Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Có sống được bằng “sản phẩm xanh”?
Vũ Anh - 16/11/2013 20:05
 
Người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho một sản phẩm cùng loại nhưng được sản xuất bằng công nghệ xanh từ nguồn nguyên liệu xanh. Các doanh nghiệp muốn khẳng định được vị thế sản phẩm của mình đối với người tiêu dùng thì cần phải có chiến lược phát triển sản phẩm xanh. Công bố tiêu chí Kiến trúc xanh Việt Nam 2013

Skott Ahn, Chủ tịch Tập đoàn LG Electronics từng khẳng định, một trong những động lực chính đằng sau sự tiến bộ của công nghệ chính là đáp ứng và thúc đẩy nền văn hóa đương đại, làm phong phú thêm cho cuộc sống con người. Vì thế, các doanh nghiệp gánh trên vai trách nhiệm thúc đẩy cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn cả về khoa học kỹ thuật lẫn định hướng bảo vệ môi trường sống.

Bà Vũ Thị Thùy Dương, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thêu Việt tham gia chương trình Chìa khóa thành công tuần này
Bà Vũ Thị Thùy Dương, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thêu Việt tham gia chương trình Chìa khóa thành công tuần này

Do đó, từ năm 1994, LG đã ra mắt chính sách cho môi trường sạch hơn (Cleaner Environment) và thiết lập chiến lược nội bộ áp dụng trong công ty.

Năm 2010, hãng điện tử này tiếp tục công bố mục tiêu Green 2020 - hướng tới 10 năm vì màu xanh thế giới. LG đã lên kế hoạch giảm đến 40% lượng khí thải nhà kính trên một đơn vị sản xuất và 30% lượng nước sử dụng (so với năm 2009).

Dùng các nguyên vật liệu thân thiện với môi trường, có thể tái chế và thiết kế sản phẩm ít tiêu tốn điện năng hơn. Ước tính, đến năm 2020, lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính thông qua sử dụng các sản phẩm của LG sẽ cắt giảm được 30 triệu tấn.

Các dòng sản phẩm chính của LG như TV, máy lạnh, máy giặt… được sản xuất với sự đề cao ích lợi cho người dùng và thân thiện với môi trường, thể hiện rõ ở một số đặc điểm chính như giảm điện năng tiêu thụ, giảm tiếng ồn, độ rung, lượng khí CO2 thoát ra, giảm trọng lượng, tăng hiệu quả.

Không chỉ các doanh nghiệp nước ngoài mới đẩy mạnh thực hiện chiến lược dòng sản phẩm xanh. Các doanh nghiệp trong nước cũng đang rất nỗ lực chuyển hướng đầu tư vào công nghệ sản xuất sạch hơn, an toàn và thân thiện hơn bằng cách thay đổi máy móc, dây chuyền, nguyên vật liệu. Trong đó, Công ty CP Traphaco là một điển hình.

Việc chuyển hướng, tập trung nghiên cứu và sản xuất các loại dược phẩm có nguồn gốc tự nhiên đang được Traphaco xem là một bước đột phá trong công nghiệp dược phẩm. Theo khảo sát của Công ty này, Việt Nam có lợi thế về đa dạng sinh học với hơn 4.000 loài thực vật và nấm có công dụng làm thuốc, nhiều loại cây đặc hữu có kỳ vọng trong phát triển thuốc mới.

Hiện sản phẩm Boganic của Traphaco xếp thứ 8 về doanh thu trong top 20 sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường dược phẩm Việt Nam. Boganic dẫn đầu trong nhóm bảo vệ gan mật có nguồn gốc dược liệu, chiếm tới 29,7% thị phần theo doanh thu. Kết quả này đã minh chứng cho hiệu quả của chiến lược Sức khỏe xanh mà Traphaco đang theo đuổi.

Hay như Công ty Kinh Đô đã đầu tư hệ thống dây chuyền công nghệ hiện đại khép kín, tiên tiến nhất theo công nghệ của Hà Lan, Italia, Đan Mạch cho Nhà máy Kinh đô Bình Dương để cho ra đời các sản phẩm xanh, đáp ứng các yêu cầu quốc tế theo tiêu chuẩn GMP, HACCP.

Mới đây, Công ty Nệm Vạn Thành cũng đưa vào dây chuyên sản xuất hiện đại nhập từ Hàn Quốc với tổng trị giá 580.000 USD để sản xuất nệm gấp gòn bông ép sợi polyester chất lượng cao, thân thiện với môi trường và đảm bảo sức khỏe người dùng.

Có thể thấy rằng, phát triển theo xu hướng kinh tế xanh mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp từ hoạt động sản xuất đến kinh doanh. Nhất là những doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực du lịch.

Theo UNWTO và UNEP, việc đầu tư vào việc xanh hóa ngành du lịch có thể giúp giảm chi phí năng lượng, nước và chất thải. Từ đó giúp tăng cường các giá trị về đa dạng sinh học các hệ sinh thái và di sản văn hóa. Song điều quan trọng nhất là, khách du lịch đang có đòi hỏi ngày càng lớn hơn đối với du lịch xanh. Qua khảo sát thấy rằng, hơn 1/3 số khách du lịch sẵn sàng trả thêm 2-40% chi phí để trải nghiệm du lịch thân thiện với môi trường. Du lịch truyền thống đã phát triển đến giai đoạn ổn định. Du lịch sinh thái, tự nhiên, di sản, văn hóa và khám phá “mềm” được dự báo sẽ phát triển mạnh trong hai thập niên tới.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ năng lực để thực hiện. Bởi để phát triển theo xu hướng kinh tế xanh, doanh nghiệp cần thời gian, nguồn vốn lớn để đầu tư vào công nghệ, nhân sự, thực hiện ý tưởng..

Để rõ hơn về vấn đề này, doanh nghiệp có thể theo dõi Chương trình Chìa khóa thành công - CEO phiên bản 2013, phát sóng trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam. Chương trình tuần này sẽ được phát sóng vào 10h sáng Chủ nhật (17/11) và phát lại vào 8h sáng thứ 2 (18/11).

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình Chìa khóa thành công - CEO do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự tài trợ của Công ty cổ phần Traphaco thông qua nhãn hàng Thuốc bổ não Cebraton.

BASF Kids’Lab 2013 thu hút 500 học sinh tham gia
Sáng nay 30/10/2013, chương trình tương tác khoa học trực tiếp dành riêng cho học sinh tiểu học BASF Kids’ Lab 2013 do tập đoàn BASF (Đức)...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư