Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi
D.Ngân - 28/01/2024 14:01
 
Chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi” đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao năng lực chẩn đoán, cải thiện chất lượng điều trị, chăm sóc, quản lý bệnh hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và ung thư phổi.

Sáng 28/1, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức Lễ sơ kết Chương trình Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi và công bố Nền tảng sàng lọc bệnh phổi và các bệnh không lây nhiễm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại sự kiện, GS-TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, tính chung cả số mới mắc và đã mắc, chúng ta có khoảng 354 ngàn ca thường xuyên sống chung với căn bệnh ung thư trên lãnh thổ Việt Nam.

“Có 50,5 triệu người đang sống chung với bệnh ung thư trên toàn cầu, ung thư phổi là ung thư phổ biến nhất ở nam giới toàn cầu, đặc biệt ở Việt Nam. Riêng ung thư phổi chiếm khoảng ¼ trong tổng số ca mắc ung thư hàng năm”, GS-TS.Trần Văn Thuấn nói.

Theo Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam Hà Anh Đức, trong 3 năm đối phó với đại dịch Covid-19, các bác sỹ cũng đã làm quen và cũng hiểu rõ hơn vai trò dùng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và việc chuyển đổi số, thay đổi phương thức cũ sang mới.

Với các Chương trình như “Chuyển đổi số vì sức khỏe Phổi” và Chương trình Chăm sóc sức khỏe Tim mạch - Thận - Chuyển hóa “CAREME”, nhằm mục tiêu tiếp tục nâng cao năng lực chẩn đoán, cải thiện chất lượng điều trị, chăm sóc, và quản lý bệnh không lây nhiễm mạn tính thông qua việc triển khai các công cụ kỹ thuật số.

Theo Ban Tổ chức, Chương trình Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi được triển khai từ ngày 19.11.2023, tại TP.HCM. Sau 2 tháng triển khai liên tục với sự tham gia của 25 bệnh viện trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố với 4 đợt khám bệnh tại cộng đồng.

Chương trình đã đạt được nhiều kết quả tích cực như: Khám và chụp X-quang phổi cho 64.268 người trên 40 tuổi/tổng số 66.878 người đăng ký; Chỉ định chụp cắt lớp vi tính cho 1.641 ca, phát hiện 141 ca ung thư giai đoạn 1-3; Chỉ định đo chức năng hô hấp cho 2.221 ca, phát hiện 456 ca lao, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính và bất thường về phổi;

Triển khai nền tảng sàng lọc trực tuyến sử dụng AI trên website phoikhoe.net; Kênh Tik Tok Mạng lưới đổi mới sáng tạo YT thu hút gần 3 triệu lượt view trong 1 tuần; Triển khai truyền thông trên facebook, biển quảng cáo tại các tỉnh thành phố và phương tiện thông tin đại chúng về Chương trình…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư