Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Chuyên gia hiến kế xây dựng thành phố thông minh
Nguyễn Linh - 30/11/2023 15:27
 
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng Sáng lập VINASA, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT khẳng định: “Để xây dựng thành phố thông minh cần dữ liệu đúng, đủ, sạch, sống".

Xác định mục tiêu

Hà Nội là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia và là động lực phát triển kinh tế trên cả nước. Chính vì vậy, Thành phố Hà Nội có cơ hội trở thành điểm sáng trong hệ thống về trí tuệ nhân tạo và chip. 

Để thực hiện được sứ mệnh vẻ vang này, xây dựng thành phố thông minh là yếu tố tiên quyết. Thủ đô Hà Nội còn có vai trò dẫn dắt các thành phố khác trong công cuộc chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, đi vào công nghệ cao, công nghệ lõi (trí tuệ nhân tạo và bán dẫn).

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng Sáng lập VINASA - Chủ tịch HĐQT FPT phát biểu tại Vietnam - Asia Smart City Summit 2023.

"Để đạt được mục tiêu này, Hà Nội cần có cơ chế đặc thù, vượt trội để thu hút tài năng của Việt Nam, của thế giới của cộng đồng Việt Kiều. Hà Nội cũng cần phải đi đầu trong việc đào tạo nguồn nhân lực để không chỉ làm thành phố thông minh cho chính mình mà còn sáng tạo ra phần cứng, phần mềm, nguồn nhân lực để làm tất cả các thành phố trong khu vực và trên thế giới thông minh hơn. Tôi hy vọng Hà Nội sẽ tạo ra cơ hội cho tất cả các công ty công nghệ thông tin ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới phát triển", ông Trương Gia Bình nhấn mạnh.

Theo ông Trương Gia Bình và các chuyên gia đến từ Viettel, để xây dựng thành phố thông minh, cần làm sao cho dữ liệu đúng, đủ, sạch và sống để phục vụ công nhân viên chức của thành phố, dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp nhanh, chính xác, tiết kiệm và minh bạch nhất. Từ đó, chuyển đổi số giúp cuộc sống của người dân Hà Nội tốt đẹp hơn để Hà Nội ngời sáng như biểu tượng thủ đô của một Việt Nam mới.

Chuyên gia Tập đoàn FPT hiến kế xây dựng đô thị thông minh

Tại Tọa đàm “Khai thác dữ liệu - Xây dựng thành phố thông minh, phát triển bền vững" trong khuôn khổ Hội nghị Vietnam - Asia Smart City Summit 2023, nhiều chuyên gia của Tập đoàn FPT hiến kế xây dựng thành phố thông minh.

Ông Phan Thanh Sơn, Phó chủ tịch điều hành, Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty Hệ thống Thông tin FPT đưa ra những sáng kiến về chủ đề "Quy hoạch, xây dựng, vận hành thông minh, bền vững dựa trên trên nền tảng dữ liệu".

Ông Phan Thanh Sơn, Phó chủ tịch điều hành, Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty Hệ thống Thông tin FPT.

Theo ông Sơn, trong bối cảnh chuyển đổi số đô thị và vùng song hành với quá trình xây dựng nền kinh tế số, FPT cam kết đồng hành với Chính quyền, doanh nghiệp, tổ chức trên hành trình chuyển đổi kép này ở Việt Nam. Để thực hiện thành công quá trình này cần phải bắt đầu từ quá trình quy hoạch, đến xây dựng và sau đó là vận hành, đầu tư mạnh mẽ vào 5 thành phần và năng lực cốt lõi mang tính chiến lược là: AI, Dữ liệu, Định danh, Giao tiếp và Điểm chạm.

Đồng quan điểm, ông Phan Hồ Hà Phương, Trưởng phòng Giải pháp AI, FPT Smart Cloud cho biết: "Doanh nghiệp thông minh sẽ là nền tảng cho đô thị thông minh. Việc ứng dụng các giải pháp AI sẽ giúp tối ưu hoạt động quản trị, vận hành của doanh nghiệp, mang lại trải nghiệm tích cực cho nhân viên. Xu thế ứng dụng công nghệ mới, đặc biệt là AI sẽ đóng một vai trò không thể thiếu trong xây dựng đô thị thông minh và phát triển bền vững".

Ngoài ra, công nghệ điện toán đám mây (Cloud Computing)  và các công nghệ Data analytics, Blockchain và IoT cũng được các chuyên gia đánh giá là các công nghệ nền tảng, hạ tầng cốt lõi cho thành phố thông minh. Chia sẻ về lĩnh vực này, ông Nguyễn Khương Duy, Phó giám đốc Trung tâm phát triển dịch vụ hạ tầng, FPT Smart Cloud cho rằng, xu hướng phát triển thành phố thông minh gắn liền với điện toán đám mây cũng như những lợi ích mà điện toán đám mây mang lại là rất lớn.

Cụ thể, có thể thấy rõ sự bùng nổ điện toán đám mây trong công cuộc hình thành và gia nhập thị trường của các nhà cung cấp, các trung tâm dữ liệu lớn ở Việt Nam. Trong đó, có nhiều nhà cung cấp dịch vụ Cloud đã chủ trương xây dựng những sản phẩm Made in Việt Nam bên cạnh việc phối hợp với các Big Tech hàng đầu, đảm bảo xây dựng hệ sinh thái đa dạng phong phú và đồng thời làm chủ công nghệ.

“Công nghệ điện toán đám mây đã thực sự trở thành tiêu chuẩn mới của hạ tầng công nghệ thông tin. Không chỉ các doanh nghiệp nước ngoài, các đơn vị quốc tế cũng tham gia cung cấp dịch vụ Cloud với chi phí tối ưu so với duy trì hạ tầng trong khi vẫn đảm bảo các yêu cầu khắt khe về bảo mật. Thậm chí các ngành nhu cầu lưu trữ cao như ngân hàng cũng đã chuyển dịch lên.”, ông Nguyễn Khương Duy khẳng định.

Chia sẻ về "Xu hướng nhà thông minh trong tương lai", ông Lê Trọng Đức, Giám đốc sản phẩm, Công ty cổ phần viễn thông FPT, cho biết: “Công nghệ được tích hợp vào các món đồ gia dụng thông minh, đem đến sự tiện nghi, thoải mái, hiện đại cho người sử dụng. Chỉ cần sở hữu một chiếc smartphone hay máy tính bảng là có thể kiểm soát được hàng loạt thiết bị. Nhà thông minh được dự báo trở thành một xu hướng trong tương lai.”

FPT trình diễn hệ sinh thái "Nâng tầm cuộc sống với Đô thị thông minh" tại khu vực triển lãm.

Bên lề buổi Toạ đàm tại Hội nghị Vietnam - Asia Smart City Summit 2023, FPT trình diễn hệ sinh thái "Nâng tầm cuộc sống với Đô thị thông minh" trong khu vực gian hàng triển lãm của sự kiện. Trong đó, FPT giới thiệu mô hình đô thị thông minh kết nối di sản gồm hệ sinh thái các giải pháp thành phố thông minh kết hợp với công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường phục vụ du lịch, văn hóa, kinh doanh…

Thứ trưởng Bộ TT&TT: Phát triển đô thị thông minh là quá trình liên tục và lâu dài
Tại phiên khai mạc Vietnam - Asia Smart City Summit 2023 sáng 29/11, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng khẳng định, phát triển đô thị thông minh là quá trình liên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư