Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
Chứng khoán Việt Nam vào top 10 thị trường tăng mạnh nhất tuần đầu năm
Minh Khôi - 07/01/2024 07:56
 
Dữ liệu từ StockQ cho thấy VN-Index xếp thứ 8 trong số những thị trường chứng khoán có trạng thái giao dịch tích cực nhất tuần đầu 2024 nhờ mức tăng 2,19%.

Theo thống kê của StockQ, Argentina là thị trường biến động mạnh nhất thế giới theo chiều tích cực khi tăng 13,52% trong tuần đầu năm mới, cách biệt đáng kể với những thị trường xếp sau. Chỉ số đại diện cho thị trường Iceland, Pakistan, Ai Cập chia nhau các vị trí tiếp theo với mức tăng dao động 3,11-3,63%.

Việt Nam xếp thứ 8 trong danh sách này nhờ 4 phiên tăng liên tiếp, đưa VN-Index từ 1.129,93 điểm lên 1.154,68 điểm. Cùng với Việt Nam, hai thị trường chứng khoán khác trong khu vực Đông Nam Á cũng góp mặt trong danh sách những thị trường có hiệu suất tốt nhất là Philippines và Malaysia với mức tăng 2,78% và 2,27%.

Nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Mirae Asset nhận định, VN-Index tích lũy gần 25 điểm trong tuần đầu năm mới và nối dài chuỗi tăng liên tiếp sang phiên thứ sáu nhờ đóng góp lớn của cổ phiếu ngân hàng. Thông tin Ngân hàng Nhà nước giao toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng ngay đầu năm để các tổ chức tín dụng chủ động lập kế hoạch kinh doanh đã phần nào tác động tích cực đến diễn biến giá của nhóm này, thể hiện qua qua việc trong số 10 cổ phiếu tác động mạnh nhất đến VN-Index thì nhóm ngân hàng có đến 9 đại diện, đứng đầu là VCB, BID và MBB.

Không chỉ bứt phá về điểm số, thanh khoản thị trường cũng ghi nhận tín hiệu tích cực khi giá trị giao dịch cải thiện đáng kể so với giai đoạn cuối năm ngoái. ĐIển hình như phiên 4/1, hơn 1,14 tỷ cổ phiếu được sang tay trên sàn TP HCM, tương ứng giá trị giao dịch hơn 24.320 tỷ đồng. Đây là mức cao nhất trong gần một tháng qua.

Điểm trừ lớn nhất trong tuần giao dịch đầu năm là khối ngoại trở lại vị thế bán ròng với giá trị ròng hơn 1.000 tỷ đồng. Chứng chỉ quỹ FUESSVFL và FUEVFVND đối diện áp lực xả hàng mạnh nhất từ nhà đầu tư nước ngoài với giá trị bán ròng lầnl ượt là 395 tỷ đồng và 184 tỷ đồng.

Phần đông công ty chứng khoán dự báo xu hướng tăng điểm của VN-Index đang chiếm ưu thế trong tuần sau. Cổ phiếu bất động sản, thép và đầu tư công có thể được nhà đầu tư tăng tốc mua vào nhờ sự nới lỏng về mức tăng trưởng tín dụng và chính sách lãi suất thấp. Tuy nhiên, chỉ số có thể chững lại ở vùng 1.160 điểm bởi áp lực chốt lời tại nhóm ngân hàng sau nhịp tăng mạnh trong tuần đầu năm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư