Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
CIC giao khoán cho quán cà phê Cánh Buồm trên đất thuê hợp pháp
Huy Thịnh - 31/07/2020 16:18
 
Lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Tư vấn đầu tư xây dựng Kiên Giang phản hồi về việc cho bên thứ ba thuê đất bất hợp pháp
TIN LIÊN QUAN

CIC giao khoán cho quán cà phê Cánh Buồm trên đất thuê hợp pháp là khẳng định mới đây của ông Nguyễn Thanh Hồng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tư vấn đầu tư xây dựng Kiên Giang (Tập đoàn CIC).

Trước đó, có dư luận ở địa phương cho rằng, Tập đoàn CIC lấn chiếm đất công viên ven biển để cho quán cà phê Cánh Buồm thuê đất bất hợp pháp ở Khu 16 ha - TP Rạch Giá (Kiên Giang).

.
Quán cà phê Cánh Buồm.

Thưa ông, theo Hợp đồng thuê đất giữa UBND tỉnh Kiên Giang với Tập đoàn CIC ký kết vào năm 2012, đến nay việc sử dụng khu đất này như thế nào ?

Theo Hợp đồng thuê đất số 55/HĐTĐ ngày 26/11/2012, UBND tỉnh Kiên Giang ký kết cho Tập đoàn CIC thuê 50 năm với diện tích khu đất 1.491,8 m2 (bao gồm mặt nước biển 98,3 m2) ở vị trí liền kề với công viên ven biển ở khu 16 ha TP Rạch Giá. Theo đó, vào năm 2013 UBND tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và ghi rõ mục đích sử dụng là đất sản xuất - kinh doanh và nhà nước thu tiền thuê đất hàng năm.

Sau đó, Tập đoàn CIC đầu tư xây dựng và kinh doanh nhà hàng Cánh Buồm và khu pha chế bán nước nước giải khác... đều nằm trong diện tích đất cho thuê đến nay.

Vào ngày 5/5/2020, Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang có văn bản số 389/TB-VP truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh là đồng ý chủ trương theo đề nghị của các ngành chức năng cho thuê đất bổ sung ở khu đất này với Tập đoàn CIC. Cụ thể là cắt bỏ phần cho thuê mặt nước biển 98,3 m2, tăng diện tích đất trên bờ cho thuê, nhưng vẫn bằng tổng diện tích cho thuê như ban đầu là 1.491,8 m2.

Theo đó, vào ngày 25/5/2020, UBND TP Rạch Giá ký Quyết định số 232/QĐ-UBND về việc điều chỉnh chi tiết đất công viên ven biển khu 16 ha theo chủ trương của UBND tỉnh. Trong đó hoán đổi diện tích mặt nước biển với một phần diện tích đất cho thuê tiếp giáp Nhà hàng Cánh Buồm. Hiện nay, chính quyền đang làm thủ tục điều chỉnh bổ sung phụ lục Hợp đồng cho thuê đất giữa các bên.

Tập đoàn CIC khẳng định rằng, các công trình chính và phụ trợ xây dựng Nhà hàng Cánh Buồm từ trước tới nay đều nằm trong diện tích đất cho thuê và có giấy phép xây dựng, không hề vi phạm trên đất công viên liền kề.

Dư luận cũng cho rằng, một phần trong khu đất nhà nước cho thuê này, Tập đoàn CIC đã cho bên thứ ba thuê lại làm quán cà phê Cánh Buồm?

Xin khẳng định rằng, Tập đoàn CIC không hề cho bên thứ ba nào thuê đất trong diện tích khu đất được nhà nước cho Tập đoàn CIC thuê ở gần công viên biển Khu 16 ha này.

Vào ngày 01/01/2016, Tập đoàn CIC có ký Hợp đồng số 01/ HĐGK về việc giao khoán (khu vực pha chế nước uống và cà phê) với cá nhân là bà Đặng Út Duyên (ở huyện U Minh Thượng, Kiên Giang). Theo Hợp đồng, bà Duyên nhận khoán công việc kinh doanh pha chế nước uống và cà phê ở  khu vực phía sau Nhà hàng Cánh Buồm (khoảng 90 m2) từ ngày 1/1/2016 đến 31/12/2021 với số tiền khoán gọn là 3 triệu đồng/tháng.

Theo đó, bên bà Duyên có trách nhiệm ứng trước tiền chi phí đầu tư sửa chữa trang trí khu vực pha chế, xây nhà vệ sinh, cải tạo cảnh quan và trồng cây xanh... ở khu vực này. Sau đó hai bên sẽ thống nhất mức chi phí đầu tư này để được Tập đoàn CIC quyết toán khấu trừ vào tiền giao khoán theo Hợp đồng đã ký. 

Nếu như Tập đoàn CIC cho bên thứ ba thuê đất thì mới sai với Luật Đất đai và sai với Hợp đồng thuê đất của nhà nước. Thực tế cho đến nay, Tập đoàn CIC chỉ thực hiện Hợp đồng giao khoán kinh doanh trên một phần đất được nhà nước cho thuê hàng năm và Tập đoàn CIC không hề cho bên thứ ba thuê đất là hoàn toàn phù hợp với pháp luật hiện hành.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư