Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Chứng khoán sáng 10/10: Đà giảm được hãm lại, khối ngoại giải ngân ròng hơn 360 tỷ đồng
Thanh Thủy - 10/10/2022 13:01
 
Sau tuần bốc hơi hơn 19 tỷ USD vốn hóa, thị trường đã bình tĩnh hơn với các thông tin được hấp thụ. VN-Index có lúc giảm 23 điểm, nhưng hồi phục mạnh cuối phiên sáng.

Mở cửa phiên sáng, tâm lý giao dịch tiêu cực từ các thông tin liên quan đến việc khởi tố một số cá nhân tại vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan tiếp tục tác động mạnh đến thị trường. VN-Index có thời điểm xuống sâu nhất 1.013 điểm, tương đương mức giảm gần 23 điểm.

Tuy vậy, đà giảm được hãm lại cuối phiên. VN-Index tạm đóng cửa phiên sáng 10/10 ở mức 1030,55 điểm, chỉ còn giảm 5,36 điểm (-0,52%) so với cuối tuần trước.

Trên sàn HoSE, các cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến chỉ số là VIC, VCB, NVL, TCB. Trong khi đó, GAS, MSN, MWG hay HPG là những đầu tàu kéo chỉ số tăng, góp phần đáng kể hãm đà giảm của chỉ số. Cổ phiếu Hòa Phát (HPG) đã  giảm gần 17% tuần liền trước với lực bán ròng mạnh từ nhóm nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, HPG đã tăng 2,56%, trở lại vượt ngưỡng 18.000 đồng/cổ phiếu. Đồng thời, khối ngoại cũng đã trở lại mua ròng dù giá trị còn khá khiêm tốn (hơn 17 tỷ đồng).

NVL là cổ phiếu được nhà đầu tư nước ngoài mua vào mạnh tay nhất trong phiên sáng, bất chấp giá cổ phiếu tiếp tục giảm thêm 3,54% sáng nay. Giá trị mua ròng riêng cổ phiếu Novaland là 118 tỷ đồng. Một số cổ phiếu khác cũng được giải ngân mạnh là BCM (82 tỷ đồng), DGC (18,6 tỷ đồng)…

Tổng cộng các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 362 tỷ đồng sáng 10/10. KHối ngaoij cũng đã trở lại mua ròng hôm 7/10. 

Thanh khoản thị trường khá cao so với bình quân các phiên thời gian gần đây nhưng vẫn thấp hơn phiên sáng cuối tuần trước. Giá trị giao dịch trên ba sàn đạt 8.024 tỷ đồng, tập trung nhiều nhất ở cổ phiếu STB và TCB. Cổ phiếu cả hai ngân hàng này đều giảm sâu.

Liên quan đến cổ phiếu STB, mới đây, ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cho biết lợi nhuận trước thuế của nhà băng này đạt 4.440 tỷ đồng, hoàn thành 84,1% kế hoạch, trong đó tỷ trọng thu ngoài lãi là 39,4%. Đến hết quý III/2022, tổng tài sản của Sacombank đạt gần 564.200 tỷ đồng, tăng 8,3% so với đầu năm; tổng huy động đạt 502.535 tỷ đồng, tăng 8,2% so với đầu năm; dư nợ tín dụng đạt hơn 421.000 tỷ đồng, tăng 8,4% so với đầu năm. Tỉ lệ nợ xấu 0,86%. Lãnh đạo Sacombank cũng khẳng định khác với SCB và lo ngại việc có nhiều người không có đủ thông tin hoặc bị nhầm lẫn giữa Sacombank và SCB, đã đến Sacombank rút tiền.

Trước đó, trong tuần giao dịch đầu tiên của tháng 10, các chỉ số chứng khoán Việt Nam đã đồng loạt giảm điểm mạnh. VN-Index giảm 8,5% đưa P/E VN-Index về sát đáy Covid. Chứng khoán Việt Nam cũng là sàn chứng khoán giao dịch tệ nhất thế giới tuần trước.

Phản ứng tiêu cực của thị trường chứng khoán tuần trước một phần do chịu ảnh hưởng từ quyết định khởi tố bị can liên quan đến vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan do có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định của pháp luật để chiếm đoạt tiền của người dân trong giai đoạn 2018 – 2019.

Liên quan đến lệnh khởi tố này, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhấn mạnh đây là vụ việc liên quan trực tiếp tới một số cá nhân tại một số doanh nghiệp cụ thể và được xử lý theo pháp luật hình sự.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khẳng định thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được vận hành và hoạt động bình thường. Chính phủ, Bộ Tài chính và các cơ quan quản lý đã, đang chỉ đạo sát sao để tập trung các giải pháp hỗ trợ thị trường chứng khoán phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khuyến cáo các nhà đầu tư cần bình tĩnh, phân tích cụ thể rủi ro và tiềm năng cơ hội trên thị trường chứng khoán để ra quyết định đầu tư hiệu quả. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ theo dõi sát tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để có thể bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư có liên quan.

Tâm điểm SCB, nới thêm room cho 4 ngân hàng, rủi ro "than hồng" trái phiếu doanh nghiệp
Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng SCB khẳng định đảm bảo an toàn tiền gửi cho người dân, thêm 4 ngân hàng thương mại được nới room tín dụng,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư