-
Foxconn đạt doanh số kỷ lục trong tháng 4/2024 -
Chủ tịch Trung Quốc công du 3 nước châu Âu -
Hãng xe điện Trung Quốc nhắm mức định giá hơn 5 tỷ USD khi IPO tại Mỹ -
"Gã khổng lồ" khí đốt Nga báo lỗ năm đầu tiên sau hai thập kỷ -
Vấn nạn "vàng giả" ở Trung Quốc -
OECD nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu
Biện pháp chống dịch Covid-19 sơ khai và hiệu quả nhất là yêu cầu mọi người ở nhà. Ảnh: AFP |
Dự đoán trên được ông Zhong Nanshan, trưởng nhóm chuyên gia tư vấn hàng đầu cho chính phủ Trung Quốc trong công tác đối phó dịch Covid-19, đưa ra trong cuộc phỏng vấn trên Đài truyền hình Thâm Quyến phát sóng hôm 1/4.
“Sau tháng 4, không ai dám chắc liệu sẽ có một đợt bùng phát virus khác vào mùa xuân năm tới hay không hay dịch Covid-19 lần này sẽ biến mất khi thời tiết ấm hơn, mặc dù hoạt động của Covid-19 chắc chắn sẽ bị suy giảm ở nhiệt độ cao”, ông Zhong - chuyên gia đầu ngành hô hấp của Trung Quốc cho hay.
Ông Zhong không lý giải cơ sở đưa ra dự báo dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát vào cuối tháng 4, nhưng các chuyên gia khác cũng đưa ra mốc thời gian tương tự, dựa vào diễn biến dịch bệnh mới đây tại Mỹ và châu Âu.
Mike Ryan, giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng, trong tuần này đã có dấu hiệu cho thấy dịch Covid-19 đã “ổn định” tại châu Âu nhờ các biện pháp phong tỏa mà châu Âu áp dụng đã đầu có hiệu quả.
Tại Mỹ, Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe thuộc Đại học Washington khuyến cáo các bệnh viện nhiều khả năng phải đối mặt với đỉnh dịch quanh ngày 20/4.
Đến nay, thế giới ghi nhận gần 1 triệu người mắc Covid-19, trong đó hơn 215.000 ca nhiễm tại Mỹ, theo số liệu mới nhất của Đại học Johns Hopkins.
Ông Zhong cho rằng, chính phủ các nước cần hợp tác để chống lại đại dịch Covid-19. “Các quốc gia, trong đó có Mỹ đã áp dụng các biện pháp tích cực và hiệu quả… [và] biện pháp chống dịch sơ khai và hiệu quả nhất là yêu cầu mọi người ở nhà”, chuyên gia này khuyến cáo.
Kết quả nghiên cứu do Đại học Hoàng Gia London công bố tuần này cho thấy, việc 11 quốc gia châu Âu áp dụng các biện pháp cách ly xã hội thời gian qua, đã giúp ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan và cứu mạng được 59.000 người.
Tại Trung Quốc, dù xuất hiện những lo ngại về những người mang mầm bệnh nhưng không có triệu chứng, nhưng ông Zhong cho rằng các quy trình giám sát và các biện pháp kiểm dịch đã được áp dụng tại Trung Quốc sẽ đủ sức ngăn chặn làn sóng nhiễm bệnh thứ 2. Việc sử dụng các xét nghiệm kháng thể cùng với các que lấy mẫu trên người được cách ly 14 ngày sẽ giúp đội y tế dễ dàng xác định ca nhiễm Covid-19, ông Zhong khẳng định.
Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm 1/4 cho biết, 1.075 người mang mầm bệnh nhưng không triệu chứng hiện đang được theo dõi y tế. Hơn 1.863 trường hợp được xác định nhiễm bệnh vẫn đang được điều trị tại bệnh viện, trong đó 701 trường hợp là từ nước ngoài.
Tháng trước, kết quả nghiên cứu của Cơ quan quản lý bệnh viện Hong Kong cho thấy khỏi bệnh sau khi nhiễm Covid-19, một số người lại bị suy giảm chức năng phổi từ 20-30% và gặp phải các vấn đề như khó thở khi đi bộ nhanh.
Tuy nhiên, theo chuyên gia Zhong, các quan sát của ông về bệnh nhân Covid-19 và những người đã khỏi các bệnh tương tự như SARS, tổn thương phổi, chủ yếu là xơ phổi sẽ không kéo dài và hầu hết mọi người đều bình phục hoàn toàn trong vòng 6 đến 12 tháng.
-
Lo ngại vốn đầu tư mạo hiểm vào Đông Nam Á "ngủ đông" đến năm 2025 -
Nhu cầu thép toàn cầu được dự báo tăng trưởng 3 - 4% trong năm 2024 -
"Gã khổng lồ" khí đốt Nga báo lỗ năm đầu tiên sau hai thập kỷ -
Vấn nạn "vàng giả" ở Trung Quốc -
OECD nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu -
Chứng khoán, đô la Mỹ đi lùi sau động thái của Fed -
Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo lạm phát vẫn ở mức cao
- Đổi mới chuyển đổi số, đổi mới công nghệ trong phát triển kinh tế xanh
- Xanh hóa công nghệ: Chuyển đổi số cho một tương lai bền vững
- Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nghiệm châu Á 2024 tổ chức tại Việt Nam
- Tập đoàn Marriott khai trương Sheraton Hanoi West
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành logistics
- VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh