công ty lớn hoàn thành cổ phần hóa trong năm 2015 sẽ là cú hích cho thị trường chứng khoán. Ảnh: Hà Thanh

Nhìn lại thị trường chứng khoán năm 2014, các chỉ số có 2 lần điều chỉnh mạnh, một lần vào giữa năm và một lần vào cuối năm. Lần điều chỉnh thứ nhất diễn ra do tác động tâm lý từ sự kiện Biển Đông, trong khi lần điều chỉnh cuối năm được đánh giá bởi nhiều yếu tố đan xen khác nhau, như giá dầu thế giới giảm, Thông tư 36/2014/TT-NHNN, tác động bán từ khối ngoại…

Theo ông Bằng, giá dầu sụt giảm có thể ảnh hưởng tới số thu của ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, động thái này cũng có yếu tố tích cực, bởi giá dầu giảm sẽ giúp chi phí đầu vào của các doanh nghiệp giảm, qua đó hỗ trợ cho doanh nghiệp hoạt động tốt hơn trong thời gian tới.

Trong khi đó, hành động của khối ngoại cũng chỉ là những tác động tạm thời. Theo Công ty Chứng khoán BIDV, việc khối ngoại mua ròng đều đặn trong 2 tuần gần đây đã giúp nhà đầu tư cảm thấy yên tâm hơn, trong khi đó, lực cung ngắn hạn đã yếu dần sau những chuỗi ngày giao dịch giằng co với thanh khoản thấp. Do đó, nếu khối ngoại tiếp tục diễn biến mua ròng như hiện tại, triển vọng thị trường sẽ tiếp tục được cải thiện trong những tháng đầu năm 2015.

Theo đánh giá của các nhà quan sát, ngoài các động thái mang tính tâm lý làm cho thị trường có 2 lần điều chỉnh trong năm 2014, các yếu tố nền tảng khác đều đang phát triển ổn định, tạo đà cho sự tăng trưởng trong năm 2015.

Năm 2014, số lượng công ty niêm yết mới tăng 21 công ty, hủy niêm yết 27 công ty, số công ty niêm yết trên 2 sàn hiện nay là 672. Bên cạnh đó, thực hiện đăng ký giao dịch mới cho 23 doanh nghiệp trên thị trường UpCom, nâng tổng số cổ phiếu giao dịch lên 160 và đưa 2 chứng chỉ quỹ đầu tư chỉ số ETF đầu tiên đi vào giao dịch. Trong năm qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã xét duyệt tổng cộng 350 hồ sơ với tổng giá trị phát hành đạt gần 41.500 tỷ đồng. So với năm 2013, mức vốn hóa thị trường tăng 19%, quy mô giao dịch tăng gấp đôi, thị trường trái phiếu tăng trưởng 23-25%.

Giới chuyên môn cho rằng, việc cổ phần hóa gắn với niêm yết đã được khởi động trong năm 2014 và sẽ tiếp tục tăng tốc trong năm 2015. Đây cũng sẽ là một trong những yếu tố tạo nên sự sôi động cho thị trường chứng khoán, dựa trên sự gắn kết chặt chẽ giữa khâu phát hành và giao dịch cổ phiếu sau phát hành.

Năm 2015, nhiều tổng công ty lớn sẽ hoàn thành cổ phần hóa và bán cổ phần. Các đại gia như Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy, Tổng công ty Dược Việt Nam, Tổng công ty Thiết bị y tế… đều nằm trong danh sách sắp cổ phần hóa.

Chưa kể, đại gia ngành viễn thông là MobiFone cũng là tâm điểm quan tâm của giới đầu tư trong năm 2015. Hiện Bộ Thông tin và Truyền thông đang xây dựng phương án cổ phần hóa MobiFone, nếu IPO, MobiFone sẽ tạo cú hích cho thị trường chứng khoán, bởi đây là cổ phiếu rất hấp dẫn các quỹ đầu tư nước ngoài.

Tháng 9/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 51/2014/QĐ-TTg về hoạt động đấu giá cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước gắn với việc đưa doanh nghiệp tham gia thị trường chứng khoán. Đây là cơ sở quan trọng để thị trường chứng khoán tăng mạnh quy mô và sự phong phú về nguồn hàng.

Ông Vũ Bằng cho biết, trong thời gian tới, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ thể chế hóa Quyết định 51 theo hướng tháo gỡ khó khăn trong công tác cổ phần hóa, gắn cổ phần hóa với đăng ký giao dịch.

“Việc sửa đổi này sẽ nghiên cứu trình Chính phủ thời gian sớm nhất để kịp thời áp dụng cho thị trường trong năm 2015”, ông Bằng tiết lộ.

Ngoài ra, giới đầu tư cũng đang đặt kỳ vọng vào việc cải tổ hệ thống công nghệ, qua đó, tạo cơ sở hạ tầng tốt cho giao dịch thị trường. Về vấn đề này, ông Lê Hải Trà, Phó tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) tiết lộ, Bộ Tài chính cũng đã phê duyệt Dự án Công nghệ thông tin.

“Năm 2015 sẽ là năm đánh dấu quá trình triển khai về trang thiết bị tại HOSE và điều này sẽ đáp ứng tốt nhu cầu mở rộng quy mô giao dịch thị trường”, ông Trà nói.

Cơ hội đang tới với chứng khoán Việt Nam

Số liệu do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) công bố cho biết, cuối năm 2014, mức vốn hóa thị trường đạt 1.128 nghìn tỷ đồng (tăng 179 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2013), tương đương 31,5% GDP.

Vốn ngoại đang quay lại thị trường

Trái ngược với trạng thái bán mạnh của NĐT nội trong các phiên gần đây, khối NĐT ngoại đã quay lại mua ròng trong cả 5 phiên trên sàn HOSE trong tuần qua.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư