Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 29 tháng 08 năm 2024,
Clubhouse Casamia của Tập đoàn Đạt Phương giành giải kiến trúc quốc tế IAA 2024
Như Loan - 29/08/2024 17:41
 
Giải thưởng Kiến trúc quốc tế IAA (The International Architecture Awards) do Bảo tàng Kiến trúc và Thiết kế Chicago (Mỹ) và Trung tâm Kiến trúc, Nghệ thuật và nghiên cứu Đô thị châu Âu phối hợp tổ chức.
TIN LIÊN QUAN

Đây là giải thưởng quốc tế về kiến trúc lâu đời và uy tín, nhằm tôn vinh những sáng tạo mới, thúc đẩy kiến trúc và thiết kế toàn cầu.

Được khởi động lần đầu vào năm 2005, giải thưởng IAA nhằm vinh danh những công trình kiến trúc nổi bật và ấn tượng. Giải thưởng này dần trở thành chuẩn mực thành tựu kiến trúc mà các kiến trúc sư, nhà thiết kế trên khắp thế giới hướng đến.

Năm nay, có hơn 850 công trình tiêu biểu từ nhiều dự án thuộc nhiều quốc gia đăng ký dự thi, cho các hạng mục khác nhau. Hội đồng giám khảo đã lựa chọn ra hơn 190 công trình xuất sắc nhất trên thế giới, thuộc 26 hạng mục. Clubhouse Casamia của Tập đoàn Đạt Phương vinh dự nhận được giải thưởng Kiến trúc Quốc tế năm 2024 cho hạng mục giải thưởng không gian cộng đồng.

Clubhouse Casamia đạt giải kiến trúc quốc tế IAA năm 2024

Nằm ngay tại trung tâm của khu đô thị Casamia, của thành phố Hội An, Quảng Nam qua bàn tay tài hoa của KTS. Võ Trọng Nghĩa và các cộng sự, Clubhouse trở thành một điểm đến với phong cách kiến trúc nổi bật hệ thống tiện ích cao cấp được chủ đầu tư Đạt Phương đầu tư đầy tâm huyết tại khu đô thị. 

Clubhouse sử dụng tre làm vật liệu xây dựng quen thuộc, dễ tìm ở Việt Nam để tôn vinh cảnh quan bản địa. Khung kết cấu tre theo thiết kế mô phỏng sinh học, đã khắc họa rõ nét hình dáng và cấu trúc của cây dừa. Clubhouse Casamia cao gần 9m là một công trình tre thuần nhất, bao gồm 22 khung vòm cột và giàn kết hợp với hệ thống giằng. Công trình này đã chống chọi được nhiều cơn bão lớn ở Hội An nhờ hệ thống kết cấu khung độc đáo được làm từ các mối ghép tre bó, xếp chồng và ghim.

Clubhouse Casamia sử dụng vật liệu tre với 22 khung vòm cột

Bên cạnh đó, việc sử dụng các lớp lang mái tranh đan cài, trở thành vật liệu cách nhiệt hiệu quả, giúp giảm mức sử dụng năng lượng. Với vị trí đắc địa nằm ở cuối các kênh đào gần sông Cổ Cò, kiến trúc mái vòm tre giúp đưa gió từ mặt nước vào khiến công trình thông gió tự nhiên, tiết kiệm việc sử dụng năng lượng điện. Mặc dù công trình được bao phủ bởi nhiều cây xanh nhưng ở trên cao nhưng không gây ảnh hưởng đến việc đón ánh sáng mặt trời tự nhiên.

Clubhouse nằm ở trái tim của khu đô thị Casamia được ví như một hòn đảo xanh, xung quanh các kênh và rừng dừa nước tự nhiên ôm trọn, bên cạnh khu dự trữ sinh quyển thế giới. Công trình nổi bật với không gian kiến trúc mộc mạc nhưng tinh tế của những vòm mái tre cao cong vút đan cài xếp lớp nằm kế bên sông nước hiền hòa.

Clubhouse Casamia tại khu đô thị Casamia, thành phố Hội An, Quảng Nam

Nhằm đáp ứng nhu cầu tạo ra điểm đến có kiến trúc nghệ thuật độc đáo trong không gian tự nhiên xanh cùng trải nghiệm dịch vụ chất lượng khác biệt, Clubhouse đã được phát triển thành Nhà hàng Tre Lounge phục vụ ẩm thực đặc sắc. Sau hơn hai năm mở cửa, nhà hàng Tre Lounge đã trở thành điểm đến quen thuộc dành cho rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến tham quan và thưởng thức ẩm thực.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư