Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Cơ cấu lại nền kinh tế, doanh nghiệp cần định hình trong bối cảnh mới
Như Loan - 22/03/2023 17:39
 
Diễn đàn “Tái định vị doanh nghiệp để phát triển bền vững” sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 23/3/2023 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (Ba Đình, Hà Nội).

Nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi, tận dụng cơ hội và tạo đà bứt phá cho doanh nghiệp trong giai đoạn tới, được sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn “Tái định vị doanh nghiệp để phát triển bền vững” vào lúc 13h30 ngày 23/3/2023 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (Ba Đình, Hà Nội).

Diễn đàn có sự tham gia của hơn 200 đại biểu đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, đại diện VCCI, các chuyên gia kinh tế, lãnh đạo các Hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp… cùng sự tham gia đồng hành của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.  

Từ các tháng cuối năm 2022, đầu năm 2023 nền kinh tế đã xuất hiện những dấu hiệu đáng quan ngại. Đà tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã suy giảm rõ rệt. Các thị trường xuất khẩu trọng điểm giảm nhu cầu ảnh hưởng đến tăng trưởng xuất khẩu và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Theo khảo sát Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của VCCI cho thấy cộng đồng doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh do những tác động tiêu cực từ dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm số lượng lớn đóng góp khoảng 40% GDP, nộp ngân sách nhà nước 30% và thu hút gần 60% lao động nhưng dễ bị tổn thương khi gặp các bất lợi từ bên ngoài như dịch bệnh, thiên tai, chiến tranh.

Dù bối cảnh có nhiều “gam màu xám” nhưng cũng cho thấy những cơ hội. Nếu doanh nghiệp kịp thời nắm bắt, hoà nhịp vào các xu thế mới, tranh thủ các động lực tăng trưởng từ kinh tế xanh và chuyển đổi số, thu hút các nguồn lực đầu tư mới. Vì vậy, đây là thời cơ để doanh nghiệp tạo ra đột phá, nền tảng để “bứt tốc” trong tương lai.

Tại Diễn đàn, đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý Nhà nước, các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp, chuyên gia sẽ thảo luận, đánh giá các nhân tố chủ yếu tác động đến tăng trưởng kinh tế và hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, từ đó để xác định các cơ hội cần được tranh thủ để doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, thu hút đầu tư chất lượng cao và các nguồn lực hỗ trợ phát triển.

Tăng trưởng GDP trông chờ vào thị trường nội địa
Một số định chế tài chính quốc tế dự báo, tăng trưởng GDP năm 2023 của Việt Nam có thể vượt 6,5%, nhưng trong 6 tháng đầu năm khó đạt được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư