Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chương trình "Sinh con, sinh cha" tác động tích cực thay đổi cách thức nuôi dạy trẻ
P.C - 27/05/2022 15:20
 
"Sinh con, sinh cha" nằm trong khuôn khổ hoạt động của tổ chức The Human Safety Net (THSN), một sáng kiến cộng đồng được Tập đoàn Generali triển khai từ năm 2017 trên phạm vi toàn cầu.
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đánh giá cao tính sáng tạo và sự khác biệt của “Sinh Con, Sinh Cha” nhằm tạo ra những tác động thiết thực đối với sự phát triển toàn diện của trẻ em Việt Nam
Công ty TNHH BHNT Generali Việt Nam (Generali Việt Nam) và Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam chính thức công bố báo cáo tác động độc lập của chương trình giáo dục cộng đồng về làm cha mẹ “Sinh Con, Sinh Cha” 2020 – 2021 và kế hoạch hành động 2022 – 2023 sau khi triển khai thí điểm thành công chuỗi hội thảo tại các trường mầm non địa phương cùng nhiều nội dung trực tuyến thú vị, bổ ích, mang lại nhiều lợi ích cho hàng triệu gia đình.

"Sinh con, sinh cha" nằm trong khuôn khổ hoạt động của tổ chức The Human Safety Net (THSN), một sáng kiến cộng đồng được Tập đoàn Generali triển khai từ năm 2017 trên phạm vi toàn cầu. Một trong 3 trọng tâm của THSN là hỗ trợ các gia đình trong giai đoạn 6 năm đầu đời của trẻ nhằm tạo dựng một nền tảng vững chắc cho tương lai của trẻ, đóng góp tích cực vào sự phát triển tuổi thơ của các em tại những địa phương còn gặp nhiều khó khăn trên khắp thế giới.

Kết quả khảo sát ghi nhận rõ nét sự thay đổi tích cực về kiến thức, kỹ năng và hành vi trong việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ của các phụ huynh tham dự ở cả ba nhóm chủ đề về phát triển trí tuệ, hành vi và sức khỏe với bình quân 85% phụ huynh đánh giá chương trình giúp họ nâng cao kiến thức và kỹ năng nuôi dạy trẻ. Có 97% phụ huynh đã thay đổi cách thức chăm sóc, nuôi dạy con theo các gợi ý của chương trình với nhiều thay đổi tích cực về nhận thức và hành vi như: Cha mẹ dành nhiều thời gian cho con; giảm hẳn những cảm xúc cáu, giận hay những cách xử lý tiêu cực trong các tình huống trẻ không vâng lời, ăn vạ, tranh giành… Nhờ đó, chương trình đã giúp hơn 97% phụ huynh tham gia giảm thiểu áp lực trong việc chăm sóc con cái, với mức độ áp lực giảm đáng kể hơn 40% sau khi tham gia tập huấn.

Đặc biệt, kết quả khảo sát cho thấy chương trình cũng tiếp cận rất tốt các đối tượng phụ huynh nam với mức tăng kiến thức và kỹ năng nuôi dạy con cao hơn phụ huynh nữ trong nhiều nội dung quan trọng như: Dành thời gian chất lượng cho con, hiểu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, kiểm soát cơn giận, bảo vệ trẻ khỏi các hình thức xâm hại…

Tại chương trình, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đánh giá, chương trình đã và đang cung cấp cho các phụ huynh nhiều kiến thức nuôi dạy trẻ hữu ích, từ đó cải thiện kỹ năng làm cha mẹ để có thể cho con của mình một khởi đầu tốt nhất trong đời cùng sự phát triển toàn diện nhất. Thứ trưởng cũng cảm ơn hỗ trợ hiệu quả từ Generali Việt Nam, điều này thể hiện rõ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với công tác an sinh xã hội, đóng góp cho cộng đồng.

Bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Generali Việt Nam cũng nhấn mạnh, các kết quả tích cực trong báo cáo đã khẳng định chương trình đang đi đúng hướng trong mục tiêu đồng hành, hỗ trợ và chia sẻ khó khăn với các phụ huynh trên hành trình làm cha mẹ. Bà cũng khẳng định, doanh nghiệp sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực đẩy mạnh và nhân rộng hơn nữa độ phủ cũng như các tác động tích cực của chương trình.

Tổng giám đốc Generali Việt Nam: Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực đẩy mạnh và nhân rộng hơn nữa độ phủ cũng như các tác động tích cực của chương trình

PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Xoan, trưởng nhóm nghiên cứu đánh giá tác động của chương trình nhận định “Sinh con, sinh cha” là chương trình mang tính sáng tạo, đột phá với nhiều nội dung thiết thực và bổ ích. “Đánh giá tích cực từ chính các phụ huynh, giáo viên, huấn luyện viên của chương trình là những minh chứng rõ nét cho hiệu quả chương trình. Đây là một chương trình giáo dục cộng đồng điển hình trong năm 2020 – 2021 và sẽ mang đến những kinh nghiệm thực tiễn cho công tác xây dựng, triển khai các dự án về làm cha mẹ trong tương lai”, PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Xoan nhấn mạnh.

NSƯT Xuân Bắc, Đại sứ thiện chí của Quỹ BTTEVN cho biết lý do tham gia dự án của anh là ý nghĩa, chiều sâu, cách làm truyền thông tinh tế và hiệu quả cũng như sự lan tỏa tích cực của chương trình đối với cộng đồng

Nối tiếp thành công của giai đoạn triển khai thí điểm 2020 – 2021, Quỹ BTTEVN và Generali Việt Nam đang đẩy mạnh các hoạt động triển khai “Sinh Con, Sinh Cha” cho giai đoạn 2022 – 2023. Chương trình dự kiến sẽ tiếp cận thêm 4.000 cha mẹ, trẻ em và các cán bộ, giáo viên mầm non thông qua các hội thảo được tổ chức trực tiếp tại 10 tỉnh, thành trên toàn quốc. Chương trình cũng đặt mục tiêu tập trung phát triển các nội dung và tính lan tỏa của chương trình trên các kênh trực tuyến và mạng xã hội, thu hút hàng triệu lượt theo dõi và tương tác của hàng triệu phụ huynh trên cả nước. Cũng trong năm 2022, chương trình sẽ cho ra mắt chuỗi 12 video tiểu phẩm giáo dục mới.

Bên cạnh đó, Generali Việt Nam sẽ đẩy mạnh nhân rộng tác động của chương trình thông qua các nỗ lực khác như: kết hợp, chia sẻ tài liệu và nguồn lực của “Sinh Con, Sinh Cha” cùng với dự án “Làm Cha mẹ trong phát triển toàn diện trẻ thơ” của UNICEF, tổ chức đào tạo các nội dung của chương trình cho đội ngũ nhân viên, tư vấn viên của Generali nhằm chung tay lan tỏa sâu rộng hơn tới khách hàng, cộng đồng.

Chương trình “Sinh Con, Sinh Cha” đến với hơn 500 phụ huynh, trẻ em tỉnh Quảng Nam
Ngày 26/4/2022, Generali Việt Nam phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam và Sở Lao động – Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Nam triển khai chương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư