Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Cơ hội với nhóm cổ phiếu “vàng đen”
Kỳ Thành - 05/07/2022 09:39
 
Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp dầu khí được phản ánh vào giá cổ phiếu, cho thấy vẫn còn nhiều cơ hội với nhóm cổ phiếu này khi giá dầu dự báo sẽ duy trì ở mức cao.
Giá dầu khí duy trì ở mức cao, kinh doanh của các doanh nghiệp lĩnh vực này đang tăng trưởng. Ảnh: Đức Thanh

Giá dầu duy trì ở mức cao

Cổ phiếu dầu khí là nhóm rất nhạy với diễn biến giá dầu thế giới. Trên thị trường, đây là nhóm cổ phiếu đã giữ được nhiệt trong suốt giai đoạn biến động vừa qua.

Nhận định về triển vọng lợi nhuận trong quý III/2022 của doanh nghiệp dầu khí tại Talkshow Chọn danh mục kỳ 10 với chủ đề “Cơ hội phục hồi và ẩn số vàng đen”, do Báo Đầu tư tổ chức tuần qua, bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCP Chứng khoán SSI cho biết, kỳ vọng của nhà đầu tư vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp thường được phản ánh ngay khi giá hàng hóa tăng.

Theo dự báo của Goldman Sachs, giá dầu trong năm nay là 120 USD/thùng và có thể lên đến 125 USD/thùng vào năm tới. Thậm chí, JP Morgan còn dự báo giá dầu sẽ lên đến mức 150 USD/thùng. Do đó, bà Phương nhận định, có nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư cổ phiếu ngành dầu khí trong nửa cuối năm nay.

Cùng quan điểm, ông Bùi Ngọc Dương, Tổng giám đốc CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã BSR - UPCoM) cho biết, tính tới hết quý II/2022, giá dầu đang ở mức 115-116 USD/thùng và dù có xu hướng giảm ở 2 quý cuối năm thì cũng không giảm nhiều, mà vẫn neo ở mức cao.

Phân tích các yếu tố tác động chủ yếu đến giá dầu, ông Bùi Ngọc Dương nêu 3 vấn đề. Thứ nhất, là căng thẳng địa chính trị ở Nga - Ukraine hoặc một số nước tại châu Phi. Thứ hai, là yếu tố tác động đến năng lực khai thác của các tổ chức như OPEC+ không như kỳ vọng và cam kết. Thứ ba, là thị trường kinh tế phục hồi sau đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu xăng dầu tăng trở lại.

"Tất cả các yếu tố đó dẫn đến thiếu hụt nguồn cung, cạnh tranh mua trên thế giới và giá dầu vẫn được dự báo duy trì ở mức cao, trên 105 USD/thùng trong năm nay", ông Dương nhận định.

Ngành lọc dầu vẫn hưởng lợi trong ngắn hạn và trung hạn

Tuy nhiên, ông Bùi Ngọc Dương cho rằng, với doanh nghiệp lọc hóa dầu, giá dầu tăng không phải là yếu tố thuận lợi, bởi các chi phí sẽ tăng theo giá dầu như chi phí hóa phẩm, logistics, bảo hiểm…

Song về tổng thể trong ngắn hạn và trung hạn, các nhà máy lọc dầu và ngành công nghiệp lọc dầu nói chung vẫn đang có những yếu tố thuận lợi. Theo ông Dương, việc đầu tư một nhà máy lọc hóa dầu không thể diễn ra nhanh được. Kể cả khôi phục lại sản xuất của nhà máy lọc dầu đã dừng hoạt động cũng không đơn giản. Ngoài ra, các nhà máy lọc dầu thường được thiết kế cho một số loại dầu cụ thể, nên khi nguồn dầu thay đổi thì việc chế biến sẽ rất ảnh hưởng.

Ông Dương chia sẻ thêm, thời gian qua, CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn một mặt tăng công suất để tối đa hóa lợi nhuận do thuận lợi về thị trường, một mặt đảm bảo thêm nguồn cung trong nước để bù đắp khó khăn trong thị trường nhập khẩu.

Tại Lọc hóa dầu Bình Sơn, nhà máy luôn cố gắng đảm bảo đủ nguồn nguyên liệu để sản xuất với công suất cao nhất trong điều kiện vận hành an toàn để cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước. Vì các sản phẩm xăng dầu của Dung Quất chỉ đáp ứng được 30 - 35% nhu cầu của thị trường, nên khi thị trường gặp khủng hoảng về năng lượng thì nhập khẩu xăng dầu cũng gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh mua, kể cả dầu thô lẫn sản phẩm đã qua chế biến.

Năm 2022, Công ty lên kế hoạch tổng lượng sản xuất và tiêu thụ gần 6,5 triệu tấn sản phẩm, tổng doanh thu mục tiêu 91.678 tỷ đồng và lãi sau thuế 1.295 tỷ đồng.

Kết thúc quý đầu năm, tổng doanh thu của Lọc hóa dầu Bình Sơn đạt 34.783 tỷ đồng và lãi sau thuế trên 2.300 tỷ đồng. Với kết quả này, Công ty đã vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Tổng giám đốc Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết, kết quả kinh doanh 2 quý đầu năm của Công ty tăng trưởng vượt bậc so với kỳ vọng đặt ra ban đầu và hoàn thành kế hoạch lợi nhuận của năm 2022.

Dự báo cho cả năm 2022, ông Bùi Ngọc Dương đánh giá, Lọc hóa dầu Bình Sơn có thể có mức lợi nhuận cao hơn lúc cổ phần hóa, tức hơn 7.000 tỷ đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư